Ngân hàng phát triển bền vững: Nhìn từ một chiến lược xuyên suốt

Nguyễn Minh| 02/02/2022 07:00

Tại “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững” vừa qua, các diễn giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững thay cho phát triển bằng mọi giá. Trên thực tế, ngay trong điều kiện bình thường, từ lâu đã có những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược phát triển bền vững đã đem lại nhiều giá trị hữu hình và vô hình cho khách hàng và cộng đồng.

Chia sẻ khó khăn cùng khách hàng và cộng đồng 

Theo thống kê, từ ngày 15/7/2021 - 31/10/2021, tổng số tiền lãi mà 16 ngân hàng thương mại (NHTM) giảm để hỗ trợ khách hàng đã đạt 15.559 tỷ đồng, đạt 75,48% so với cam kết đến hết năm 2021. Và kể từ khi có Covid-19 đến nay, hệ thống đã giảm lãi suất cho vay khoảng 30.000 tỷ đồng. Song song đó, các NHTM đã thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ, với mức giảm hơn 2.000 tỷ đồng, một cách chia sẻ khó khăn trong đại dịch với khách hàng. 

Không chỉ hỗ trợ khách hàng, các ngân hàng còn tương trợ cho cộng đồng. Điển hình chỉ trong 8 tháng của năm 2021, Techcombank đã đóng góp 425 tỷ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch, như ủng hộ quỹ vaccine, trao tặng trang thiết bị y tế, đóng góp xây dựng bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19...

Có những giá trị hữu hình không nằm trong dữ liệu thống kê nhưng đã được ngân hàng thực hiện xuyên suốt nhiều năm qua, trong điều kiện bình thường trước khi đại dịch xảy ra. Như tại Techcombank, hàng nghìn tỷ đồng phí giao dịch trực tuyến đã được miễn phí bởi chương trình chính sách 0 đồng áp dụng với khách hàng cá nhân từ năm 2016, rồi phủ rộng đến khách hàng doanh nghiệp suốt từ năm 2017.

Mặc nhiên là con số này không có trong các báo cáo công bố. Song sức lan tỏa và cộng hưởng của nghĩa cử này ngày càng lớn, khi những năm gần đây hàng loạt NHTM khác đã hòa cùng bước đi tiên phong của Techcombank và tham gia miễn phí một số dịch vụ...

Imports-11-of-30-jpeg-6406-1644293307.jp

Giá trị đồng hành lặng lẽ này tiếp tục tăng lên khi quy mô giao dịch ngân hàng trực tuyến liên tục tăng trưởng tại Việt Nam. Đặc biệt trong hai năm vừa qua, khi các hoạt động trực tiếp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, giao dịch trực tuyến trở thành thói quen phổ biến đối với khách hàng trong đời sống và kinh doanh.

Cập nhật gần nhất cho thấy, 9 tháng của năm 2021, hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch giao dịch tài chính tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tới 96,6% về số lượng và 133,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020; thanh toán qua kênh điện thoại di động (Mobile Banking) tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị; đặc biệt, thanh toán qua kênh QR Code tăng 64,1% về số lượng và 127,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. 

Phát triển bền vững là chiến lược xuyên suốt 

Trao đổi với nhà đầu tư gần đây, đại diện lãnh đạo Techcombank nêu quan điểm rằng, phát triển bền vững là một chiến lược không giới hạn thời gian, được duy trì trong tất cả giai đoạn và mọi bối cảnh.

Theo các chuyên gia kinh tế, mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững là hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh và chuyển đổi số. Đây chính là những mục tiêu mà Techcombank đã hướng tới từ lâu và đặc biệt đẩy mạnh trong năm nay.

Theo đánh giá của Vietnam Report hồi tháng 6/2021, Techcombank là NHTM cổ phần tư nhân dẫn đầu cả ba chỉ số: năng lực tài chính; kết quả khảo sát từ các nhóm liên quan; uy tín trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng. Đồng thời, Techcombank kiên trì vượt qua các thách thức, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ số, dữ liệu và nhân tài để tạo đà tăng trưởng nhanh hậu Covid-19.

Hồi tháng 9/2021, Techcombank đã tiếp tục tiên phong “Cloud First”, khai thác hiệu quả thế mạnh các dải dịch vụ điện toán đám mây của Amazon Web Services nhằm chuyển đổi trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mới.

Tháng 10/2021, Techcombank là NHTM cổ phần tư nhân duy nhất có tên trong “Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 2021”, theo đề cử từ các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng, các chuyên gia nghiên cứu thương hiệu trên cả nước. Trong đó, các tiêu chí được ban giám khảo năm nay đặc biệt quan tâm là chỉ số đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tái cấu trúc doanh nghiệp, điều chỉnh và thay đổi mô hình quản trị doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường và yêu cầu của bối cảnh mới. 

Imports-13-of-30-jpeg-6880-1644293307.jp

Với lợi thế đi đầu trong phát triển công nghệ và tiện ích sản phẩm dịch vụ, trên cơ sở dữ liệu gồm hơn 9 triệu khách hàng, Techcombank đã tạo được giá trị lớn với nguồn chi phí thấp. Tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đứng đầu và vượt trội trong hệ thống các NHTM Việt Nam, lên tới 49,1% vào cuối quý III/2021.

Giá trị của tỷ trọng lớn nguồn vốn chi phí thấp đó được chuyển tiếp cho khách hàng, qua lãi suất cho vay được giảm thiểu và cạnh tranh trên thị trường. Có được chi phí vay vốn hợp lý là một trong những điều kiện cần đối với khách hàng để cùng phát triển bền vững, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.

Nhưng chi phí không phải là tất cả. Ông Jen Lottner - Tổng giám đốc Techcombank nêu quan điểm khi trả lời nhà đầu tư rằng, điểm quan trọng nhất để cùng khách hàng phát triển bền vững là cung cấp được những giải pháp tối ưu, giúp họ giảm thiểu được các chi phí, gia tăng được hiệu quả hoạt động, quản trị tốt các rủi ro.

“Techcombank liên tục đầu tư cho số hóa và dữ liệu cho điểm quan trọng đó. Yếu tố chính là dữ liệu. Dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu khách hàng của mình tốt hơn nhiều lần so với khả năng trước đây. Hiểu khách hàng hơn để liên tục đưa ra các giải pháp tốt hơn”, ông Jen Lottner nhận định. 

Ông cũng cho biết thêm nền tảng cho một hồ dữ liệu (data lake) mới sẽ hoàn thiện và vận hành từ cuối năm nay, cung cấp cơ sở an toàn và bổ sung các chức năng mới nhằm giúp Techcombank phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng phát triển bền vững: Nhìn từ một chiến lược xuyên suốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO