Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh vào cuối năm

HỒNG NGA| 21/08/2013 05:58

Liên tiếp 4 tháng qua, lượng xe tiêu thụ trên thị trường đã tăng ngoài dự kiến và sẽ tiếp tục tăng vào thời điểm cuối năm.

Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh vào cuối năm

Liên tiếp 4 tháng qua, lượng xe tiêu thụ trên thị trường đã tăng ngoài dự kiến và sẽ tiếp tục tăng vào thời điểm cuối năm.

Đọc E-paper


>> Ô tô nhập khẩu sẽ giảm giá "sốc"?
>> Tha hồ chọn ô tô với 600 triệu
>> Ngành ô tô Việt Nam đã "vuột cơ hội"?
>> Doanh nghiệp ô tô tìm hỗ trợ

Sản phẩm có tính năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng là một trong những nguyên nhân giúp thị trưởng hồi phục

Honda bứt phá

Thị trường ô tô trong những tháng qua đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, liên tiếp 4 tháng qua (từ tháng 4 - 7), lượng xe bán ra của các thành viên VAMA đã tăng vượt dự kiến. Cụ thể, trong tháng 4, lượng xe bán ra toàn ngành đạt 8.782 chiếc, tăng 5% so với tháng trước đó và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Sang tháng 5, tổng lượng xe bán ra đạt 9.731 chiếc, tăng 11% so với tháng 4 và tăng 42% so với cùng kỳ. Đến tháng 6, lượng xe bán ra không tăng so với tháng 5 nhưng lại tăng đến 48% so với năm 2012.

Tháng 7 vừa qua, sản lượng tiêu thụ tương đương tháng 6 với 9.360 xe nhưng cũng tăng 26% so với cùng kỳ, cao hơn dự báo của VAMA. Như vậy, tính chung, 7 tháng qua, thị trường đã đạt 59.197 xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch chiếm hơn 40%, đạt 23.814 chiếc, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2012.

Về doanh số, trong tháng 7, Toyota vẫn đang đứng vị trí số 1 với 2.995 xe được bán ra (tăng 73% so với cùng kỳ), mặc dù từ đầu năm đến nay, hãng này vẫn chưa ra dòng sản phẩm nào mới. Trường Hải giữ vị trí số 2 với 1.148 xe được tiêu thụ. Đứng thứ 3 về xếp hạng là liên doanh đến từ Mỹ với 695 xe được khách hàng chọn mua, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu xe sang Mercedes với một loạt xe mới ra mắt như E-Class, S-Class, A-Class đã giúp Công ty tăng trưởng 72% trong tháng 7.

Tuy nhiên, tăng mạnh nhất phải kể đến trường hợp của Honda với 510 xe (tăng đến 207% so với cùng kỳ năm 2012). Hai dòng xe mới CR-V và City ra mắt trong tháng 6 đã giúp Honda làm một cú bứt phá ngoạn mục: vượt qua cả GM và Suzuki để vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Thậm chí, mẫu xe CR-V còn lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, mẫu xe City tuy ra mắt chưa đầy 2 tháng nhưng đã có đến 239 người mua. Dự kiến, doanh số của mẫu xe này sẽ còn tiếp tục tăng vì hiện tại, Honda đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ khách.

Năm 2012, khủng hoảng kinh tế và chính sách không ổn định đã tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô và Honda Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tổng doanh số bán ra của Honda Việt Nam chỉ đạt khoảng hơn 1.200 xe. Năm 2013 tiếp tục khó khăn nên khi ra mắt City, ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc công ty Honda Việt Nam, chỉ đặt kỳ vọng mẫu xe mới này sẽ giúp công ty đạt được doanh số 1.500 xe.

Thế nhưng, mới 7 tháng đầu năm nay, công ty đã bán ra được 1.902 chiếc, tăng 208% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều nhận định cho rằng, hai mẫu xe "ăn khách" của Honda là CR-V và City sẽ tiếp tục được yêu thích trong thời gian tới. Bởi, CR-V là mẫu xe đa dụng đáp ứng được yêu cầu tiện dụng, còn City là dòng xe nhỏ trang bị nhiều công nghệ, phù hợp với nhu cầu đi lại trong các thành phố đông đúc như hiện nay. Như vậy, với đà tăng trưởng ấn tượng này, 2013 là một năm kinh doanh thành công ngoài mong đợi của Honda Việt Nam.

VAMA... lúng túng

Theo các chuyên gia, sự tăng trưởng của doanh nghiệp ô tô chủ yếu nhờ vào chính sách phát triển thị trường của Chính phủ mà cụ thể là giải pháp giảm phí trước bạ cho người mua xe. Hai thành phố tiên phong thực hiện chủ trương này là Hà Nội và Đà Nẵng. Hiện tại, phí trước bạ ở Hà Nội được áp dụng ở mức 12% và Đà Nẵng là 10%. TP.HCM hiện vẫn chưa thay đổi phí trước bạ nhưng theo chủ trương, không sớm thì muộn cũng sẽ được điều chỉnh.

Ngoài chính sách, sự nỗ lực của các doanh nghiệp cũng góp phần làm thị trường thêm sôi động. Liên tục từ đầu năm đến nay, các hãng đã đua nhau đưa ra thị trường những mẫu xe mới cũng như công bố chiến lược kinh doanh tại Việt Nam. Ước tính, từ đầu năm đến nay, có hơn 20 mẫu xe mới ra mắt người tiêu dùng trong cả nước. Trong đó, Honda có City; Ford có Ranger; Nissan có Sunny; Mercedes có E-Class, S-Class, A-Class; GM có Spark và Cruze thì các nhà nhập khẩu Euro Auto có BMW Z4, Series 1. Ngoài ra, các nhà nhập khẩu đã và đang ra mắt những thương hiệu mới như Rolls Royce, Mini, Bentley...

Trước diễn biến thị trường, VAMA tỏ ra lúng túng và phải bốn lần thay đổi dự báo về doanh số của năm 2013. Với doanh số năm 2012 cộng với thực tế thị trường chưa mấy sáng sủa ở những tháng đầu năm 2013, VAMA dự đoán thị trường ô tô năm 2013 chỉ đạt khoảng 100.000 xe. Thế nhưng, đến tháng 4, dự đoán này được các chuyên gia VAMA điều chỉnh tăng lên 103.000 xe và nhanh chóng thay đổi lên 108.000 xe trong tháng 5. Trước đà tăng trưởng ấn tượng, vào trung tuần tháng 8, khi công bố doanh só tháng 7, VAMA lại thay đổi nhận định, dự đoán thị trường sẽ đạt khoảng 110.000 - 112.000 xe trong năm nay.

City giúp Honda tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2013

Dù VAMA vẫn còn thận trọng trong dự đoán nhưng với bước chạy đà ấn tượng này, giới quan sát cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng. Thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh. Bởi, thời điểm cuối năm bao giờ cũng là "mùa mua sắm" của người tiêu dùng. Hơn nữa, tháng 10 tới đây sẽ diễn ra triển lãm ô tô lớn nhất trong năm Vietnam Motor Show 2013 - nơi trình diễn sản phẩm mới cũng như các chương trình kích cầu mua sắm của các hãng. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tạo nên một "cú hích" lớn cho thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh vào cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO