Đời thường

Chính thức cấp phép vaccine phòng ngừa sốt xuất huyết tại Việt Nam

Nguyễn An 17/05/2024 10:00

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa chính thức cấp phép lưu hành và sử dụng vaccine sốt xuất huyết do Tập đoàn Dược phẩm Takeda Pharmaceuticals sản xuất để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam.

Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, với chỉ định cho các đối tượng từ 4 tuổi trở lên và không cần phải làm xét nghiệp trước khi tiêm.

Vaccine này sẽ trở thành công cụ phòng ngừa bổ sung cho công tác quản lý bệnh sốt xuất huyết toàn diện, góp phần giảm thiểu tác động của bệnh sốt xuất huyết.

Tập đoàn Dược phẩm Takeda cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý, chuyên gia y tế, các hội chuyên môn, các viện nghiên cứu, các cơ quan Nhà nước, các tổ chức tư nhân cũng như nhiều bên liên quan khác để cùng chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam và các quốc gia khác.

hinh-anh-minh-hoa-cho-bao-chi-tham-khao-su-dung.jpg
Vaccine phòng ngừa sốt xuất huyết vừa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam

Dự kiến, vaccine phòng ngừa sốt xuất huyết sẽ được sử dụng tại một số trung tâm tiêm chủng trong nước bắt đầu từ tháng 9/2024. Được biết, đến nay, vaccine do Takeda sản xuất đã được phê duyệt ở hơn 30 quốc gia, bao gồm Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, Brazil, Argentina, Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Sốt xuất huyết là bệnh do virus lây truyền qua muỗi và gây ra nhiều mối đe dọa đối với sức khỏe toàn cầu (bệnh lưu hành ở hơn 125 quốc gia).

Riêng tại Việt Nam, tính đến ngày 25/4, số ca mắc trong 4 tháng đầu năm đã là hơn 16.800 ca, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết xét nghiệm trên người bệnh cho thấy có cả 4 type huyết thanh gây sốt xuất huyết dengue, trong đó DEN-2 chiếm 88% tổng số ca nhiễm năm 2023 và 70% tổng số ca nhiễm năm 2024.

PGS-TS-BS. Phạm Quang Thái - Phó trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm thuộc Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, sốt xuất huyết không chỉ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe đối với cá nhân và cộng đồng, mà còn tác động rất lớn đến kinh tế và xã hội.

Đây là bệnh có nguy cơ lan rộng thành dịch cho một quốc gia, bất kể độ tuổi cũng như tình trạng đã từng nhiễm trong quá khứ của người dân. Chi phí điều trị cũng ảnh hưởng đến thu nhập của hộ gia đình, trong khi bệnh cũng để lại những ảnh hưởng tâm lý lâu dài cho cá nhân và tác động đến an sinh xã hội.

Hiện, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết ngày càng gia tăng đã tạo áp lực cho các cơ sở y tế trong nước. Do đó, PGS-TS. Phạm Quang Thái đánh giá việc Bộ Y tế phê duyệt vaccine phòng sốt xuất huyết là hành động rất đáng hoan nghênh, góp phần phòng ngừa đặc hiệu, bảo vệ người dân Việt Nam khỏi bệnh sốt xuất huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính thức cấp phép vaccine phòng ngừa sốt xuất huyết tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO