Tích lũy cổ phiếu ở các phiên điều chỉnh

HOÀNG LONG| 07/06/2015 08:23

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét cơ cấu lại danh mục trong những đợt thị trường tăng điểm và chờ đợi cơ hội tích lũy trong những nhịp thị trường điều chỉnh.

Tích lũy cổ phiếu ở các phiên điều chỉnh

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét cơ cấu lại danh mục trong những đợt thị trường tăng điểm và chờ đợi cơ hội tích lũy trong những nhịp thị trường điều chỉnh.

Đọc E-paper

Suốt 5 tháng đầu năm, thị trường liên tục trải qua những cơn sóng "dập dìu" mặc dù kinh tế vĩ mô đang cho thấy sự tiến triển tích cực.

Thông qua việc nhìn lại diễn biến thị trường trong tháng 5, dễ dàng nhận thấy yếu tố tâm lý tác động đến diễn biến thị trường trong tháng qua đặc biệt thú vị, và điều này thể hiện khá rõ qua phản ứng của dòng tiền ở những phiên chỉ số biến động tăng/giảm mạnh.

Đơn cử, trong tháng 5, khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt 104,29 triệu cổ phiếu, tăng 19,52% so với tháng trước.

Phiên giao dịch ngày 28/5/2015 đánh dấu sự bùng nổ với giá trị giao dịch đạt 2,315.50 tỷ đồng, cao nhất kể từ đầu tháng 3 tới nay.

Chỉ tiêu chênh lệch khối lượng đặt mua đặt bán cũng thể hiện sự tích cực tham gia thị trường từ nhà đầu tư trong tháng 5 vừa qua.

Trong hai phiên gần đây, chênh lệch khối lượng đặt mua và đặt bán gần 74 triệu cp/phiên, diễn biến trên cho thấy thị trường trong nhịp điều chỉnh nhưng lực cầu vẫn tương đối cao.

Về các hoạt động từ khối ngoại, từ đầu tháng 5 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với tổng giá trị đạt 1.392,51 tỷ đồng, có sự sụt giảm khá lớn (-25,26%) so với tháng 4 với trên 1.863,18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều này vẫn đang là một "liều thuốc" tốt thúc đẩy tinh thần nhà đầu tư khi giao dịch cuối tháng là phiên thứ 10 liên tiếp khối ngoại mua ròng.

Cổ phiếu trong tháng 5 được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tập trung vào các cổ phiếu ngân hàng (VCB, STB) hay tài chính (SSI).

Nhìn chung, các thông số kỹ thuật của Công ty Chứng khoán VDSC cho rằng, dòng tiền đang có phản ứng khá tích cực với nhịp hồi phục vào nửa cuối tháng.

Tuy vậy, nhịp điều chỉnh trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5 cho thấy VN-Index nhiều khả năng sẽ giằng co trong vùng 570-580 điểm.

Hơn nữa, Quốc hội cũng sẽ dành ra một phiên họp về Biển Đông và giới phân tích lo ngại rằng tâm lý dè dặt sẽ gia tăng.

Với nhận định trên, VDSC cho rằng, có thể giảm bớt tỷ trọng ở những cổ phiếu đã tăng mạnh trong tháng 5, đồng thời tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu cơ bản tốt đang tích lũy trong thời gian qua trong lúc chờ đợi thông tin sơ bộ về kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp.

Thị trường thời gian tới không tránh khỏi những nhịp điều chỉnh giảm rơi vào trạng thái quá mua, song VCSC có những đánh giá khá tích cực cho việc đầu tư.

Theo đó, VCSC đưa ra đồ thị giá của hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn trong tuần giao dịch tới.

Ngoài ra, các chỉ báo xung lượng vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều cho nên đây chưa phải là giai đoạn bán ra và dòng tiền có thể sẽ tiếp tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Ngoài ra, các chỉ báo xung lượng trung hạn xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá từ vùng quá bán cho thấy xu hướng trung hạn đã có chiều hướng tích cực.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đánh giá xu hướng trung hạn ở mức trung tính và chưa xuất hiện điểm mua mới cho nên các nhà đầu tư trung hạn chưa nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cũng như mua mới cho mục tiêu trung hạn.

Chính vì vậy, đây vẫn là thời điểm rất quan trọng đối với nhà đầu tư ngắn hạn xem xét cơ cấu lại danh mục và chờ đợi cơ hội tích lũy trong những nhịp thị trường điều chỉnh.

>Hơn 170 cổ phiếu có "nguy cơ" chuyển sàn

>Doanh nghiệp lỗ lớn, giá cổ phiếu vẫn tăng “khủng”

>Những cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết

>15 cổ phiếu đầu bảng danh mục của Warren Buffett

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tích lũy cổ phiếu ở các phiên điều chỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO