Sống khỏe

Hội nghị “Vaccine phế cầu cộng hợp - Hành động để bảo vệ trẻ em khỏi bệnh liên quan phế cầu”

YN 11/09/2023 12:51

Chương trình do Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) đồng hành với Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội (Đại học Y Dược TP.HCM) phối hợp tổ chức.

Hội thảo có sự đồng hành của hai chuyên gia đầu ngành về bệnh Truyền nhiễm - Nhi trên thế giới là GS. Ron Dagan quốc tịch Israel và TS. Mark Peter Gerard van der Linden quốc tịch Hà Lan, trình bày về xu hướng phát triển của vaccine đa giá phòng ngừa bệnh do phế cầu và nêu bật giá trị của vaccine phế cầu đối với bệnh nhân và xã hội nói chung.

Trong thời gian qua, đại dịch SARS-CoV-2 trên toàn cầu như một hồi chuông cảnh báo về sự bùng phát của các dịch bệnh nguy hiểm, có thể là bệnh mới nổi, có thể là dịch bệnh theo mùa, hay những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Bên cạnh các biện pháp dự phòng khác, vai trò của vaccine vô cùng quan trọng trong việc hạn chế sự lây lan, giảm tỷ lệ mắc bệnh cũng như tỷ lệ tử vong. Bên cạnh đó, phế cầu - một trong những tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất ở cả trẻ em và người lớn - có thể được dự phòng chủ động bằng vaccine.

Tại chuỗi hội nghị, GS.Ron Dagan đã phát biểu: “Phế cầu là tác nhân nguy hiểm và may mắn đã có vaccine phòng bệnh từ những năm 2000. PCV ngoài ngừa các bệnh nguy hiểm do phế cầu (Streptococcus pneumonia) như viêm Phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết hay viêm tai giữa, hơn thế PCV có tác động đáng kể trong việc ngăn ngừa viêm tai giữa do NTHi (Haemophilus influenza không định typ) theo như nhiều nghiên cứu trên thế giới. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi tai trẻ em đã được bảo vệ bởi vaccine phế cầu cộng hợp, không bị tấn công bởi phế cầu thì NTHi sẽ không có cơ hội tấn công”.

picture1.jpg

TS.Mark Peter Gerard van der Linden - Bệnh viện Đại học RWTH - Aachen, Đức cũng chia sẻ: “Các dữ liệu thực đã cho thấy, hiện tượng bảo vệ chéo giữa các týp là hiếm khi xảy ra, chỉ duy nhất khả năng bảo vệ chéo ở mức độ tương đối xảy ra với týp huyết thanh số 6 theo quan sát. Nhưng bảo vệ trực tiếp vẫn được ưu tiên hơn so với khả năng bảo vệ chéo. Do đó, xu hướng phát triển vắc xin phế cầu cộng hợp là tăng nhiều số týp huyết thanh có trong vaccine”.

PGS-TS-BS. Cao Hữu Nghĩa - Chủ nhiệm Bộ môn Khoa học Y sinh Viện Pasteur TP.HCM: “Chủng ngừa là một trong những biện pháp an toàn và hiệu quả nhất để phòng các bệnh nhiễm trùng, không chỉ cho trẻ em mà còn cho cả người lớn”.

Nổi bật
Đọc nhiều
Hội nghị “Vaccine phế cầu cộng hợp - Hành động để bảo vệ trẻ em khỏi bệnh liên quan phế cầu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO