Ấn Độ tăng tốc hoàn thiện đội tàu ngầm

THÁI BẢO| 09/08/2017 06:22

Nhu cầu của Ấn Độ trong việc thay thế đội tàu ngầm cũ kỹ rất cao, đặc biệt trong bối cảnh mâu thuẫn với Trung Quốc tại khu vực biên giới đang gia tăng.

Ấn Độ tăng tốc hoàn thiện đội tàu ngầm

Nhu cầu của Ấn Độ trong việc thay thế đội tàu ngầm cũ kỹ rất cao, đặc biệt trong bối cảnh mâu thuẫn với Trung Quốc tại khu vực biên giới đang gia tăng. 

Đọc E-paper

Sau 6 năm trì hoãn, hải quân Ấn Độ đang chuẩn bị đón nhận một trong những loại vũ khí nguy hiểm nhất là INS Kalvari. Đây là chiếc tàu ngầm tấn công diesel - điện lớp Scorpene, được đặt theo tên của loài cá mập hổ (kalvari).

Dự án lâu dài

Đợt vận hành Kalvari cuối tháng này là cột mốc quan trọng trong nỗ lực tái xây dựng lực lượng chiến đấu dưới mặt nước của Ấn Độ. Tàu ngầm lớp Scorpene là chiếc đầu tiên trong tổng số 6 chiếc thuộc chương trình 75 của Chính phủ Ấn Độ, nhằm tự đóng 6 chiếc tàu ngầm tấn công hiện đại theo giấy phép của Pháp.

Từ năm 2005, Ấn Độ đã chọn thiết kế của Scorpene 3 tỷ USD (500 triệu USD mỗi chiếc) này nhằm thay thế lớp tàu cũ như Sindhughosh (Kilo) và Shishumar (U209). Scorpene đã thắng thầu nhờ khả năng trang bị tên lửa chống tàu Exocet và khả năng vận hành động cơ đẩy không cần không khí (AIP).

Việc chế tạo Kalvari được khởi động từ tháng 5/2009, trước khi bị trì hoãn một thời gian khi Thủ tướng Narendra Modi nắm quyền. Tới năm 2015, chiếc INS Kalvari đầu tiên được xuất xưởng, chạy thử vài lần. Tuy nhiên một rắc rối là mẫu tàu ngầm này chưa được trang bị tên lửa để tổng duyệt. Nguyên nhân là Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 98 quả ngư lôi với WASS, công ty con thuộc Finmeccanica, nhưng Finmeccanica lại nằm trong "danh sách đen" của Ấn Độ do liên quan tới một vụ điều tra hợp đồng bán trực thăng trước đây.

Sau đó, Ấn Độ quyết định sử dụng ngư lôi của hãng khác. Hiện nay INS Kalvari có thể được trang bị tên lửa chống hạm Exocet SM-39 của MBDA, và cân nhắc dùng ngư lôi SeaHake của công ty Đức Atlas Elektronik hoặc F21 của Pháp. Hồi tháng 3 năm nay, INS Kalvari đã bắn thử thành công tên lửa Exocet.

>>Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên: Loa đấu tàu ngầm

Gia cố năng lực hải quân

Sự trang bị tàu ngầm mới của hải quân Ấn Độ lập tức được liên kết với những xung đột trong thời gian gần đây giữa nước này và Trung Quốc, xung quanh sự hiện diện của lực lượng Trung Quốc tại khu vực biên giới Pakistan, Bhutan lẫn trên biển.

Bloomberg cho biết kể cả khi nhận đủ 6 chiếc trong chương trình Scorpene, lượng tàu ngầm của Ấn Độ và Trung Quốc cũng khá chênh lệch: 15 so với 60. Hồi tháng 5 năm nay, một chiếc tàu ngầm lớp Nguyên (Yuan-class) của Trung Quốc đã xuất hiện ở Ấn Độ Dương và được cho vẫn đang hoạt động đâu đó, theo lời một quan chức Ấn Độ giấu tên.

Thêm vào đó, hồi tháng 7 vừa qua, binh sĩ Trung Quốc đã hiện diện tại căn cứ hải quân đầu tiên của họ tại nước ngoài - nằm ở Djibouti, khu vực bên Ấn Độ Dương về phía tây Ấn Độ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng bán tàu ngầm cho Pakistan và Bangladesh, tạo ra những thách thức ở cả hai sườn của Ấn Độ trên Ấn Độ Dương, khiến hải quân Ấn Độ đối diện áp lực khá lớn và từ đó buộc phải nâng cao nhu cầu về tàu ngầm.

Pushan Das, một nhà nghiên cứu tại Chương trình an ninh quốc gia của cơ quan nghiên cứu Observer Research Foundation, nhận định: "Việc thiếu hụt các kế hoạch dài hạn và cam kết trang bị quốc phòng có thể xem như là sơ xuất của Chính phủ Ấn Độ trong việc chống lại các hoạt động ngày càng gia tăng của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc".

Từ năm 1996, hạm đội tàu ngầm tấn công của Ấn Độ đã giảm xuống còn 13 chiếc chạy động cơ diesel, so với 21 chiếc, do hải quân không thể thay thế nhóm tàu quá tuổi. Hạm đội trước đây của họ gồm những chiếc tàu ngầm lớp Kilo của Nga và HDW của Đức, đều đã ít nhất 20 năm tuổi. Tất cả đều phải được tái trang bị để gia hạn khả năng hoạt động ít nhất tới năm 2025, theo Bloomberg.

Ngược lại, phía Trung Quốc có 5 tàu ngầm tấn công chạy năng lượng hạt nhân, 54 tàu chạy diesel. Theo kế hoạch tới năm 2020, hải quân Trung Quốc sẽ tăng số lượng tàu ngầm lên từ 69 tới 78 chiếc, theo kết quả quan sát của Lầu Năm Góc (Mỹ).

Mặc dù các chuyên gia vẫn đánh giá Trung Quốc khó đe dọa được Ấn Độ trên Ấn Độ Dương vào lúc này, nhưng rõ ràng con tính về những chiếc tàu ngầm là không hề xa vời.

>>4 bài học lãnh đạo từ nữ Đô đốc Hải quân Mỹ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ tăng tốc hoàn thiện đội tàu ngầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO