Thị trường bất động sản liền thổ và căn hộ ven thành phố thu hút nhà đầu tư

Trọng Nhân| 25/10/2022 01:51

Theo nguồn tin từ Savills Việt Nam, người mua nhà tại TP.HCM đang gặp áp lực giá cả vì nguồn cung thị trường căn hộ giảm, trong khi giá sơ cấp lại tăng kỷ lục.  Các chuyên gia nhận định, thời gian sắp tới, những vùng lân cận TP.HCM, với nguồn cung lớn và giá cả phải chăng hơn sẽ là nơi được các nhà đầu tư và người mua nhà quan tâm.

Thị trường bất động sản liền thổ và căn hộ ven thành phố thu hút nhà đầu tư

Thị trường bất động sản với nhiều rào cản như dòng vốn tín dụng hạn chế, lãi suất cao đã khiến cho nhà đầu tư và người mua nhà gặp nhiều khó khăn trong giao dịch. Theo báo cáo mới nhất của Savills, trong quý III/2022, nguồn cung sơ cấp thị trường căn hộ TP.HCM đạt 6.600 căn, giảm 51% theo quý. Ngoài ra, lượng tồn kho căn hộ sơ cấp chiếm 66% nguồn cung, lớn nhất kể từ năm 2019. 

Trong khi đó, hơn 60% nguồn cung mới lại có giá hơn 11 tỷ đồng/căn với mức giá sơ cấp là 124 triệu đồng/m2, cao nhất từ trước đến nay. Giá cả cao, cùng với việc siết chặt tín dụng khiến thanh khoản thị trường giảm. Do đó, lượng giao dịch chỉ đạt 990 căn, giảm 89% theo quý.

Dự kiến trong năm 2025, nguồn cung căn hộ ở TP.HCM dự kiến sẽ tăng lên 133.400 căn, thế nhưng, con số này chỉ đáp ứng khoảng 52% nhu cầu nhà ở theo kế hoạch.

Tuy vậy, quá trình gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa nhanh sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà của người Việt Nam không ngừng tăng. Trước tình hình cung không đủ cầu nhưng giá lại quá cao của thị trường căn hộ tại TP.HCM, người dân và nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn đến thị trường bất động sản ở các vùng ven thành phố, vì những vùng này sẽ có nguồn cung lớn để đáp ứng nhu cầu mua bất động sản liền thổ và cả căn hộ của người dân. Theo báo cáo của Savills, ở những tỉnh lân cận, giá bất động sản nhà liền thổ rẻ hơn từ 88 - 100 triệu đồng/m2, thấp hơn 67% so với TP.HCM.

Theo TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam, khi quỹ đất để phát triển phân khúc nhà ở giá rẻ tại TP.HCM không còn, các chủ đầu tư có xu hướng chọn các khu đô thị vệ tinh lân cận thành phố để cung cấp nhà ở phù hợp tốc độ đô thị hóa ở địa phương và cả những người ở TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bất động sản liền thổ và căn hộ ven thành phố thu hút nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO