Twitter kỳ vọng thu hút 1,4 tỷ USD qua IPO

25/10/2013 00:24

Với mức giá tối đa 20 USD mỗi cổ phiếu, tiểu blog Twitter sẽ được định giá khoảng 10,9 tỷ USD sau khi chào bán cổ phần lần đầu vào giữa tháng sau.

Twitter kỳ vọng thu hút 1,4 tỷ USD qua IPO

Với mức giá tối đa 20 USD mỗi cổ phiếu, tiểu blog Twitter sẽ được định giá khoảng 10,9 tỷ USD sau khi chào bán cổ phần lần đầu vào giữa tháng sau.

Hôm qua (24/10), Twitter đã công bố khoảng giá cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra chúng (IPO) sắp tới là 17 - 20 USD. Họ cũng nâng giá trị tối đa số cổ phiếu sẽ bán lên 1,4 tỷ USD, thay vì 1 tỷ USD trước đây. Với 545 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Twitter sẽ được định giá tối đa 10,9 tỷ USD, nhỉnh hơn các dự đoán trước đây.

Twitter sẽ phải công bố mức giá cuối cùng trong đêm trước ngày IPO - 15/11. Họ dự định bán ra 70 triệu cổ phiếu, theo CNN.

Dù vậy, mức giá này cũng không thực sự có ý nghĩa với các nhà đầu tư tổ chức. Họ có thể mua cổ phiếu trực tiếp từ các nhà bảo lãnh phát hành của Twitter, đó là Goldman Sachs và Morgan Stanley.

> Thảm họa động đất ở Haiti và “sứ mệnh” của Twitter, Skype
> Những nhà lãnh đạo “nghiện” tiểu blog Twitter
> Lady Gaga lập kỉ lục mới trên Twitter
> Hàng tỷ đôla bay theo tin đồn trên Twitter
> Lời khuyên khởi nghiệp từ nhà sáng lập Twitter - Jack Dorsey
>Twitter ra quân

Cổ phiếu Twitter sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán New York – NYSE với mã giao dịch TWTR. Điểm lạc quan cho hãng là số người dùng đang tăng lên, kể cả trong lĩnh vực di động. Trong hồ sơ IPO nộp lên tháng trước, Twitter cho biết họ đã có gần 232 triệu người dùng hoạt động trong quý III, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ba phần tư truy cập Twitter qua điện thoại. Và mảng di động cũng đóng góp tới 70% doanh thu quảng cáo cho hãng.

Dù vậy, Twitter vẫn chưa thể có lãi trong ba năm gần đây. Họ đã lỗ khoảng 79,4 triệu USD năm 2012, trong khi doanh thu đạt 317 triệu USD.

Giới phân tích cũng chưa dự đoán được liệu năm nay Twitter có lãi hay không. Trong 9 tháng đầu năm, hãng này đã lỗ tới 134 triệu USD. Nhưng doanh thu cũng tăng mạnh lên 422 triệu USD.

Sua khi IPO, rất nhiều lãnh đạo của Twitter sẽ có khối tài sản kếch xù. Đồng sáng lập - Evan Williams hiện là cổ đông lớn nhất của hãng. Anh sẽ có 1,1 tỷ USD nếu cổ phiếu Twitter được IPO với giá 20 USD.

Cổ đông cá nhân hưởng lợi nhiều thứ hai là Peter Fenton – thành viên HĐQT, cũng là một trong những nhà đầu tư sớm nhất của Twitter – với số tài sản trị giá 631 triệu USD. Đồng sáng lập Jack Dorsey nắm số cổ phiếu trị giá 469 triệu USD. CEO Dick Costolo, cổ đông cá nhân có tỷ lệ sở hữu thấp nhất, sẽ có trong tay 154 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Twitter kỳ vọng thu hút 1,4 tỷ USD qua IPO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO