Bloomberg muốn phá thế độc tôn của Forbes

09/03/2012 03:33

Vị trí độc tôn của Forbes đang có nguy cơ bị lung lay, khi Bloomberg công bố Bloomberg Billionaires Index để xếp hạng các tỷ phú trên khắp thế giới.

Bloomberg muốn phá thế độc tôn của Forbes

Vị trí độc tôn của Forbes đang có nguy cơ bị lung lay, khi Bloomberg công bố Bloomberg Billionaires Index để xếp hạng các tỷ phú trên khắp thế giới.

>>10 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới

Chân dung một số nhân vật thuộc  top 20 tỷ phú giàu nhất thế giới vừa được Bloomberg công bố.

Danh sách tỷ phú thế giới (có tổng tài sản ít nhất từ 1 tỷ USD trở lên) hàng năm do Forbes, tạp chí kinh doanh có uy tín của Mỹ đưa ra luôn được giới phân tích, giới đầu tư - kinh doanh và cả các chuyên gia nghiên cứu trên khắp thế giới coi là tài liệu đáng tin cậy, có tính chính xác cao và được công nhận rộng rãi. Ngoài Forbes, chưa có một tổ chức, tạp chí nào làm được điều tương tự.

Thế nhưng, vị trí độc tôn này đang có nguy cơ bị lung lay, khi ngày 7/3/2012, Bloomberg, hãng chuyên cung cấp thông tin về tài chính lớn của Mỹ lần đầu tiên đã công bố Bloomberg Billionaires Index (tạm dịch: Chỉ số xếp hạng tỷ phú của Bloomberg) để xếp hạng các tỷ phú trên khắp thế giới.

Điều đặc biệt và độc đáo là chỉ số này được cung cấp hàng ngày, chứ không phải mỗi năm một lần như Forbes. Ghê gớm hơn nữa là, Bloomberg còn cập nhập thông tin sát sàn sạt đến mức vào một ngày nào đó, có đủ thông tin từng tỷ phú lỗ, lãi cụ thể bao nhiêu…

Việc Bloomberg chọn thời điểm để công bố Bloomberg Billionaires Index có chủ ý rất rõ ràng, bởi chỉ một ngày sau đó (8/3), theo thông lệ, Forbes công bố bảng xếp hạng tỷ phú năm 2012 (đây là lần thứ 25). Vì thế, mọi người đều rất quan tâm theo dõi và có điều kiện để so sánh 2 bảng xếp hạng này.

Do mới đưa ra lần đầu, nên Bloomberg chỉ đưa ra danh sách 20 tỷ phú hàng đầu, trong khi tuân thủ theo truyền thống hàng năm, Forbes vẫn đưa ra danh sách đầy đủ các tỷ phú.

Theo xếp hạng năm nay của Forbes (tính đến thời hạn chốt là ngày 15/2/2012), toàn thế giới có 1.226 tỷ phú đến từ 58 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng tài sản 4.600 tỷ USD, đây đều là các kỷ lục mới từ trước đến nay. Năm nay, Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu với 425 tỷ phú, tiếp theo là Nga (với 96 tỷ phú), Trung Quốc (95 tỷ phú)…

Nhiều nhà phân tích nhận xét, nhìn qua danh sách Top 10 tỷ phú hàng đầu của cả Bloomberg lẫn Forbes, có thể dễ dàng nhận thấy, cả 2 danh sách có 7 cái tên giống nhau và khác biệt ở 3 cái tên.

Điều này là bình thường, bởi Bloomberg và Forbes chốt lại danh sách ở 2 thời điểm khác nhau, mà tài sản dựa trên giá trị cổ phiếu lại dao động hàng ngày. Song cả hai danh sách đều đáng tin cậy, bởi xét cho cùng “tuy hai… mà một”.

Lý do là ông Matthew Miller, phụ trách bộ phận xây dựng Bloomberg Billionaires Index hiện nay từng là biên tập viên chính và thành viên của đội lập danh sách cho Forbes trong hơn 7 năm. Để cạnh tranh với Forbes, Bloomberg đã dụ được ông Matthew Miller về làm việc cho mình.

Ông Matthew Miller cho biết, các số liệu về tài sản của 20 tỷ phú hàng đầu thế giới sẽ được cập nhập hàng ngày vào lúc 17 giờ 30 (giờ New York) và mọi giá trị đều tính theo USD (dựa theo tỷ giá hối đoái ở từng thời điểm cụ thể). Chỉ những thuê bao sử dụng dịch vụ của Bloomberg mới có thể truy cập để lấy thông tin.

Mới đây, ông Matthew Miller đã đưa ra lời thách thức với Forbes khi phát biểu: “Thời của những danh sách tỷ phú được đưa ra mỗi năm một lần đã qua rồi. Thời đại Internet phát triển như vũ bão cần đến những thông tin cập nhật hàng ngày dạng như Bloomberg Billionaires Index” .

Chẳng cần phải đợi ông Matthew Miller cảnh báo, theo tin của tờ New York Post, dự kiến, Forbes cũng sẽ đưa ra danh sách tương tự (trước mắt là 50 vị) có thể bắt đầu từ cuối tháng này.

Theo Forbes, với tổng tài sản khoảng 22 tỷ USD, ông Michael Bloomberg (là người sáng lập và cổ đông lớn nhất của Bloomberg) hiện là Thị trưởng TP. New York và là tỷ phú thứ 20 thế giới năm nay.

Điều oái oăm ở chỗ, Bloomberg cố tình không đưa ông này vào danh sách của mình, với lý do khó thuyết phục là quy định của bản báo là vậy, tức là… chừa “người nhà” ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bloomberg muốn phá thế độc tôn của Forbes
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO