Top 10 nhóm hàng chịu tác động mạnh nhất từ TPP

11/11/2015 08:09

Đá quý, kim loại quý và các sản phẩm là ngành hàng được hưởng lợi nhất do 11 nước TPP đóng góp giá trị xuất khẩu lớn nhất của ngành và cũng chỉ có Mỹ, Nhật Bản, Australia nhập khẩu các mặt hàng trên...

Top 10 nhóm hàng chịu tác động mạnh nhất từ TPP

Hàng dệt may có giá trị xuất lớn nhất, các nước trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đóng góp khoảng 40% giá trị xuất của ngành. Trong khi đó, dù giá trị xuất khẩu không lớn nhưng TPP đang là thị trường quan trọng của nhóm hàng đá quý, kim loại quý và thủy tinh, các sản phẩm thủy tinh.

Theo thống kê số liệu Hải Quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2015, 11 nước tham gia TPP đang đóng góp khoảng 25% giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Australia đang chiếm đến 82% giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang 11 nước thành viên TPP.

Dệt may, giày dép các loại, điện thoại, máy vi tính, gỗ và sản phẩm gỗ là những mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất. Trong TPP, 4 quốc gia Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia đang là thị trường xuất khẩu chính các nhóm mặt hàng trên.

Điều đặc biệt, Việt Nam hiện chỉ xuất khẩu sang Peru và Brunei 2 nhóm mặt hàng là clanke, xi măng và sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ đối với Peru; gạo và thủy sản đối với Brunei.

Như vậy, nhóm mặt hàng nào sẽ hưởng lợi sớm nhất khi TPP có hiệu lực?

Số liệu xuất khẩu 9 tháng cho thấy, đá quý, kim loại và sản phẩm; thủy tinh, các sản phẩm từ thủy tinh; hàng dệt may; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; túi xách, ví, vali, ô, dù, mũ là 5 nhóm mặt hàng sẽ được hưởng lợi sớm nhất từ TPP.

Bởi 11 nước trong TPP đang đóng góp khoảng 38% - 47% giá trị xuất khẩu của các ngành này (đã loại trừ dầu thô).

Trong đó, đá quý, kim loại quý và các sản phẩm sẽ là ngành hàng được hưởng lợi nhất, không chỉ do 11 nước TPP đóng góp giá trị xuất khẩu lớn nhất của ngành (47%) mà còn do hiện trong TPP chỉ có Mỹ, Nhật Bản, Australia nhập khẩu các sản phẩm này của Việt Nam (không có Singapore hay Malaysia).

5 nhóm ngành hàng xuất khẩu “bàng quan” với TPP gồm máy ảnh, máy quay phim và linh kiện, sắn và các sản phẩm từ sắn, sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ, chè, chất dẻo nguyên liệu.

Bởi 11 nước trong TPP chỉ đóng góp khoảng 1% - 7% giá trị xuất khẩu của ngành. Ngoài ra, các mặt hàng như phân bón các loại, gạo, hàng rau quả nhiều khả năng cũng “không được lợi gì” từ TPP.

>TPP tác động ra sao đến ngành dệt may Việt Nam?

>[Infographic] TPP: Những nội dung quan trọng về TMĐT, viễn thông, sở hữu trí tuệ

>Vì sao thuốc nội ngại TPP?

>TPP tác động thế nào đến lực lượng lao động Việt Nam?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Top 10 nhóm hàng chịu tác động mạnh nhất từ TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO