TTCK ngày 12/6: Nhịp tăng yếu

P.V| 11/06/2014 02:45

Thị trường đang tạo ra những phiên tăng – giảm liên tục và đầy bất ngờ. Và nếu như cầu không tăng mạnh lên và thanh khoản không cải thiện thì nhịp tăng này khó có thể bền vững.

TTCK ngày 12/6: Nhịp tăng yếu

Thị trường đang tạo ra những phiên tăng – giảm liên tục và đầy bất ngờ. Theo đó, các chuyên gia của IVS nhận định về thị trường chứng khoán ngày 12/6 rằng: "nếu như cầu không tăng mạnh lên và thanh khoản không cải thiện thì nhịp tăng này khó có thể bền vững".

BVSC: Tăng cường "trading"

Với diễn biến thị trường hiện tại, nhà đầu tư có thể tiếp tục tranh thủ các phiên thị trường bật tăng để tái cơ cấu hoặc tăng cường “trading” nhằm giảm giá vốn cho danh mục ngắn hạn. Đối với vị thế trung hạn có thể dần tích lũy thêm cổ phiếu ở các mức giá thấp.

SHS: Có xu hướng tăng

Chỉ số VN-Index tiếp phiên tăng điểm với thanh khoản duy trì ở mức khá. Thị trường tăng điểm với độ rộng khá tích cực, dòng tiền có sự dịch chuyển rõ nét sang nhóm cổ phiếu Midcaps kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2 khả quan. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hầu như không biến động về giá sau thời gian tăng khá nhờ sức cầu ngoại.

Theo quan điểm kỹ thuật, chỉ số VN-Index đóng cửa trên mức 570 điểm, tăng qua mức cao nhất đã thiết lập trong hai phiên gần nhất. Dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục cải thiện, và trải đều hơn tại nhóm cổ phiếu cơ bản cho tín hiệu bước đầu tích cực.

Chỉ số HNX-Index cũng tăng điểm trở lại sau hai phiên điều chỉnh, phản ứng với mốc hỗ trợ của đường MA20. Diễn biến thị trường tích cực dần về cuối phiên, dòng tiền tham gia thị trường cải thiện khá so với phiên trước. Chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên, độ rộng thị trường tốt.

Phiên giao dịch ngày mai là phiên T+3 của phiên thanh khoản tăng mạnh trước đó. Thị trường dự báo sẽ giằng co rung lắc mạnh trong phiên. Trong trường hợp lực cầu tham gia thị trường tích cực, hấp thụ tốt áp lực cung, chỉ số Index có thể tiếp tục xu hướng tăng. Ngưỡng cản quan trọng của VN-Index trong trường hợp này là khoảng 580 điểm, của HNX-Index là khoảng 77.5 điểm.

Chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng khi hai chỉ số Index cách ngưỡng kháng cự mạnh không nhiều. Trong trường hợp mạo hiểm, nhà đầu tư có thể xem xét mua vào một phần tiền nếu dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục tích cực. Nhóm cổ phiếu quan tâm là cổ phiếu cơ bản dự kiến kết quả kinh doanh quý 2 khả quan. Chúng tôi ưa thích một số cổ phiếu cơ bản tốt như TCM, FPT, PVS.

MBS: Tập trung cơ cấu danh mục

Về cơ bản, giai đoạn này điểm số của VN-Index được kéo tăng mạnh và vượt các mốc kháng cự kỹ thuật chủ yếu nhờ GAS và một số cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, MSN, BVH...Diễn biến chững lại của nhóm vốn hóa lớn trong phiên hôm nay cho thấy khả năng thị trường sẽ khó tăng mạnh vượt qua được các ngưỡng cản trong vùng 570-580 điểm.

Thanh khoản phiên hôm nay cũng chỉ ở mức trung bình cho thấy dòng tiền vẫn đang khá thận trọng nhất là khi đợt hồi phục vừa qua đã kéo nhiều cổ phiếu tăng mạnh trở lại khiến mức giá không còn quá hấp dẫn.

Về kỹ thuật, VN-Index đang trong mẫu hình sóng tăng B của sóng Elliots và khả năng giai đoạn này là giai đoạn giao thoa giữa đỉnh sóng B và có thể chuyển sang sóng điều chỉnh C. Do đó chiến lược thích hợp trong giai đoạn này là trading Bán cao - Mua thấp bình quân giá vốn và tập trung cơ cấu lại danh mục. Hạn chế mua mới hoặc chỉ mua trading các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản.

VCSC: Duy trì vị thế nắm giữ

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số HNX-Index và VN30-Index có thể bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong những phiên tới.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của chỉ số VN-Index lên mức 549 và giữ nguyên mức cắt lỗ của chỉ số HNX-Index là mức 73.12. Vùng hỗ trợ gần nhất của hai chỉ số là mức 560 – 565 của chỉ số VN-Index và 74.78 của chỉ số HNX-Index.

Do đó, các nhà đầu tư có thể duy trì vị thế nắm giữ và tận dụng nhịp rung lắc mạnh trong phiên để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hiện có trong danh mục.

IVS: Nhịp tăng khó bền vững

Thị trường hôm nay bất ngờ tăng trở lại dù không có sự hậu thuẫn của nhóm cổ phiếu lớn. Thị trường đang tạo ra những phiên tăng – giảm liên tục và đầy bất ngờ. Ở phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu Bcs vận động khá tích cực trong khi cổ phiếu lớn như GAS, MSN lại không hỗ trợ nhiều. Nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng nhanh chóng tạo hiệu ứng với mức tăng mạnh trở lại ngay sau phiên giảm trước đó. Và đáng chú ý là cổ phiếu PVX đã bật tăng sau khi chạm đến vùng giá hỗ trợ và chính thức thoát giá sàn dù cho áp lực bán ra khá mạnh.

Nhịp tăng phiên hôm nay có thể do kỳ vọng từ hiện tượng lãi suất huy động kỳ hạn ngắn của các Ngân hàng đang xuống mức khá thấp và điều này gợi mở ra rằng NHNN có thể sẽ sớm hạ lãi suất thêm. Tuy nhiên, thị trường vẫn tỏ ra khá thận trọng và vì thế nó đang thách thức lực mua ngày càng lớn hơn. Điều đó có nghĩa để tăng tiếp, cầu mua vào sẽ phải mạo hiểm hơn bất chấp áp lực bán ra sẽ mạnh hơn.

Trong khi những nhân tố như GAS, MSN, VNM... đang mất đi sự hỗ trợ tích cực. Như với cổ phiếu GAS, cổ phiếu này đã tăng khá mạnh và trong hai phiên gần đây không thể bứt phá qua ngưỡng giá 110.000 đồng. Cây nến hình thành trong phiên này khá xấu và kết hợp với các tín hiệu cho thấy GAS đã vào vùng overbought mạnh thì có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh vừa phải với cổ phiếu này và điều đó sẽ tác động đến thị trường.

Chốt phiên tại mức 570,36 điểm, chỉ số VN-Index đã bứt qua vùng nhạy cảm 565 điểm khá chắc chắc và tiến gần sát với mốc 580 điểm. Điều đó có thể khiến cho cầu mua phiên mai 12/06 hứng khởi hơn tuy nhiên sẽ gặp thách thức lớn trước áp lực bán ra. Và nếu như cầu không tăng mạnh lên và thanh khoản không cải thiện thì nhịp tăng này khó có thể bền vững.

FPTS: Giải ngân cần hạn chế

Thị trường hôm nay đã có sự đồng thuận trở lại của các chỉ số chính trên hai sàn HOSE và HNX. chốt phiên VN-Index tăng 0,61% lên đứng ở 570,36 điểm trong khi HNX-Index tăng tới 1,29% lên mức 75,92 điểm. Diễn biến đáng chú ý trong phiên hôm nay là việc dòng tiền đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu đầu cơ trong phiên chiều giúp đà tăng của các chỉ số được cải thiện, bên canh đó là áp lực bán chốt lời cũng không còn mạnh mẽ như hai phiên đầu tuần.

Như vậy, kịch bản đảo chiều xu thế ngắn hạn của chỉ số sau khi tiếp cận vùng đỉnh cũ (mốc 570 điểm của VN-Index) vẫn chưa xảy ra. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh của phiên hôm nay không có sự cải thiện rõ rệt theo mức tăng về điểm số, điều này thể hiện kỳ vọng ngắn hạn của dòng tiền không còn tích cực như phiên đầu tuần.

Trong khi đó, về phương diện kỹ thuật, do các chỉ báo xung lượng của thị trường hiện tại đang có chiều hướng đi xuống nên những phiên tăng điểm trong giai đoạn này sẽ không được đánh giá cao. Trong quá khứ đã nhiều lần chỉ số được kéo lên với diễn biến tăng giá của những cổ phiếu trụ như GAS, VIC, MSN,... nhưng không tạo được hiệu ứng lên dòng tiền và cải thiện thanh khoản, các cổ phiếu thị trường và đầu cơ không tăng cùng nhịp mà thường chỉ sideway down trong khoảng giá nhất định.

Theo đó, chúng tôi cho rằng nhiều khả năng VN-Index sẽ thiên về xu hướng sideway biên độ hẹp 560 – 570 điểm với thanh khoản thấp trong các phiên còn lại của tuần giao dịch. Bởi vậy, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng, chờ đợi những tín hiệu chắc chắn hơn từ thị trường và khối ngoại; việc giải ngân vẫn cần hạn chế, tránh trường hợp mua đuổi giá cao trong các phiên tăng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 12/6: Nhịp tăng yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO