Không nhắn tin khi đang lái xe

MINH TOÁN| 13/11/2014 00:07

Con số thống kê mà Ban tổ chức chuỗi chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt" năm 2014 vừa công bố cho thấy, có đến hơn 31% trong gần 1.000 người được hỏi thừa nhận có nhắn tin điện thoại khi đang lái ô tô.

Không nhắn tin khi đang lái xe

Con số thống kê mà Ban tổ chức chuỗi chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt" năm 2014 vừa công bố cho thấy, có đến hơn 31% trong gần 1.000 người được hỏi thừa nhận có nhắn tin điện thoại khi đang lái ô tô. Người được khảo sát là khách hàng tham gia chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt".

Đọc E-paper

Toàn cảnh ngày hội chăm sóc xe tại Hà Nội

Mắt để nhìn đường

Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Bệnh viện Ô tô (BVOT), đơn vị tổ chức chuỗi chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt" nói rằng ngoài việc "thiếu hụt" kiến thức cơ bản về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô thì nhiều chủ xe mắc thêm một "bệnh" là nhắn tin, điện thoại khi đang lái xe. Thiếu quan tâm sẽ làm cho tuổi thọ xe bị giảm, hiệu suất vận hành không được đảm bảo, việc nhắn tin khi đang lái xe lại ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự an toàn giao thông.

"Đây cũng chính là động lực thúc đẩy chuỗi chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt" triển khai những hoạt động thiết thực giúp gia tăng kiến thức, kinh nghiệm về chăm sóc và bảo dưỡng xe từ cơ bản đến chuyên sâu, cũng như nâng cao ý thức của chủ xe về độ an toàn sau tay lái cho bản thân, gia đình và xã hội", ông Ninh nói.

Qua khảo sát, có đến 31,8 % người sử dụng ô tô thừa nhận có nhắn tin khi lái xe. Hành động này có thể dẫn đến những tai họa về an toàn giao thông. Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ, những ứng dụng miễn phí như nhắn tin, mạng Facebook, Viber, Zalo... dễ làm người lái xe mất tập trung. Theo khảo sát từ chương trình, có đến 87 % người sử dụng xe ô tô sở hữu một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt sẵn các ứng dụng nói trên.

Trong ngày tham gia chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt" diễn ra hồi tháng 10 tại TP. Vinh (Nghệ An), ông Trần Nam Trung, một khách hàng của BVOT chia sẻ, qua chương trình, đã ý thức được việc nhắn tin khi đang lái xe có thể dẫn đến rủi ro nên sẽ thay đổi thói quen này.

Thông điệp "Không nhắn tin khi đang lái xe" tại TP. Vinh

Đó là ý thức

Nhắn tin khi lái xe là hành vi bị cấm, trong đó có Việt Nam. Tại Anh và Singapore, theo Daily Mail, việc sử dụng thiết bị di động khi đang lái xe bị phạt tiền rất nặng, thậm chí còn bị tịch thu giấy phép lái xe. Tại Mỹ, tùy từng tiểu bang mà người lái xe có thể nói chuyện điện thoại, nhưng nhắn tin đều bị cấm. Mà suy cho cùng, cho dù không bị phạt, bị chế tài bởi luật thì khi đang lái xe mà để mắt vào màn hình điện thoại vì ai cũng biết là rất nguy hiểm.

Đồng hành cùng với phát động của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thông qua chiến dịch toàn cầu: "Không nhắn tin khi đang lái xe", chuỗi chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt" sẽ mang thông điệp này đến với đông đảo người sử dụng xe trong năm 2015 nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tối đa những tai nạn không đáng có.

Ông Hiroyuki Saito, Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam, đơn vị đồng hành với "Vì cộng đồng ô tô Việt", nói: "Thông qua các kết quả khảo sát, chúng tôi đã phát động chiến dịch hưởng ứng thông điệp "Không nhắn tin khi đang lái xe" với mong muốn nâng cao hơn nữa nhận thức của người tham gia giao thông".

Tính đến năm 2014, chương trình "Vì cộng đồng ô tô Việt" được tổ chức lần thứ ba. Trước đó, chương trình bắt đầu triển khai năm 2012 khởi nguồn từ BVOT. Các thương hiệu đồng hành với chương trình là Bridgestone Việt Nam, 3M Việt Nam, Bosch Việt Nam, Bảo hiểm Liberty Việt Nam... Chuỗi chương trình đã để lại dấu ấn đặc biệt với 11 sự kiện được tổ chức tại 6 thành phố lớn, quy tụ hơn 3.000 khách hàng tham dự và có đến 1.506 ô tô được các kỹ sư và chuyên gia của các hãng cùng chăm sóc, bảo dưỡng xe và tư vấn.

>Lái xe số tự động đúng cách
>Để lái xe an toàn hơn
>
Lái xe an toàn trong mùa mưa
>8 điều cần lưu ý khi lái xe ban đêm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không nhắn tin khi đang lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO