Quốc tế

Ông lớn công nghệ Nhật Bản dự định sản xuất chip AI năm 2025

Văn Phúc 14/05/2024 19:04

Công ty con ARM của tập đoàn Nhật Bản SoftBank, có kế hoạch ra mắt chip trí tuệ nhân tạo vào năm 2025. Động thái này nằm trong dự án trị giá 10 nghìn tỷ yên (tương đương 64 tỷ USD) của giám đốc điều hành Masayoshi Son, nhằm biến SoftBank trở thành gã khổng lồ về cơ sở hạ tầng AI.

ARM sẽ thành lập một bộ phận chuyên về chip AI, nhằm ra mắt sản phẩm vào mùa xuân năm 2025. Việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa thu cùng năm.

www.networkworld.com-wp-content-uploads-2023-11-_arm-cortex-chip-image-100882844-orig.jpg
CPU do ARM phát triển - Ảnh: Network World

ARM chuyên cung cấp thiết kế mạch gói và kiến trúc phần cứng cho Nvidia cùng nhiều nhà sản xuất chip khác. Công ty hiện nắm giữ hơn 90% thị phần, về kiến trúc bộ vi xử lý sử dụng trong điện thoại thông minh.

SoftBank sở hữu 90% cổ phần của ARM, sẽ chịu chi phí phát triển ban đầu, dự kiến lên tới hàng trăm tỷ yên. Sau khi hệ thống sản xuất hàng loạt được thiết lập, hoạt động kinh doanh chip AI có thể được tách ra, và đặt dưới sự quản lý trực tiếp của SoftBank.

SoftBank hiện đang đàm phán với TSMC của Đài Loan và một số công ty khác, để hợp tác đảm bảo năng lực sản xuất.

CEO Masayoshi Son từng nói về cuộc cách mạng AI, mong muốn SoftBank mở rộng sang lĩnh vực như trung tâm dữ liệu (data center), robot và sản xuất điện xanh. Ông hy vọng tập hợp các công nghệ AI, chất bán dẫn và robot mới nhất, để thúc đẩy đổi mới trong nhiều ngành công nghiệp. Chip AI có thể xử lý khối lượng lớn dữ liệu, là cốt lõi của tầm nhìn này.

CEO Son có niềm tin sâu sắc vào sức mạnh của AI. Ví dụ AI sẽ vượt khả năng trí tuệ của con người, để giải quyết những vấn đề nan giải, liên quan tới giao thông, dược phẩm, tài chính, sản xuất và hậu cần. Ông muốn Nhật Bản là trung tâm cho các giải pháp này.

Các chuyên gia dự đoán, thị trường chip AI dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng, ước tính đạt 30 tỷ USD trong năm 2024, vượt 100 tỷ USD vào năm 2029 và đạt 200 tỷ USD vào năm 2032. Nvidia hiện đang dẫn đầu lĩnh vực này, nhưng không thể theo kịp nhu cầu ngày càng tăng. Do đó, SoftBank nhìn thấy cơ hội.

SoftBank có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu được trang bị chip sản xuất nội bộ ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Trung Đông, sớm nhất vào năm 2026. Vì các trung tâm dữ liệu cần lượng điện khổng lồ, nên công ty sẽ mở rộng sang lĩnh vực sản xuất điện xanh. Họ có kế hoạch xây dựng các trang trại năng lượng gió và năng lượng mặt trời, cũng như chú ý đến công nghệ nhiệt hạch thế hệ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông lớn công nghệ Nhật Bản dự định sản xuất chip AI năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO