Quốc tế

Lợi ích kinh tế lớn từ việc Ả Rập Xê Út đầu tư vào bóng đá Anh

PV 24/01/2024 19:00

Hiện nay, cờ Ả Rập Xê Út bay giữa những người hâm mộ bóng đá ở thành phố Newcastle (Anh) là điều bình thường. Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 10/2021, khi quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Xê Út mua lại 80% cổ phần đội bóng Newcastle United đang trong hoàn cảnh khó khăn.

Với tiềm lực được củng cố, ngay lập tức đội bóng cho thấy hình ảnh khác. Các trận cầu nảy lửa, sôi động, đã mang cổ động viên trở lại. Điều này một lần nữa cho thấy, các nhà đầu tư Ả Rập Xê Út hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực bóng đá ở Anh như thế nào.

media.zenfs.com-en-the_independent_635-_6658299842cf7f18b35bea2be83c0491.jpg
Newcastle United được các ông chủ Ả Rập Xê Út tiếp quản năm 2021 - Ảnh: Yahoo Sport

Việc PIF tiếp quản Newcastle ban đầu gây nhiều tranh cãi. Toàn bộ 19 câu lạc bộ tại Premier League cũng phản đối. Mọi chuyện chỉ được giải quyết, sau khi có cam kết chính phủ Ả Rập Xê Út sẽ không can thiệp vào đội bóng.

Ông Yasir Al-Rumayyan, chủ tịch PIF, chủ tịch Newcastle United, cũng là chủ tịch công ty dầu mỏ Saudi Aramco thuộc nhà nước Ả Rập Xê Út khẳng định, mua lại cổ phần câu lạc bộ mang tính thương mại thuần túy. Giá trị giao dịch khoảng 417 triệu USD.

Từ khi Newcastle United cải thiện thành tích, kinh tế địa phương cũng hưởng lợi. Một học giả tại đại học Newcastle nói rằng, trường đã thu hút thêm sinh viên nước ngoài, do nhiều người biết đến hơn. Lượng khách du lịch, đơn đặt phòng khách sạn cũng cao hơn. Thậm chí nếu Newcastle United vô địch ngoại hạng Anh, các chuyên gia dự đoán, GDP có thể tăng thêm 1,1%.

Sau chiến thắng 2-0 của Newcastle trước Arsenal vào tháng 5/2022, một lãnh đạo người Ả Rập Xê Út của câu lạc bộ đăng lên mạng xã hội rằng: “Rất sớm thôi. Chúng ta sẽ cùng nhau làm cho thành phố này trở nên tốt đẹp hơn.”

Trước Newcastle United, câu lạc bộ hùng mạnh của ngoại hạng Anh là Manchester City cũng được các ông chủ Ả Rập từ UAE tiếp quản năm 2008. Manchester City gần như thống trị ngoại hạng Anh trong hơn 1 thập kỷ qua.

Bóng đá đã thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Anh và Ả Rập Xê Út trong những năm gần đây. Tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đã tăng đến 32%. Tháng 11/2023, PIF mua lại 25% cổ phần sân bay Heathrow ở thủ đô London. PIF cũng đầu tư 1 tỷ USD vào công ty hóa chất ở đông bắc nước Anh, cùng 1 loạt khách sạn sang trọng.

Nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2024, khu vực đông bắc nước Anh sẽ tiếp tục nhận được dòng vốn lớn từ quốc gia Trung Đông. Giá bất động sản đã tăng sau khi PIF mua lại và chuyển một khu đất bỏ hoang ở thành phố Newcastle, thành 241 căn hộ cao cấp.

Nhờ các khoản đầu tư của PIF, Newcastle United lần đầu quay lại đấu trường Champions League sau hơn 2 thập kỷ. Điều này giúp câu lạc bộ có thêm hàng tỷ USD lợi nhuận và quảng cáo. Người dân và chính quyền địa phương có lý do để ăn mừng. Họ chờ đợi một làn sóng đầu tư mới, sẽ tái thiết thành phố, giống như tái thiết đội bóng con cưng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi ích kinh tế lớn từ việc Ả Rập Xê Út đầu tư vào bóng đá Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO