Phát hiện mới trong điều trị ung thư vú

THIÊN LÝ| 22/11/2015 03:08

Ung thư vú là nguyên nhân thứ hai gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ.

Phát hiện mới trong điều trị ung thư vú

Ung thư vú là một nhóm tế bào ung thư (khối u ác tính) khởi phát trong tế bào của vú. Ung thư vú là nguyên nhân thứ hai gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ.

Đọc E-paper

Nguyên nhân. Theo trang medicalnewstoday.com, khó xác định tại sao một số phụ nữ phát bệnh ung thư vú, số khác lại không. Các yếu tố nguy cơ gồm:

- Bà con thân cận có hoặc đã bị ung thư vú, ung thư buồng trứng, mang gene BRCA1, BRCA2 và TP53.

- Khối u lành tính ở ngực.

- Mô vú dày.

- Kinh nguyệt sớm hoặc mãn kinh muộn hơn bình thường. Đặc biệt, béo phì sau mãn kinh và thừa cân.

- Có chiều cao hơn mức trung bình.

- Thường xuyên uống thức uống chứa cồn.

- Chụp X quang hoặc CT. Các nhà khoa học của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering phát hiện chữa trị bức xạ ngực khi bị ung thư lúc nhỏ dễ phát triển ung thư vú.

- Liệu pháp thay thế hormon HTR.

- Thường xuyên làm việc ban đêm trước khi mang thai lần đầu.

- Cấy ghép khi làm thẩm mỹ ngực.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết khoảng một trong tám trường hợp ung thư vú phát triển ở phụ nữ trẻ hơn 45 tuổi, khoảng hai trong bốn trường hợp ung thư vú xâm lấn được phát hiện ở người 55 tuổi hoặc lớn hơn, và hơn 80% trường hợp mắc bệnh sau mãn kinh.

Các thời kỳ của ung thư vú. Trang cancerresearchuk.org chia thành:

IA. Có khối u 2cm hoặc nhỏ hơn và chưa lan rộng bên ngoài vú.

IB. Những vùng nhỏ tế bào ung thư tìm thấy ở hạch gần ngực, và có thể không có khối u trong ngực hoặc khối u chỉ 2cm hoặc nhỏ hơn.

IIA. Không có khối u hoặc một khối u 2cm hoặc nhỏ hơn trong ngực và tìm thấy tế bào ngực trong 1 - 3 hạch ở nách hoặc gần xương ức. Hoặc khối u lớn hơn 2cm nhưng không quá 5cm và không gây ung thư hạch.

IIB. Khối u lớn hơn 2cm nhưng không quá 5cm và có những vùng nhỏ tế bào ung thư trong hạch.

IIIA. Khối u không được nhìn thấy trong ngực hoặc khối u có thể có kích thước bất thường và phát hiện ung thư trong 4 - 9 hạch dưới cánh tay hoặc hạch gần xương ức. Hoặc khối u lớn hơn 5cm và những cụm nhỏ tế bào ung thư trong hạch bạch huyết. Hoặc khối u lớn hơn 5cm và lan rộng đến 3 hạch trong nách hoặc hạch gần xương ức.

IIIB. Khối u lan đến da ngực hoặc thành ngực và, gây loét da hoặc sưng. Ung thư có thể lan ra 9 hạch trong nách hoặc hạch gần xương ức.

IIIC. Khối u có kích thước bất kỳ hoặc không có khối u. Ung thư da ngực gây sưng hoặc loét lan rộng đến thành ngực cũng lan đến 10 hoặc nhiều hạch hơn  ở nách, hạch phía trên hoặc dưới xương đòn, hạch trong nách và gần xương ức.

IV. Khối u có kích thước bất kỳ. Cách hạch có thể hoặc không chứa tế bào ung thư. Ung thư lan ra đến các bộ phận khác của cơ thể như xương, phổi, gan hoặc não.

Năm bước tự khám vú. Theo hướng dẫn của trang breastcancer.org gồm:

1. Nhìn ngực trong gương, hai vai thẳng, cánh tay đặt lên hông. Kiểm tra kích thước, hình dạng và màu sắc của vú. Đến bác sĩ nếu vú bị trũng, nhăn hoặc phồng da; một bên núm vú thay đổi vị trí hoặc lộn ngược (khi ấn bị thụt vào thay vì lồi ra); mẩn đỏ, đau nhức, phát ban hoặc sưng.

Giơ cao hai cánh tay và kiểm tra những thay đổi tương tự.

2. Đứng trước gương, kiểm tra nếu có tiết dịch lỏng một hoặc hai bên núm vú.

3. Nằm xuống, dùng tay phải để kiểm tra vú bên trái rồi đến tay trái với vú bên phải. Dùng ngón tay nắn nhẹ vú, giữ ngón tay bằng phẳng và cùng lúc, theo chuyển động tròn toàn bộ ngực từ trên xuống dưới, bên này sang bên kia, từ xương cổ đến trên bụng và nách đến ngực. Hoặc bắt đầu từ núm vú, di chuyển vòng tròn rộng hơn và rộng hơn đến khi ra phía ngoài ngực. Hoặc di chuyển ngón tay lên và xuống theo chiều thẳng đứng, theo hàng.

4. Dùng áp lực nhẹ cho da và các mô dưới ngực, áp lực trung bình cho mô giữa và mạnh cho mô sâu ở lưng.

5. Kiểm tra toàn bộ vú khi đứng hoặc ngồi bằng cách dùng chuyển động tay như bước 4.

Theo các nhà khoa học Anh, có thể xét nghiệm máu để dự đoán ung thư tái phát sớm hơn tám tháng so với cách thông thường bằng cách đo khối u lưu thông trong cấu trúc AND.

Phẫu thuật cắt bỏ một bên vú có hiệu quả cao hơn cắt bỏ hai bên ở phụ nữ trẻ ở giai đoạn sớm. Đây là phát hiện mới được trình bày tại một hội nghị lâm sàng của các chuyên gia phẫu thuật Mỹ tổ chức tại Chicago năm 2015.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ:

- Kiểm tra vú hằng năm không bắt buộc ở phụ nữ từ 40 - 45 tuổi.

- Chụp nhũ đều đặn từ 45 tuổi.

- Kiểm tra hằng năm từ 45 - 54 tuổi.

- Kiểm tra hai năm một lần lúc 55 tuổi.

- Tiếp tục kiểm tra ở những người có sức khỏe tổng quát tốt và tuổi thọ dự tính 10 năm hoặc lâu hơn.

>Ung thư vú không phải là một bệnh duy nhất

>Có nên phẫu thuật dự phòng ung thư vú?

>10 yếu tố là nguy cơ gây ung thư vú ở nữ giới

>Ung thư vú - vẫn còn nhiều điều chưa biết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát hiện mới trong điều trị ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO