FED phát tín hiệu tăng lãi suất vào 2016

P.V| 22/08/2016 03:11

Phó chủ tịch FED Stanley Fischer phát tín hiệu rằng lãi suất sẽ tăng ngay trong năm 2016

FED phát tín hiệu tăng lãi suất vào 2016

Phó chủ tịch FED Stanley Fischer phát đi tín hiệu rằng lãi suất sẽ tăng trong năm 2016 khi nói rằng kinh tế Mỹ đã gần đạt được mục tiêu của Ngân hàng Trung ương và sẽ tiếp tục được duy trì.

“Chúng tôi đã gần đạt được mục tiêu”, ông Fischer nói trong bài phát biểu tại viện Aspen Institute, Colorado vào Chủ nhật (21/8), “Sắp tới, tôi dự báo GDP sẽ tăng trưởng vào Quý tiếp theo khi phục hồi đầu tư”. Dù vậy, chưa có một xác nhận cụ thể về việc tăng lãi suất.

Những nhận xét của ông đã xuất hiện chỉ cách một tuần trước khi Chủ tịch FED Janet Yellen công bố vào ngày 26/8 tại hội nghị thường niên tại Kansas City, Jackson Hole. Các nhà đầu tư (NĐT) rất quan tâm đến thời điểm tăng lãi suất trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế khiêm tốn, lạm phát tăng vừa phải, dù thị trường việc làm tăng trưởng mạnh.

Sự cải thiện việc làm là rất đáng kể cho dù nền kinh tế trải qua nhiều cú sốc cũng như GDP tăng trưởng không nhiều. Nền kinh tế tăng trưởng gần đạt được mục tiêu lạm phát 2%, trừ năng lượng và thực phẩm (ở khoảng 1,6%).

Bài phát biểu của Fischer nhấn mạnh, năng suất trung bình chỉ tăng trung bình 1,25%/năm trong giai đoạn 2006-2015, thấp hơn nhiều mức tăng 2,5%/năm trong suốt một thời gian dài 1949-2005.

“Sự suy giảm 1,25 điểm phần trăm trong tăng trưởng năng suất là một sự thay đổi lớn, trong đó nó có thể ảnh hưởng sâu rộng về việc làm, tăng trưởng tiền lương và rộng hơn là chính sách kinh tế”, ông nói.

Tuy nhiên, Fischer cho rằng, việc thúc đẩy tăng trưởng năng suất không phải là nhiệm vụ của chính sách tiền tệ mà “chìa khóa” để thúc đẩy năng suất “có nhiều khả năng được tìm thấy trong các chính sách tài chính và pháp lý hiệu quả”, thông qua việc cải thiện cơ sở hạ tầng công cộng, cải thiện giáo dục và khuyến khích đầu tư tư nhân.

Từ Fischer, “bạn nhận được tín hiệu rằng FED đã sẵn sàng cho việc tăng lãi suất”, Daniel Thornton, một nhà nghiên cứu kinh tế từng làm việc tại FED St. Louis và hiện đang làm việc độc lập cho biết. “Có vẻ như ông (Fischer) đang cố gắng để gợi ý về hướng đó, nhưng tôi không nghĩ rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì trước khi cuộc bầu cử” vào tháng 11.

FED đã thực hiện tăng lãi suất lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ vào tháng 12/2015, song đã duy trì ổn định mức lãi suất này trong suốt 5 cuộc họp của mình trong năm nay. Tại cuộc họp chính sách tháng 6, FED dự kiến sẽ tăng lãi suất 2 lần trong năm nay. Tuy nhiên, hiện các nhà đầu tư chỉ đặt cược một cơ hội khoảng 50-50 về việc tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Được biết từ nay đến cuối năm, FED còn 3 cuộc họp chính sách nữa, gần nhất sẽ diễn ra ngày 20-21/9 tới và các cuộc họp tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 11 và tháng 12.

>Janet Yellen - Bóng hồng quyền lực nhất thế giới

>Các nền kinh tế sẽ bị tác động ra sao nếu FED tăng lãi suất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FED phát tín hiệu tăng lãi suất vào 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO