Lịch bay mùa Hè 2014

P. NGUYỄN DŨNG| 04/04/2014 07:13

Như mọi năm, khi kết thúc tháng 3, lịch bay mùa Hè lại được các hãng hàng không triển khai.

Lịch bay mùa Hè 2014

Như mọi năm, khi kết thúc tháng 3, lịch bay mùa Hè lại được các hãng hàng không triển khai. Mùa Hè năm nay, thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam khá nhộn nhịp với một số đường bay mới, dù cho hãng bay lớn nhất của lục địa châu Âu, Lufthansa, đã bay đi không hẹn ngày trở lại.

Đọc E-paper

Hongkong Airlines đã trở lại TP.HCM

Lufthansa Auf Wiedersehen (Tạm biệt)

Ngày nay, việc bay đến các thành phố ở Đức để tham quan bảo tàng tại Berlin, thưởng thức các loại bia ở Munchen dịp Oktoberfest, tham dự hội chợ quốc tế các loại tại Frankfurt, Hannover... không phải là bất khả thi, vì có nhiều hãng hàng không sẵn sàng chở bạn từ Việt Nam đến Đức. Nhưng sẽ chẳng có hãng nào của Đức vì Lufthansa đã ngừng bay đến TP.HCM.

Thông tin râm ran trong giới kinh doanh vé máy bay, du lịch, lữ hành trong suốt 6 tháng qua cuối cùng đã trở thành hiện thực. Và đó là một tin không vui vì Lufthansa, hãng bay lớn nhất của Đức lẫn của lục địa châu Âu, đã có bề dày gần 1/4 thế kỷ khai thác đường bay Frankfurt - TP.HCM. Không những thế, Lufthansa còn được thương quyền 5 (nhận hành khách) ở chặng Bangkok - TP.HCM và ngược lại.

Vắng một hãng hàng không, có thể lượng du khách châu Âu tìm đến Việt Nam sẽ tiếp tục giảm trong năm 2014 và những năm tiếp theo sau khi đã giảm khá nhiều trong năm 2013, hệ lụy từ suy thoái kinh tế (ngoại trừ du khách Anh và Nga).

Ở đường bay trực tiếp này, đã có thời gian Lufthansa sử dụng loại máy bay rất dài, tầm bay rất xa là Airbus A340-600. Và cũng có lúc Hãng xoay trở nhằm phục vụ nhiều khách hàng hơn nên bay đến từ Munich thay vì từ Frankfurt.

Nay Lufthansa không đến nữa có nghĩa là hành khách khởi hành từ TP.HCM sẽ không có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm mới, hiện đại nhất của Hãng, từ máy bay Boeing 747-8 Intercontinental đến ghế hạng phổ thông đặc biệt mà Hãng vừa trình làng.

Theo giới chuyên ngành, Lufthansa ra đi là chuyện tất nhiên phải đến vì hai lý do chính. Thứ nhất, Hãng không hề đầu tư mạnh vào điểm đến TP.HCM. Sau hai thập niên mà vẫn chỉ duy trì tần suất mỗi tuần ba chuyến đến TP.HCM nên không có sẵn nhiều chọn lựa dành cho khách hàng.

Thứ hai, từ vài ba năm trở lại đây, Hãng đã có dấu hiệu "hết mặn mà” với thị trường Việt Nam, nhất là khi đã có sự gia tăng ồ ạt những chọn lựa bay đến châu Âu của những hãng đến từ Vùng Vịnh (từ Qatar Airways qua Emirates Airlines đến Etihad Airways) và Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines bay Istanbul - TP.HCM, có rước khách chặng Bangkok - TP.HCM). Bốn hãng vừa nêu danh đều có chuyến bay hằng ngày đến TP.HCM, riêng Qatar Airways còn có đường bay Doha - Hà Nội.

Với sự ra đi chưa hẹn ngày trở lại của Lufthansa, giới chuyên ngành du lịch, lữ hành nhận định, thị trường Việt Nam không "có duyên" với các hãng bay thuộc châu Âu. Quả thật, từ đầu thời kỳ đổi mới diễn ra từ cuối năm 1987 đến nay đã lần lượt có nhiều hãng hàng không châu Âu bay đến Việt Nam nhưng cũng đều nhanh chóng nói lời vĩnh biệt.

Theo thứ tự thời gian, đó là KLM của Hà Lan, Lauda Air của Áo (đã sáp nhập vào Austrian Airlines), Swissair của Thụy Sĩ (đã phá sản không lâu sau biến cố 11/9/2001 tại Mỹ), Aerosvit của Ukraine và S7 của Nga.

Từ châu Âu đến Việt Nam hiện chỉ còn bám trụ lâu nhất là Air France với 4 chuyến/tuần nối Paris với TP.HCM. Phần Vietnam Airlines, ngoài đường bay Hà Nội - Paris liên doanh với Air France ra thì còn bay đến Frankfurt, London và Moscow.

Từ sau ngày 25/3/2014, hành khách nào cần bay với Lufthansa để đến Frankfurt rồi nối chuyến đến nhiều thành phố khắp nước Đức thì có chọn lựa bay trước nhất với Vietnam Airlines (hoặc hãng khác) đến Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur hoặc Hồng Kông, sau đó đổi sang máy bay của Lufthansa. Xin biết rằng, bắt đầu lịch bay mùa Hè 2014, Lufthansa cung ứng mỗi tuần 5 chuyến bay non-stop Frankfurt - Kuala Lumpur.

Giám đốc Cảng Nội Bài tặng hoa chúc mừng Đại diện ANA

Thị trường hàng không Việt - Nhật tăng chuyến, tăng cạnh tranh

Từ cuối tháng 3/2014, thị trường vận chuyển hàng không Việt - Nhật nhộn nhịp hẳn lên và hứa hẹn sẽ có gia tăng cạnh tranh giữa các hãng, qua đó, hy vọng hành khách sẽ hưởng lợi nhiều hơn. Cụ thể là mỗi ngày Japan Airlines (JAL) cung ứng thêm một chuyến bay từ Tokyo đến TP.HCM, nhưng khởi hành từ sân bay Haneda gần trung tâm Tokyo hơn sân bay Narita.

Máy bay Boeing 767-300ER của JAL cất cánh rời khỏi Haneda lúc 1g25 sáng, bay đến Tân Sơn Nhất hạ cánh lúc 5g15 sáng. Sau đó, máy bay quay đầu, rời Việt Nam lúc 13g55 và đến Haneda lúc 22g.

Như vậy, đây sẽ là chuyến bay hằng ngày của JAL đến và đi khỏi Việt Nam lúc ban ngày. Hiện nay, ngoài các chuyến bay liên danh với Vietnam Airlines ra, mỗi ngày Hãng vẫn có một chuyến bay từ sân bay quốc tế Narita đến Tân Sơn Nhất lúc gần nửa đêm. Còn chuyến bay từ Narita đến Nội Bài, Hà Nội hạ cánh lúc 22g30.

Phần hãng All Nippon Airways (ANA) thì từ 30/3/2014 bắt đầu nối kết hai thủ đô Tokyo và Hà Nội với máy bay B767-300. Hằng ngày, chuyến bay mang số hiệu NH857 sẽ khởi hành từ sân bay Haneda lúc 8g55 sáng và tới Nội Bài lúc 12g05. Chuyến bay ngược lại từ Nội Bài về Haneda mang số hiệu NH858 sẽ khởi hành vào lúc 14g và hạ cánh tại Haneda vào lúc 21g05.

Đáng chú ý là theo kế hoạch của hãng bay lớn của Nhật này, đến đầu tháng 6/2014 sẽ thay B767-300 bằng máy bay tân kỳ B787-8 ở đường bay thứ hai của ANA đến Việt Nam sau đường bay Narita - Tân Sơn Nhất đã khánh thành từ năm 2001.

Đà Nẵng tiếp tục phát triển tốt

Sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày càng thu hút các cánh chim sắt. Từ cuối tháng 3 qua, đều đặn mỗi ngày, máy bay A320 của Jetstar Pacific bay đến Macau 2 chuyến (chuyến lúc 11g05 đến nơi lúc 13g40 và chuyến lúc 16g30 đến Macau lúc 19g05).

Hãng vé rẻ lớn nhất Trung Quốc Spring Air có kế hoạch mở đường bay từ Phố Đông đến đây kể từ cuối tháng 3, tần suất bước đầu 2 chuyến mỗi tuần. Ngoài ra, từ tháng 7/2014, Vietnam Airlines sẽ khai thác mỗi tuần 4 chuyến bay nối kết Đà Nẵng với sân bay quốc tế Narita - Tokyo.

Lufthansa đã ngừng bay đến TP.HCM

Thêm kết nối Hồng Kông - Việt Nam

Cũng hứa hẹn cạnh tranh sinh lợi hơn cho hành khách là việc Hãng Hongkong Airlines trở lại TP.HCM sau mấy năm vắng mặt. Từ ngày 17/3, hãng vé rẻ này đã bắt đầu cung ứng mỗi tuần 3 chuyến bay nối Hồng Kông với TP.HCM, khai thác bằng máy bay thân hẹp A320 với thiết kế duy nhất một hạng phổ thông. Ngoài ra, Hãng vẫn duy trì 7 chuyến/tuần ở đường bay Hồng Kông - Hà Nội.

Như vậy, ở đường bay Hồng Kông - TP.HCM, Hongkong Airlines cạnh tranh với Cathay Pacific (hiện có 15 chuyến/tuần), Vietnam Airlines (10 chuyến/tuần) và United Airlines (7 chuyến/tuần). Chuyến bay HX534 cất cánh khỏi Hồng Kông lúc 12g20 và đến TP.HCM lúc 13g55 các ngày thứ Hai, Tư, Sáu. Sau đó, chuyến bay HX535 rời TP.HCM lúc 15g00 và đến Hồng Kông lúc 18g30.

>10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
>Đồng phục tiếp viên – hình ảnh của các hãng hàng không
>
10 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2013
>Vietnam Airlines: Top 20 hãng hàng không sặc sỡ nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lịch bay mùa Hè 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO