Chung tay đánh thức điểm đến Việt

CÁC NGỌC| 28/01/2017 00:39

Chỉ lữ hành nhiệt tâm sẽ chưa đủ phát triển một điểm đến thành sản phẩm du lịch. Sự cầu thị, hợp tác, chủ động mời gọi từ nhiều địa phương đã tạo thêm hưng phấn cho các công ty lữ hành xúc tiến sản phẩm du lịch mới.

Chung tay đánh thức điểm đến Việt

Chỉ lữ hành nhiệt tâm sẽ chưa đủ phát triển một điểm đến thành sản phẩm du lịch. Sự cầu thị, hợp tác, chủ động mời gọi từ nhiều địa phương đã tạo thêm hưng phấn cho các công ty lữ hành xúc tiến sản phẩm du lịch mới.

Đọc E-paper

"Khảo sát điểm đến" hay "Famtrip, Presstrip" là những từ đã dần quen thuộc trong ngành du lịch Việt Nam. Điểm đến mới mở ra đón khách ngày một nhiều, nhờ sự hợp lực "đánh thức" những tiềm năng du lịch.

Chính nhờ những chuyến đi tìm hiểu các địa danh, thắng cảnh, văn hóa, dịch vụ... mới của các đơn vị lữ hành mà các tỉnh, thành có cơ hội giới thiệu để nhận lại sự góp ý về cách "đánh thức" tiềm năng du lịch của địa phương. Các công ty lữ hành cũng qua khảo sát mà phát hiện được những điều mới lạ, từ đó thiết kế tour, tuyến mới làm phong phú hơn sản phẩm du lịch Việt Nam.

Lữ hành nhiệt tâm

Ông Lương Duy Doanh - Giám đốc Công ty Du lịch Năm Sao (Fivestar Travel) chia sẻ: "Lần đầu đi từ sông Gâm qua lòng hồ Thủy điện Na Hang (Tuyên Quang), ngược dòng sông Năng lên hồ Ba Bể, tôi vỡ òa cảm xúc với phong cảnh ở vùng Đông Bắc. Những vách núi bị bào mòn bởi nắng mưa phơi màu nâu đỏ xen với màu xanh mướt của những rừng nghiến cổ thụ, thác Mơ tự nhiên đổ nước xuống sông như khoe vẻ đẹp, núi Pắc Tạ nhìn xa như chú voi dựa vào nậm rượu rất hay, thác Đầu Đẳng như một điểm thắt cổ chai trên dòng sông Năng, tất cả đều tuyệt đẹp. Tôi thiết kế ngay ba chương trình khám phá tuyến này. Song chợt nghĩ, tài nguyên du lịch này có thể mang lại nguồn lợi không nhỏ cho các địa phương mà hai dòng sông Năng và sông Gâm chảy qua, nếu có nhiều công ty lữ hành cùng xây dựng tour giới thiệu cho khách đến". Ông Doanh đề xuất với hai tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn cùng phối hợp tổ chức một chuyến khảo sát (famtrip). Đầu tháng 11/2016, Fivestar Travel cùng các công ty lữ hành và giới truyền thông ở cả ba miền đã lên đường.

>>Ebook "Du ngoạn miền Đông Bắc"

Sự sẵn sàng làm đối tác cho các công ty lữ hành của Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Na Hang, của khách sạn Mường Thanh (Tuyên Quang), khách sạn Thái Bình (Bắc Kạn), cộng với tinh thần hỗ trợ nhiệt tình về thông tin của các cơ quan xúc tiến du lịch hai tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn đã giúp cho các công ty lữ hành phấn khởi triển khai tuyến "Dòng sông Năng - Vườn quốc gia Ba Bể”, và tiếp tục thiết kế tuyến dài hơn suốt sông Gâm - sông Năng.

Trước đó, đã có nhiều đoàn khảo sát tuyến sông Gâm - sông Năng do Tổng cục Du lịch hay các hiệp hội du lịch tổ chức. Nhưng với nhóm khảo sát này, điều đáng quý là họ không chờ cơ quan nhà nước, mà chính các công ty lữ hành đã chủ động và sẵn sàng bỏ chi phí để quyết tâm làm sản phẩm du lịch trong điều kiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ địa phương của hai tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn chưa mấy thuận lợi.

Bà con sóc Bom Bo ở Bù Đăng - Bình Phước thi giã gạo bằng cối chày - Ảnh: Nguyệt Hồng

Công ty CP Dịch vụ du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist) mở tour "U Minh Hạ gác kèo ong - Homestay Đất Mũi" từ năm 2015 khá vất vả với bốn lần khảo sát, sau đó ít nhất ba lần tổ chức cho khách quen đi thử để nghe ý kiến đánh giá, góp ý hoàn thiện. An tâm 95% về độ yêu thích của khách đối với cảnh quan rừng ngập mặn, bãi bồi, bắt ba khía, ốc len, giở lọp cua và thưởng thức các món ăn của vùng U Minh - Đất Mũi rồi, BenThanh Tourist mới chính thức quảng bá tour vào dịp Hội chợ Du lịch TP.HCM năm 2015. Những vất vả đã được đền bù, "U Minh Hạ gác kèo ong - Homestay Đất Mũi" là tour ở khu vực miền Tây Nam bộ có lượng khách tăng nhanh nhất của BenThanh Tourist.

Những khách đã từng một, hai lần đến Cà Mau cũng ngạc nhiên khi Đất Mũi không chỉ có cột mốc tọa độ quốc gia và biểu tượng chiếc tàu hướng ra biển để chụp hình ghi nhớ. Bà Lê Nguyệt Linh ở Biên Hòa từng ngại đường xa khi nghe bạn bè rủ đi Cà Mau, nhưng hai ngày ở U Minh Hạ và Đất Mũi thì thấy chuyến đi của mình thật đáng giá. Bà chia sẻ: "Đã hơn 50 tuổi, lần đầu tiên tôi mới được biết tường tận về Cà Mau, hiểu được sinh kế của người dân trong những rừng tràm, rừng đước và bất ngờ nhất là không thể tưởng vùng đất cuối Tổ quốc mình đẹp đến thế”.

Các hộ homestay ở U Minh Hạ - Đất Mũi mừng hơn vì nhờ BenThanh Tourist quảng bá mà khách đến Đất Mũi đông hơn, thậm chí có lúc không còn đủ chỗ ngủ, ghe để phục vụ khách. Ngoài ra, chính nhóm khảo sát của BenThanh Tourist đã giúp các hộ homestay hiểu thêm về khẩu vị khách để phục vụ các đặc sản địa phương đúng sở thích và gợi ý cho họ làm thêm nhiều món ăn khác từ sản vật địa phương để làm phong phú bộ thực đơn, giúp khách được đổi món trong từng bữa ăn.

Nói đến sự chủ động đáng quý của các công ty lữ hành, không thể không nhắc đến Công ty Dã ngoại Lửa Việt. Có thể nói ông Nguyễn Văn Mỹ là người đầu tiên có ý tưởng về tổ chức những chuyến khảo sát điểm đến mới, rất sớm, cách nay gần 20 năm. Thuở đó, Dã ngoại Lửa Việt không gọi là "Famtrip, Presstrip", mà đơn giản là "Dã ngoại báo chí”, huy động mỗi chuyến đến vài chục phóng viên, nhà văn, nhà thơ tham gia. Nghe có vẻ như lực lượng này không liên quan đến du lịch, nhưng thực tế họ vừa là những du khách, vừa là "nhà phê bình" - đánh giá điểm đến từ thắng cảnh đến dịch vụ, góp ý chân tình và thẳng thắn để địa phương giúp dân làm du lịch. Mặt khác, sau mỗi chuyến dã ngoại báo chí, những thông tin về những điểm độc đáo của địa phương có thể làm mê lòng du khách sẽ được truyền tải trên nhiều phương tiện truyền thông, gieo cảm xúc qua những bài văn, bài thơ và chính địa phương được hưởng lợi.

Đến giờ có thể nói sự phát triển du lịch của các vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam bộ, Trung bộ hay từng địa phương trước kia ít ai chú ý đến du lịch như Hòa Bình, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lai Châu, Ninh Bình, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Cà Mau... có sự đóng góp không nhỏ của nhiều công ty lữ hành. Chưa kể, khi các công ty lữ hành cùng liên kết thành nhóm chung tay phát triển một sản phẩm du lịch cho địa phương thì sự lan tỏa, thu hút khách càng nhanh chóng hơn.

Một phiên chợ ở vùng cao - Ảnh: Cuộc thi ảnh Tự hào hàng Việt do DNSG tổ chức

Địa phương cầu thị

Chỉ lữ hành nhiệt tâm sẽ chưa đủ phát triển một điểm đến thành sản phẩm du lịch. Sự cầu thị, hợp tác, chủ động mời gọi từ nhiều địa phương đã tạo thêm hưng phấn cho các công ty lữ hành xúc tiến sản phẩm du lịch mới.

Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận luôn có mặt trong những buổi trao đổi cho dù đoàn khảo sát chỉ là của các công ty lữ hành nhỏ. Chân thành cảm ơn các công ty lữ hành bỏ thời gian đi khảo sát, ông Nguyễn Tiến Hưng - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Tuyên Quang chia sẻ: "Phải là những người có tâm huyết, các giám đốc công ty lữ hành mới hy sinh cả những ngày nghỉ cuối tuần trong thời gian bận rộn mùa du lịch Tết để đi khảo sát. Rồi chính các anh không ngại lội suối thác Mơ trong đêm để trải nghiệm hoạt động bắt cua suối. Những góp ý chân tình sẽ giúp tỉnh biết cần làm gì, làm như thế nào để thu hút khách". Ông Hưng cũng mong các doanh nghiệp sớm triển khai những tour đến Tuyên Quang nói riêng và liên tuyến điểm đến dọc theo sông Năng - sông Gâm, và hứa tỉnh sẽ hết mình đồng hành để phát triển du lịch bền vững.

Khách sạn Thái Bình lần đầu tiếp một nhóm khảo sát. Khi được nghe phản ảnh đi đâu ở Tây Bắc, Đông Bắc, khách cũng phải ăn gà đồi, lợn bản suốt, ông Đinh Công Trứ - Giám đốc khách sạn đã cho bếp làm ngay thực đơn có những món rau tầm-pót, rau dớn, hoa chuối, tép chua...  để lấy ý kiến. Chi tiết tuy nhỏ nhưng cho thấy sự cầu thị của lãnh đạo một cơ sở lưu trú để có thể làm đối tác tốt cho công ty lữ hành phục vụ khách.

Sự cầu thị mang lại thành công trong phát triển du lịch của một số địa phương khiến tỉnh Bình Phước cũng muốn đánh thức những tiềm năng du lịch của mình. Dân phượt, du lịch bụi đã chia sẻ và bình luận nhiều về sức hút khó cưỡng của trảng cỏ Bù Lạch, thác Đứng, thác Voi, thác Mơ, vườn quốc gia Bù Gia Mập hay bản STiêng còn nguyên bản sắc với già làng vui vẻ. Bài hát Tiếng chày trên sóc Bom Bo cũng gợi sự tò mò để du khách tìm hiểu về đời sống, phong tục của dân tộc STiêng. Một số điểm lưu trú cũng đã hình thành từ nhiều năm qua và đang duy trì khá tốt dịch vụ. Có nghĩa là, những điều kiện cần để làm du lịch đã có. Nhân Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc vào tháng 11/2016, ngành du lịch tỉnh Bình Phước lần đầu tổ chức một nhóm khảo sát thể nghiệm và đã lắng nghe được những gợi ý cho Bình Phước nên làm gì để các công ty lữ hành có thể biết đến Bình Phước và hình thành sản phẩm du lịch hấp dẫn cho tỉnh.

Một đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo gắn với đủ hình thái địa lý như biển, đảo, đầm, vịnh, núi, rừng, hang động, sa mạc, sông rạch, cao nguyên, đồng bằng... Việt Nam có tất cả để cuốn hút du khách tìm đến mọi loại hình du lịch, từ nghỉ dưỡng đến khám phá.

Thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển, truyền thông không biên giới, có sự kết hợp giữa tính sáng tạo của các công ty lữ hành và tinh thần cầu thị của địa phương, du khách cũng không ngại tốn kém để được mãn nhãn với những cảnh vật đẹp mê hồn của núi cao, động sâu, biển rộng, sông dài; được thỏa lòng với bao điều thú vị của phố xưa, làng nay ở Việt Nam...

>>Du lịch chữa bệnh: còn bỏ ngỏ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chung tay đánh thức điểm đến Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO