Quốc tế

Tổng thống Biden xử lý hàng giá rẻ của Trung Quốc hiệu quả hơn ông Trump?

Văn Phúc 16/05/2024 19:45

Sau khi chỉ trích cựu tổng thống Donald Trump, vì hứa sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu nếu thắng cử vào tháng 11/2024, Nhà Trắng vừa bất ngờ công bố đợt đánh thuế mới nhắm vào nhiều hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden cho rằng, ý tưởng của ông Trump sẽ khiến lạm phát trầm trọng hơn, vì mức thuế Đảng Cộng hòa đề xuất sẽ được chuyển sang người tiêu dùng dưới hình thức giá cao hơn. Chính quyền tổng thống Biden tuyên bố, mức thuế mới nhắm vào mục tiêu hẹp đến mức, sẽ tránh được điều đó.

2022-11-14t101056z_1093856569_rc2mlx9vwr2a_rtrmadp_3_g20-summit-biden-xi-scaled.jpg
Tổng thống Biden (phải) đang cứng rắn với hàng giá rẻ từ Trung Quốc - Ảnh: CNN

Một quan chức chính quyền nói với các phóng viên: “Không có tác động lạm phát nào sau những hành động này. Thuế chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực chiến lược, mà chúng tôi đang tăng cường đầu tư trong nước.”

Tổng thống Biden giữ nguyên hầu hết thuế đối với hàng Trung Quốc từ thời ông Trump. Giờ đây, Nhà Trắng đang cố gắng tránh bị coi là đi ngược xu hướng hoặc đi theo sự dẫn dắt của ông Trump, trong việc đối phó với hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết, ngoại trừ pin xe điện, mức thuế mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến những lĩnh vực chiếm một phần rất nhỏ trong nền kinh tế.

Mức thuế được công bố đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, sẽ không gây ra thiệt hại kinh tế trực tiếp. Nhưng các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Trung Quốc, dường như hoạt động giống một bánh xe. Chúng ngày càng chặt chẽ hơn.

Ông Mark Williams nhà kinh tế tại Capital Economics

Mức thuế dự kiến chỉ nhắm vào 18 tỷ USD hàng hóa, trong nền kinh tế trị giá 25 nghìn tỷ USD của Mỹ, được dự đoán sẽ không tác động đến bất cứ điều gì ở cấp vĩ mô.

Bà Jennifer Harris, người từng là giám đốc kinh tế cấp cao của Hội đồng Kinh tế Quốc gia và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, tác động lạm phát của thuế quan mới sẽ không đáng kể. Mục đích cao nhất của mức thuế mới là hướng tới pin xe điện.

Theo Capital Economics, Hoa Kỳ đã nhập khẩu khoảng 14 tỷ USD pin xe điện lithium-ion từ Trung Quốc vào năm 2023.

Để so sánh, Mỹ nhập khẩu chưa tới 500 triệu USD pin mặt trời và xe điện từ Trung Quốc trong cùng năm.

Thuế quan mới sẽ tác động mạnh đến những lĩnh vực trên, giúp ngăn chặn tình trạng bán phá giá - bán thấp giá nhằm chiếm lĩnh thị trường sau đó tăng lên trở lại. Đây là chiến thuật phổ biến của Trung Quốc, trong lúc thị trường nội địa dư thừa.

Cụ thể, thuế đối với pin lithium-ion của xe điện xe tăng từ 7,5% lên 25%. Thuế với xe điện tăng từ 25% lên 100%. Thuế với pin mặt trờ tăng từ 25% lên 50%. Các hàng hóa khác như thép hay chất bán dẫn, cũng tăng từ 25% lên 50%.

Mặc dù những con số đó có vẻ cao, nhưng chúng vẫn mờ nhạt so với ông Trump đề xuất. Cựu tổng thống muốn mức thuế 10% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu, và 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Lael Brainard, giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng nói rằng, thuế quan của ông Trump sẽ khiến các gia đình Mỹ thiệt hại khoảng 1.500 USD mỗi năm.

Tuy nhiên, thuế quan của ông Biden có thể khiến Trung Quốc trả đũa ở một mức độ nào đó, và sẽ đẩy giá ở những lĩnh vực cụ thể.

Theo 1 số chuyên gia, Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Mỹ, có thể dễ bị tổn thương trước sự ăn miếng trả miếng từ Trung Quốc, vì chuỗi cung ứng của họ phụ thuộc nhiều vào vào nguồn cung từ Trung Quốc.

Nhưng Trung Quốc cũng có động cơ chính trị, để đưa ra phản ứng thận trọng. Nếu phản ứng mạnh, có thể tác động tiêu cực đến kinh tế Trung Quốc vốn cũng đang khó khăn.

Bà Jennifer Harris cho biết thêm, thuế thiết bị bảo hộ và chip máy tính của ông Biden, có thể nhằm mục đích tránh lặp lại tình trạng thiếu hụt đã từng xảy ra khi bắt đầu đại dịch COVID-19, cũng như khuyến khích sản xuất các hàng hóa đó trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Biden xử lý hàng giá rẻ của Trung Quốc hiệu quả hơn ông Trump?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO