Lưu ý khi săn doanh nghiệp có tỷ lệ chia cổ tức cao dịp cuối năm

GIA LÊ| 14/11/2018 09:00

Những tháng cuối năm thường là giai đoạn cao điểm mùa chia cổ tức của doanh nghiệp. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để săn tìm những doanh nghiệp có tỷ lệ chia cổ tức cao, tuy nhiên cũng có một số điều cần lưu ý.

Lưu ý khi săn doanh nghiệp có tỷ lệ chia cổ tức cao dịp cuối năm

Trên thị trường chứng khoán hiện nay, không ít doanh nghiệp thường đợi đến thời điểm cuối năm mới chia cổ tức cho cổ đông, đặc biệt là chia cổ tức bằng tiền mặt. Theo quy định hiện nay thì cổ tức phải được thanh toán đầy đủ trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày kết thúc họp đại hội đồng cổ đông thường niên, do đó các doanh nghiệp cũng không muốn chia cổ tức quá sớm.

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho việc lựa chọn này, trong đó phổ biến nhất là do doanh nghiệp muốn tối ưu hóa sử dụng dòng tiền để phục vụ kinh doanh trong những tháng đầu năm. Dù vậy, cũng không hiếm trường hợp do dòng tiền gặp nhiều khó khăn, nên doanh nghiệp buộc phải trì hoãn việc chia cổ tức đến tận cuối năm mới thực hiện.

Link bài viết

Đối với nhà đầu tư, dù khi nhận cổ tức phải chịu thuế suất 5% trên giá trị cổ tức nhận được, và giá cổ phiếu bị điều chỉnh giảm tương ứng theo tỷ lệ chia, gần như không được lợi gì, tuy nhiên nhiều người cho rằng việc chia cổ tức tiền mặt là quan trọng vì nó cho thấy "sức khỏe" của doanh nghiệp vẫn tốt và dòng tiền tích cực, vững mạnh, lượng tiền mặt để hoạt động dồi dào, điều này làm an lòng cổ đông.

Đặc biệt với những nhà đầu tư phòng thủ và có chiến lược đầu tư theo tỷ suất cổ tức, tức tìm kiếm những doanh nghiệp có tỷ lệ chia cổ tức cao hơn lãi suất ngân hàng và hấp dẫn hơn so với thị giá giao dịch của cổ phiếu hiện tại, thì việc nhận cổ tức tiền mặt mang tính đảm bảo hơn nhiều so với việc công ty giữ lại tiền và chạy theo những cơ hội kinh doanh mới mẻ nhưng không chắc chắn.

Đối với việc giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh trong ngày chốt quyền chia cổ tức, nhà đầu tư cũng không quá phiền lòng vì quy định này là cần thiết, do nếu như giá cổ phiếu không điều chỉnh giảm sau chia cổ tức, thì càng đến gần ngày chia cổ tức, người giữ cổ phiếu sẽ không muốn bán để được nhận cổ tức, ngược lại sau ngày chia cổ tức, các nhà đầu tư đều sẽ muốn bán cổ phiếu. Điều này dẫn đến mất cân đối cung cầu cổ phiếu, gây ra mất tính thanh khoản cổ phiếu và sự biến động giá quá lớn, tăng sốc khi trước ngày chia và giảm khủng sau ngày chia.

Do đó để đảm bảo tính công bằng cho người mua và người bán vào ngày chia cổ tức, bắt buộc giá phải điều chỉnh giảm, theo đúng tỷ lệ nhận cổ tức.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp thực tế cũng cho thấy giá cổ phiếu thường tăng trần trong ngày điều chỉnh giảm do chia cổ tức, và giai đoạn sau đó giá thường quay trở lại mức cũ như trước khi chia, do đó cổ đông vẫn được lợi. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư vẫn lựa chọn giữ chặt cổ phiếu trước và sau ngày chia cổ tức, khi mà cổ phiếu cũng thường có sóng trong giai đoạn này.

Giải thích về diễn biến trên có thể là do sau ngày chia cổ tức, các nhà đầu tư hầu hết không muốn bán cổ phiếu ở mức giá thấp sau điều chỉnh vì không có lợi gì, đặc biệt khi thông tin chia cổ tức lại có ảnh hưởng tích cực lên giá cổ phiếu, do đó chỉ cần lực mua tương đối cũng đủ giúp cổ phiếu tăng trần, nhất là đối với những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì nhà đầu tư sau khi nhận được cổ tức tiền mặt đều có thể tiếp tục dùng lượng tiền này để mua thêm cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Dù vậy, đứng ở góc độ doanh nghiệp, đặc biệt là đối với công ty đang khó khăn về tài chính, hay công ty đang trong giai đoạn phát triển nhanh, mở rộng thì trả cổ tức bằng tiền mặt sẽ làm giảm lượng tiền trong hoạt động, khiến doanh nghiệp thiếu hụt tiền để mở rộng sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lưu ý khi săn doanh nghiệp có tỷ lệ chia cổ tức cao dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO