Mua bán vàng nhộn nhịp trên eBay

17/08/2011 06:57

Vàng, bạc và tất cả những thứ liên quan tới vàng trên eBay đều được lùng mua nhiều với giá tăng mạnh trong suốt tuần qua, khi thị trường tài chính thế giới đảo điên vì tin tức bi quan từ Mỹ hay châu Âu.

Mua bán vàng nhộn nhịp trên eBay

Vàng, bạc và tất cả những thứ liên quan tới vàng trên eBay đều được lùng mua nhiều với giá tăng mạnh trong suốt tuần qua, khi thị trường tài chính thế giới đảo điên vì tin tức bi quan từ Mỹ hay châu Âu.

Khu giao dịch vàng trên eBay luôn đông khách. Đồng xu American Eangle loại 1 ounce được trả giá hơn 1.840 USD.

Tình hình kinh doanh của các chủ shop vàng ngày một phát đạt trong mấy năm gần đây, khiến eBay từ tháng 5 vừa rồi phải mở hẳn một khu riêng cho họ, mang tên Bullion Center, giúp người mua cũng dễ dàng hơn khi tìm kiếm đồ mình cần. Tuần vừa rồi, giao dịch trong Bullion Center tăng đột biến cùng với diễn biến thực tế tại các trung tâm giao dịch vàng danh tiếng ở New York, Hong Kong, Tokyo hay Thụy Sĩ.

"Khi người ta phải phân vân giữa hai lựa chọn, giữ tiền mặt trong ngân hàng hay mua vàng tích trữ, câu trả lời thường là vàng hoặc bạc", Jacob Chandler, CEO Great Southern Coins, đơn vị bán kim loại quý có quy mô lớn nhất trên eBay, nói.

Thị trường chứng khoán thế giới vừa trải qua tuần giao dịch hỗn loạn chưa từng có trong nhiều năm qua, sau khi có thông tin Mỹ rớt hạng tín nhiệm và đối mặt với nguy cơ suy thoái kép. Chỉ riêng phiên hôm thứ 2 tuần trước, chỉ số Dow Jones mất gần 6%, mức giảm theo ngày tệ nhất từ tháng 12/2008. Sau 4 phiên tăng giảm xen kẽ tiếp đó, chỉ số này đã vơi đi 2% suốt tuần giao dịch vừa qua.

Cùng thời gian này, giá mua bán vàng miếng, vàng thỏi và xu vàng lại tăng mạnh tùy theo trọng lượng và độ tinh khiết.

Đồng xu vàng đang được mua bán nhiều trên eBay.

Hôm 5/8, khi Standard & Poor's tước điểm ưu AAA của Mỹ, đồng xu vàng American Eagle loại 1 ounce do Cục In tiền Mỹ sản xuất được bán với giá bình quân 1.800 USD nhưng đến 10/8, nó tăng 8% lên 1.952 USD trước khi giảm nhẹ về mức 1.915 USD hôm 11/8.

Vàng miếng Pamp Suisse loại 1 ounce hôm 5/8 được bán với giá bình quân 1.787 USD nhưng đến 10/5, nó cũng tăng gần 5% lên 1.927 USD. Hôm 11/8, miếng vàng này có giá giao dịch bình quân 1.890 USD.

Giao dịch vàng trên eBay đã rất sôi động trước khi Mỹ rớt hạng tín nhiệm. Trong tuần kết thúc vào 6/8, chỉ số Dow giảm 6% nhưng lượng người mua vàng trên eBay tăng 11% so với trung bình tuần từ đầu năm tới nay. Trong khi lượng người bán vàng thời gian này tăng 14%. EBay không cung cấp chi tiết số người mua và người bán.

Thị trường vàng cũng vừa trải qua giai đoạn tăng nóng.

"Biến động trên thị trường tài chính là lúc buộc người ta phải đa dạng hóa danh mục đầu tư", Anthony Delvecchio, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và chiến lược của eBay Bắc Mỹ nói.

EBay hiện không ấn định số lượng vàng tối thiểu khi giao dịch. Người bán có thể chào hàng ở khu đấu giá hoặc ở khu "Mua ngay" bằng cách ấn định giá.

Diễn biến trên "chợ" vàng eBay là tấm gương phản chiếu một phần thị trường vàng rộng lớn trên toàn thế giới. Mùa hè 2008, trước thời điểm diễn ra suy thoái kinh tế thế giới, giá vàng chỉ giao dịch quanh mốc 900 USD nhưng đến tháng 5 năm nay đã leo lên đến 1.600 USD và vượt qua 1.800 USD một ounce vào hôm 10/8. Khởi đầu tuần này, giá vàng đang thăm dò ở mức trên 1.740 USD, giảm đáng kể so với đỉnh cao giữa tuần trước nhưng vẫn đắt gần gấp đôi so với trước suy thoái.

Hơn ai hết, những người buôn bán vàng như Great Southern Coins hưởng lợi từ diễn biến này. CEO Chandler cho AP biết trong vòng 45 ngày qua, doanh thu của công ty tăng gấp 4. Nếu tính riêng tuần vừa rồi, doanh thu có thể tăng 5-6 lần bình thường, và phần lớn trong số này đến từ kênh mua bán trên eBay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mua bán vàng nhộn nhịp trên eBay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO