10 tỷ phú vung tiền cho nghệ thuật nhiều nhất

15/06/2013 09:13

Theo hãng nghiên cứu Wealth-X, hầu hết giới tỷ phú đều sở hữu ít nhất một tác phẩm nghệ thuật, trung bình trị giá 31 triệu USD, tương đương 5% tài sản của họ.

10 tỷ phú vung tiền cho nghệ thuật nhiều nhất

Theo hãng nghiên cứu Wealth-X, hầu hết giới tỷ phú đều sở hữu ít nhất một tác phẩm nghệ thuật, trung bình trị giá 31 triệu USD, tương đương 5% tài sản của họ.

Dưới đây là 10 nhà sưu tầm tỷ phú, những người chi trung bình 18% tài sản cho các tác phẩm nghệ thuật do hãng Wealth-X thống kê.

10. Samuel Irving Newhouse Jr.

Tài sản ròng: 7,1 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 700 triệu USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 9,9%

Tỷ phú 85 tuổi này là chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn truyền thông Mỹ Advance Publications. Ông chính là chủ nhân của tác phẩm No. 5, 1948 của họa sỹ Jackson Pollock trước khi nó được bán cho David Geffen.

9. Leon Black

Tài sản ròng: 3,4 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 750 triệu USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 22,1%

Black là nhà sáng lập của tập đoàn Apollo Global Management. Năm 2012, ông được tiết lộ chính là người mua bức họa The Scream của Edvard Munch với giá 120 triệu USD.

Bộ sưu tập của ông gồm có các tác phẩm thuộc trường phái ấn tượng, tranh hiện đại, điêu khắc Trung Quốc và nghệ thuật đương đại. Ông cũng là thành viên ban quản trị của Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại.

8. Doris F. Fisher

Tài sản ròng: 2,3 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 800 triệu USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 34,8%

Fisher cùng chồng thành lập The Gap vào năm 1969. Hiện bà sở hữu hơn 1.000 tác phẩm trong đó có nhiều kiệt tác của Andy Warhol, Roy Lichtenstein.

7. Norman L. Braman

Tài sản ròng: 1,6 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 900 triệu USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 56,3%

Braman sở hữu hơn 240 tác phẩm trong bộ sưu tập của mình, và dự định sẽ bán chúng khi ông qua đời và dành tiền cho một tổ chức do các con mình quản lý.

6. Nasser David Khalili

Tài sản ròng: 1 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 930 triệu USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 93%

Năm ngoái, Khalili, tài phiệt ngành bất động sản người Iran gốc Anh, được vinh danh là Đại sứ Thiện chí. Theo Wealth-X, ông cũng là nhà sưu tầm nghệ thuật cá nhân lớn nhất thế giới với hơn 25.000 tác phẩm được trưng bày trong các bảo tàng như Bảo tàng Anh, Victoria và Albert.

Ông tập trung sưu tầm tác phẩm nghệ thuật liên quan tới Hồi gáo, Nhật Bản, Thụy Điển và gốm sứ.

5. François Pinault

Tài sản ròng: 9,9 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 1 tỷ USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 10,1%

Pinault là người điều hành đế chế thời trang xa xỉ PPR, tập đoàn sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Gucci và nhiều thương hiệu khác.

Ông cũng là chủ nhân của nhà đấu giá Christie's. Các tác phẩm do ông sưu tầm được trưng bày ở hai bảo tàng tại Venice.

4. Boris Ivanishvili

Tài sản ròng: 6,4 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 1 tỷ USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 15,6%

Ivanishvili, là người giàu nhất tại Georgia và là thủ tướng đương nhiệm của quốc gia này. Ông làm giàu từ kinh doanh kim loại và ngân hàng.

Năm 2006, ông bỏ ra 95 triệu USD để mua tác phẩm Dora Maar with Cat của danh họa Pablo Picasso, mức giá đắt nhất tại thời điểm đó cho một tác phẩm nghệ thuật được bán đấu giá.

3. Eli Broad

Tài sản ròng: 6 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 1 tỷ USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 16,7%

Broad là nhà sáng lập của cả SunAmerica Inc. và KB Home. Ông là một nhà từ thiện lớn với các tổ chức có tài sản trên 2 tỷ USD.

Ông và vợ đang xây dựng bảo tàng The Broad tại Los Angeles để trưng bày các tác phẩm trong bộ sưu tập của mình, dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2014. Hai vợ chồng Broad hiện sử hữu các tác phẩm của khoảng 200 họa sỹ trong đó có Jeff Koons, Jasper Johns, Andy Warhol, Jean Michel Basquiat, Roy Lichtenstein, Cindy Sherman và Joseph Beuys.

2. Steven A. Cohen

Tài sản ròng: 8,3 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 1 tỷ USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 12%

Cohen là giám đốc điều hành quỹ đầu tư SAC Capital. Ông nổi tiếng với việc vung tiền không tiếc cho các tác phẩm của những danh họa nổi tiếng. Ông được biết là người chi 137,5 triệu USD cho tác phẩm de Kooning's Woman III và mới đây là 155 triệu USD cho một tác phẩn của Picasso.

1. David Geffen

Tài sản ròng: 5,5 tỷ USD

Sở hữu: các tác phẩm nghệ thuật trị giá 1,1 tỷ USD

Tỷ lệ đầu tư cho nghệ thuật trên tài sản ròng: 20%

Geffen là sáng lập của DreamWorks Animation và cũng là nhà sưu tập các tác phẩm nghệ thuật của các danh họa Mỹ. Năm 2006, ông đã bán 4 tác phẩm nghệ thuật đương đại của mình với giá khoảng 421 triệu USD, trong đó có tác phẩm Number 5, 1948 của Jackson Pollock với giá 140 triệu USD và Woman III của Willem De Kooning với giá 137,5 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 tỷ phú vung tiền cho nghệ thuật nhiều nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO