Cái giá của những siêu sao

PHƯƠNG VY| 11/06/2014 04:14

Các siêu sao bóng đá có thể được đối đãi như hoàng gia, nhưng đằng sau sự hào nhoáng ấy là một cái giá không hề rẻ.

Cái giá của những siêu sao

Các siêu sao bóng đá có thể được đối đãi như những ông hoàng, nhưng đằng sau sự hào nhoáng ấy là một cái giá không hề rẻ. Việc lao động cực nhọc tại câu lạc bộ cùng cam kết với đội tuyển quốc gia khiến rất nhiều người trong số họ rơi vào tình trạng hụt hơi đúng vào thời điểm World Cup 2014 sắp khởi tranh tại Brazil.

Đọc E-paper

Ribery

Tiền vệ người Đức Marco Reus là nạn nhân mới nhất của cơn bão chấn thương khi buộc lòng phải rút lui khỏi vòng chung kết World Cup 2014 hồi cuối tuần trước. Những bệnh binh trước đó, đáng chú ý, có thể kể đến Frank Ribery, Radamel Falcao, Theo Walcott và một vài cái tên lớn khác. Họ sẽ xem World Cup qua TV, và xen kẽ là những chuyến thăm bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu.

Huấn luyện viên thể lực người Hà Lan Raymond Verheijen, từng làm việc cùng với các cầu thủ Hà Lan, Nam Phi và Nga ở các VCK EURO/World Cup, từ lâu nay đã liên tục chỉ trích việc tập luyện quá sức dẫn đến tình hình chấn thương trầm trọng hơn.

Theo ông, các HLV cần phải điều chỉnh lại khối lượng các bài tập mà họ áp dụng đối với các cầu thủ của mình vào giai đoạn cuối mùa giải. "Các cầu thủ có thể vẫn thi đấu được, nhưng họ sẽ mệt mỏi. Họ cần phải được nghỉ ngơi", Verheijen trả lời hãng thông tấn AP qua điện thoại. Chuyên gia thể lực này khẳng định rằng chính những bài tập theo chế độ chuyên sâu của rất nhiều HLV đội tuyển quốc gia là nguyên nhân chính dẫn đến tình trang chấn thương cơ hoành hành thời gian qua.

Bóng đá, dĩ nhiên, là một môn thể thao đòi hỏi sự nhanh nhẹn và nền tảng thể lực rất lớn. Cho dù không phải tất cả các chấn thương đều xuất phát từ sự kiệt sức, song rất nhiều ngôi sao tại World Cup lần này đã không thể kết thúc mùa giải của họ ở CLB khi phải thông báo tình trạng sức khỏe ở trại tập luyện của đội tuyển quốc gia.

Những chấn thương, những vết đau mà họ lĩnh đủ sau một mùa giải vất vả đã không có đủ thời gian để hồi phục. Cựu huấn luyện viên Sunderland Paolo Di Canio từng nói với tờ Gazetta dello Sport rằng chiến dịch của tuyển Anh ở Brazil Hè này rất có thể sẽ phải nhận một cái giá rất đắt bởi mùa giải không ngừng nghỉ tại Premier League. "Họ không có kỳ nghỉ đông. Thật tuyệt khi thi đấu vào dịp Giáng sinh để rồi phải trả một cái giá rất đắt khi tháng Sáu tới, khi sự mệt mỏi tàn phá các tuyển thủ”, Di Canio phàn nàn và mỉa mai.

Trong khi đó, HLV Luiz Felipe Scolari nói rằng ông không có ý định để Neymar hay bất cứ cầu thủ nào nghỉ ngơi vì sợ chấn thương. Bởi thế, những trận giao hữu làm nóng vài tuần qua cũng có thể trở thành tác nhân khiến giấc mơ World Cup của họ tan vỡ.

Falcao

Trở lại với một số sự vắng mặt đáng tiếc. Reus đã chấn thương mắt cá chân trái khi đang tranh bóng với Artur Yedigaryan ở hiệp một trận giao hữu giữa Đức và Armenia, một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho vòng chung kết.

"Điều lạ lùng là họ đều dính những chấn thương y học", trung vệ Giorgio Chiellini nhận xét về trường hợp của Reus và người đồng đội của anh, Riccardo Montolivo. Tiền vệ này đã bị gãy xương chày chân trái khi đang khởi động trong trận đấu giao hữu với Ireland.

Trong khi đó, sự hiện diện của Alex Oxlade-Chamberlain vẫn là dấu hỏi sau khi anh dính chấn thương dây chằng đầu gối phải trong trận giao hữu với Ecuador ở Miami Gardens thứ Tư tuần trước.

Vấn đề của các đội, theo Verheijen, chính là vì những trận giao hữu ấy mang tính chất sống còn với các HLV, những người phải xây dựng một tập thể thống nhất từ các cầu thủ của nhiều CLB khác nhau. Và giao hữu không phải lúc nào cũng mang tính chất giao hữu. Arjen Robben từng phát điên sau một cú vào bóng từ phía sau cực kỳ dữ dội của trung vệ Ghana Rashid Sumaila.

Trận Brazil - Serbia và Anh - Honduras mới đây là những minh chứng. "Tôi đã muốn phang cho hắn ta một trận, nhưng không được phép", Robben đã bực bội nói như thế sau trận đấu với Ghana. Cũng vì sợ chấn thương mà trong buổi tập hôm thứ Hai vừa qua, Robben suýt tẩn hậu vệ trẻ Bruno Martins Indi vì đã vào bóng dữ dội với anh.

Một số ngôi sao không lỡ hẹn với World Cup 2014, nhưng cũng không đạt phong độ tốt nhất. Ronaldo chỉ mới trở lại tập luyện sau chấn thương chân trái, Messi bị nôn khan, Luis Suarez mới phẫu thuật, Yaya Toure chưa bình phục hẳn, còn Van Persie sẽ phải thi đấu mà vẫn còn đau háng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cái giá của những siêu sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO