Trung Quốc cho phép các ngân hàng mua, bán nợ

28/09/2010 06:41

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) lần đầu tiên trong lịch sử cho phép các ngân hàng thương mại mua, bán nợ. Giá vàng có triển vọng đi lên tuần này, trong khi dầu thô thì ngược lại.

Trung Quốc cho phép các ngân hàng mua, bán nợ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) lần đầu tiên trong lịch sử cho phép các ngân hàng thương mại mua, bán nợ. Giá vàng có triển vọng đi lên tuần này, trong khi dầu thô thì ngược lại.

Zhou Xiaochuan, Thống đốc Ngân hàng nhân dân Trung Quốc PBOC. Ảnh: Bloomberg

Theo thông báo đăng tải trên website của PBOC, 21 ngân hàng thương mại của Trung Quốc đã ký vào bản thỏa thuận mua bán nợ trên thị trường liên ngân hàng. Trong số này có các nhà cho vay lớn như Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Viễn thông và Ngân hàng Phát triển Thượng Hải-Pudong (SPDB). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngân hàng Trung Quốc, PBOC cho phép các ngân hàng thực hiện các giao dịch liên quan đến nợ.

Quyết định trên được PBOC đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc ngày càng lo ngại về khả năng bùng nổ các khoản nợ xấu trong khu vực ngân hàng.

Chứng khoán Mỹ tuần này đón nhiều thông tin kinh tế quan trọng tháng 9, trong đó bao gồm chỉ số ISM của lĩnh vực sản xuất, chỉ số niềm tin người tiêu dùng, và doanh số bán ôtô. FED trong tuần qua cam kết sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp nới lỏng định lượng nếu cần thiết. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, FED sẽ sử dụng buổi họp ngày 3/11 tới để công bố về chương trình nới lỏng định lượng lần 2 thông qua chương trình mua lại trái phiếu Bộ Tài chính để đẩy lãi suất cho vay xuống mức thấp hơn.

Tuần trước, Phố Wall đón nhận tuần khởi sắc thứ tư liên tiếp. Hàn thử biểu S&P 500 tăng 2,1%, Dow tiến 2,3% và Nasdaq bùng nổ 2,8%. Thống kê từ đầu tháng 9, Dow Jones đã hồi phục được 8,4%, hướng tới tháng tăng mạnh nhất trong 70 năm.

Nhiều dự báo “sóng vàng” sẽ tiếp tục dâng cao. Đồng đôla suy yếu giúp tăng cường sức hấp dẫn vào mặt hàng kim loại quý. Nối tiếp đà tăng từ những phiên đầu tháng 9, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 đã liên tiếp xác lập đỉnh cao lịch sử mới trong tuần trước, khi tăng được 1,6%, lên 1.298,1 đôla một ounce.

Theo kết quả khảo sát của Bloomberg, có 16 trong số 23 giám đốc quỹ đầu tư, các nhà đầu cơ lớn và các nhà phân tích (chiếm 70%), cho biết vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới. Sáu người dự báo giảm giá và một người trung lập. Từ đầu năm đến nay, giá kim loại quý đã tăng được 18%.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích lại tỏ ra lo ngại xu hướng tăng của giá dầu thô bị phá vỡ do nguồn cung tăng mạnh và nhu cầu tiêu thụ giảm. Trong tuần trước, chính phủ Mỹ tiếp tục mua thêm 970.000 thùng dầu, theo đó nâng tổng mức dự trữ lên 358,3 triệu thùng – cao hơn 13% mức trung bình của 5 năm qua. Đây là tuần thứ năm liên tiếp, Cơ quan năng lượng Mỹ (ED) tăng sản lượng dầu thô lưu kho, và nhiều dự báo nhận định xu hướng này sẽ vẫn được ED theo đuổi.

Trên sàn giao dịch ngoại hối Tokyo, đồng đôla đang được giao dịch quanh mức thấp nhất trong 5 tuần. Giới đầu cơ tiền tệ vẫn tỏ ra hoài nghi với các số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố trong tuần. Tỷ lệ hoán đổi giữa đồng bạc xanh và euro không nhiều thay đổi, xoay quanh mốc 1,3481 đôla. Trong khi đó, tỷ lệ này với yen Nhật nới rộng lên 84,36 yen ăn một đôla, từ mức 84,21 yen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trung Quốc cho phép các ngân hàng mua, bán nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO