Doanh nghiệp ô tô nỗ lực kích cầu

Hồng Nga| 04/07/2023 03:00

Sau thời gian dài ảm đạm, các hãng ô tô đồng loạt giảm giá, tung ra xe mới để kích đầu với kỳ vọng thị trường sẽ ấm dần trong những tháng cuối năm.

Doanh nghiệp ô tô nỗ lực kích cầu

5 tháng đầu năm 2023 là quãng thời gian ảm đạm với ngành ô tô. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2023, các thành viên VAMA chỉ bán được 20.726 xe, giảm 8% so với tháng 4/2023 và giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến hết tháng 5/2023, các thành viên VAMA chỉ bán được 113.527 xe, giảm 36% so với cùng kỳ. Trong đó, xe cá nhân và xe lắp ráp giảm lần lượt 43% và 40%. 

Số liệu của Bộ Công Thương cũng cho thấy sự ảm đạm của thị trường. Tổng sản lượng ô tô sản xuất trong nước tháng 5/2023 chỉ đạt 27.000 xe, lũy kế 5 tháng đạt 133.600 xe, lần lượt bằng 67,4% và 76% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhu cầu sụt giảm kéo theo hàng tồn kho tăng cao. Hiện các đại lý bán xe đã giảm giá xe đến mức thấp nhất nhưng vẫn không thể “đẩy” hàng đi nên phải chấp nhận bán lỗ. Để giải bài toán tồn kho cao, các hãng xe và nhà phân phối đang tìm mọi cách để kích cầu tiêu dùng. Trong đó, cùng với chính sách ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ, doanh nghiệp liên tục giảm giá bán, khuyến mãi…

Cụ thể, Công ty Honda Việt Nam hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ khi khách mua xe CR-V, hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ khi khách mua xe Civic và Accord, miễn phí bảo hiểm 1 năm thân vỏ cùng nhiều phần quà giá trị… Công ty Toyota thì khuyến mãi (giảm giá 15% dầu động cơ, tặng voucher giảm giá 20% dầu động cơ, tặng voucher giảm giá dịch vụ chăm sóc làm đẹp xe…) cho tất cả khách hàng làm dịch vụ tại hệ thống đại lý ủy quyền trong hai tháng 7 và 8/2023. 

Hãng xe Việt VinFast tổ chức chuỗi triển lãm “trọn bộ” hệ sinh thái xe điện của VinFast, bao gồm xe buýt điện, xe máy điện, xe đạp điện và toàn bộ dải sản phẩm ô tô điện, trải đủ các phân khúc cơ bản, từ mini car đến các phân khúc A-B-C-D-E (VF 3, VF 5 Plus, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9). Chuỗi sự kiện sẽ được tổ chức liên tục tại 11 tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc từ ngày 7/7 - 20/9/2023 với nhiều hoạt động tương tác, lái thử và trải nghiệm cho khách tham quan.

-1813-1688449932.jpg

Cùng với đó, một loạt mẫu xe mới ra mắt thị trường. Ngày 4/7, Honda Việt Nam cùng lúc ra hai mẫu xe Honda BR-V hoàn toàn mới và Honda City mới. Trong đó, chiếc BR-V hoàn toàn mới là mẫu xe 7 chỗ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với hai phiên bản L, G cùng 4 màu (trắng bạc, trắng ngà, xám, đen ánh). Honda BR-V được trang bị động cơ xăng 1.5L, kết hợp cùng với hộp số tự động vô cấp CVT tương tự người anh em City. Xe cũng được hãng trang bị gói an toàn Honda Sensing trên cả hai phiên bản.

Trước đó, Toyota Việt Nam cũng đã ra mắt chiếc Wigo 5 chỗ hoàn toàn mới với giá chỉ 360-405 triệu đồng. Liên doanh Wulng và TMT Motor cuối tháng 6 cũng đã gia nhập thị trường Việt Nam bằng mẫu xe điện mini Wuling HongGuang MiniEV với giá chỉ từ 239-282 triệu đồng.

Trong chuỗi triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” diễn ra trong tháng 7-9/2023 tại 11 tỉnh, thành thành trên cả nước, được biết hãng xe này cũng sẽ ra mắt các mẫu xe điện VF 3, VF 6, VF 7. Trong đó, VF 3 là mẫu xe có kích thước nhỏ nhất trong dải sản phẩm của VinFast.

-7230-1688444150.jpg

Hai mẫu xe mới của Honda cùng lúc ra mắt thị trường với kỳ vọng giúp doanh nghiệp phục hồi trong những tháng cuối năm

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới, ông Koji Sugita - Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết: Cùng với sự đa dạng hóa trong phong cách sống, phục vụ nhu cầu gia đình thì các dòng xe MPV sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Và tuy thận trọng trong bước đi của mình nhưng chúng tôi tin tưởng vào sự tăng trưởng và phát triển của thị trường.

Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, các hãng trông chờ vào những chính sách ưu đãi từ Chính phủ như giảm phí trước bạ, gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lãi vay… sẽ giúp thị trường phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Trong đó, chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước (bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023) sẽ đưa mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu giảm xuống bằng 50% mức thu cũ. Với chính sách này sẽ có hơn 40 mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm lệ phí trước bạ.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP.HCM 10%; Hà Tĩnh 11% và với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm phí trước bạ sẽ giúp người mua xe tiết kiệm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng. 

Cùng với phí trước bạ, các hãng xe cũng trông chờ vào sự “hạ nhiệt” của lãi suất cho vay. Tổng giám đốc một đơn vị phân phối xe lớn tại TP.HCM cho biết, hiện nay các gói tín dụng của ngân hàng có giảm nhưng không nhiều và khách vẫn rất khó vay. Vì vậy “rất hy vọng bên cạnh việc giảm phí trước bạ, thời gian tới các ngân hàng sẽ linh hoạt hơn nữa khi giải ngân các gói tín dụng cho vay. Như thế, nhu cầu mua xe của khách hàng cũng mới có thể tăng lên và doanh nghiệp mới được tháo gỡ phần nào khó khăn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ô tô nỗ lực kích cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO