Tiền chạy vội vào chứng khoán

SONG HÀ| 10/03/2012 07:54

Sức mạnh của dòng tiền đổ vào chứng khoán trong tuần cuối tháng 2 tạo nên sự bất ngờ. Thị trường không có “cơ hội” điều chỉnh đủ lâu để những người còn đang cầm tiền suy nghĩ thêm.

Tiền chạy vội vào chứng khoán

Sức mạnh của dòng tiền đổ vào chứng khoán trong tuần cuối tháng 2 tạo nên sự bất ngờ. Thị trường không có “cơ hội” điều chỉnh đủ lâu để những người còn đang cầm tiền suy nghĩ thêm.

Tháng 2 - ngoài mong đợi

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có mức tăng điểm mạnh. Nhiều cổ phiếu đã bỏ xa mức giá đáy. Trong tuần cuối tháng 2, khoảng hơn 11.300 tỉ đồng được đổ vào thị trường, cao hơn cả tuần đỉnh điểm của sóng tăng tháng 9-2011.

Cổ phiếu ngành ngân hàng tăng điểm cao nhất với mức tăng 11,88%. Làm mưa làm gió trên HoSE là ba cổ phiếu EIB, MBB và STB, trên HNX tạo nên sự chú ý đặc biệt là HBB.

Trong phiên giao dịch ngày 28-2, HBB đã thiết lập kỷ lục trên toàn thị trường với khối lượng giao dịch đạt hơn 40 triệu đơn vị.

Chứng khoán, xây dựng là những ngành tăng điểm khá mạnh với mức tăng lần lượt 7,68% và 3,31%.Chỉ có bất động sản vẫn là “đại gia hết thời” khi có mức tăng rất khiêm tốn.

Mặc dù đã có nhiều dự báo và giao dịch trên thị trường cũng cho thấy áp lực bán đã có sự gia tăng mạnh mẽ nhưng bên mua vẫn theo kịp. Dòng tiền được bơm vào một cách nhanh chóng đã giúp cho thị trường thoát được những phiên điều chỉnh đáng ngại khi lượng cổ phiếu về đến tài khoản của nhà đầu tư.

Sự gia tăng mạnh mẽ của dòng tiền khiến cho nhiều nhà đầu tư vượt qua được áp lực của sự sợ hãi sau một thời gian dài thị trường chứng khoán đổ dốc. Tâm lý lạc quan của giới đầu tư đang ở mức cao.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư đã chốt lời phải vội vã sửa sai khi thấy hành động bán ra có vẻ là quá sớm. Chính động thái này khiến cho dòng tiền chảy vào thị trường càng thêm phần nhanh và mạnh.

Bình tĩnh ngắm “thời thế”

Thị trường đã có những ngày mà lòng tham đã lấn át sự sợ hãi. Một châm ngôn mà nhà đầu tư nào cũng phải nhớ khi tham gia vào thị trường chứng khoán đó là “thị trường luôn đúng!”.

Với những diễn biến như vừa qua, nếu cứ mang những vấn đề còn tồn tại của nền kinh tế hay những rủi ro để “dọa” sẽ bị chê là không thức thời. Tuy nhiên, trong cơn say này, nhắc lại những nguy cơ là việc không thừa bởi chí ít cũng sẽ mang lại sự bình tĩnh cần thiết.

Một yếu tố đe dọa đến xu thế tăng của chứng khoán đó là dòng tiền vào thị trường chủ yếu là đầu cơ, tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Giới đầu tư đã không còn xa lạ với sự xuất hiện nhanh chóng, cũng như ra đi vội vã của dòng vốn đầu cơ và cả những “đau thương” để lại.

Bên cạnh đó, sự thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh để duy trì đà tăng của VN-Index trong trung hạn vẫn đang là nguy cơ tiềm ẩn khiến cho tâm lý đầu tư có thể nhanh chóng đảo chiều.

Mặc dù trong những ngày qua thị trường đã đón nhận khá nhiều thông tin mang tính tích cực nhưng đa phần những thông tin này mới chỉ là dự báo, kế hoạch cho thì tương lai. Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn luôn mưa - nắng thất thường.

Đặc biệt là khi thị trường đã có một nhịp tăng khá dài nằm ngoài mọi dự đoán thì sự lo ngại có thể bất chợt quay trở lại khi vấp phải ngáng trở. Tin xấu có thể sớm tác động đến thị trường là khả năng điều chỉnh tăng giá xăng dầu, dẫn đến việc giá cả hàng hóa thiết yếu tăng theo.

Cần nhớ rằng, giá cả các mặt hàng thiết yếu sau Tết Nguyên đán đã dần ổn định trở lại nhưng là sự ổn định ở một mặt bằng giá mới chứ không trở về mức giá trước đó.

Tháng 3 - không đơn giản

Khép lại một tháng thành công ngoài mong đợi, tháng 3 sẽ là một tháng không đơn giản bởi áp lực bán sẽ tăng lên và khi cổ phiếu đã ở một mặt bằng giá mới thì lượng tiền cần có để thị trường đi tiếp sẽ ngày càng lớn hơn.

Thêm nữa câu chuyện thâu tóm ở nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ không thể mãi trong vòng bí ẩn. Theo thông lệ khi mọi chuyện đã rõ mười mươi cũng là lúc… trống tàn canh.

Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể chạm vùng kháng cự 470-480. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể tiếp tục kỳ vọng về mức lợi nhuận cao hơn.

Tuy nhiên, với nhà đầu tư chưa tham gia thị trường, nên tiếp tục đứng ngoài do tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận trong thời điểm này không thực sự hấp dẫn.

Phiên giao dịch đầu tuần, ngày 5-3, thị trường sôi sục với lệnh mua đổ ào ạt vào thị trường trong khi bên bán lại giảm cung. Ngày đầu tiên thay đổi thời gian giao dịch được đón nhận một cách hồ hởi với sắc tím trải rộng trên cả hai sàn.

Thị trường mở cửa trễ hơn bình thường 30 phút, thời gian chờ đợi giúp lệnh mua được đổ mạnh vào hai sàn cho giao dịch bùng nổ ngay từ những phút đầu tiên mở cửa.

Chốt phiên, VN-Index tăng mạnh lên mức 457,21 điểm. Khối lượng giao dịch cũng đạt mức cao với 103,3 triệu cổ phiếu được trao tay, giá trị giao dịch lên đến 1.981 tỉ đồng trên HoSE.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền chạy vội vào chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO