Đời thường

Bảo tàng vũ khí cổ ở Vũng Tàu

Nguyễn Thị Ngọc Hải 17/05/2024 23:39

Chúng ta thường ra Vũng Tàu tắm biển khi được nghỉ ngắn ngày. Vì Vũng tàu gần TP.HCM. Ngày mới thống nhất đất nước, dân Hà Nội mùa rét mướt còn không hình dung nổi khi nghe tả người Sài Gòn dịp Tết….đi tắm biển. Lại còn…chạy xe máy ra Vũng Tàu sáng đi chiều về.

Nay thì đi tắm biển Vũng Tàu đã trở nên quá quen thuộc, nhưng chính vì đi…vội để tắm rồi về nên nhiều người chỉ kịp lên núi có tượng Phật nằm, mà không còn thời gian xem hết. Có một Bảo tàng vũ khí cổ của tư nhân do “ông Tây “ người Anh Robert Taylor cùng người vợ Việt sáng lập.

chi-hai.jpg
Đoàn nhà văn đi tham quan

Đây là bộ sưu tập cá nhân trong 60 năm đã được nhận bằng xác lập kỷ lục "Bảo tàng tư nhân lớn nhất Việt Nam". Còn có cả trưng bày những bức phù điêu được tặng bởi Tổng cục Cảnh sát Kinh tế Việt nam, Tổng cục Cảnh sát….

Bảo tàng là mấy ngôi nhà Pháp cổ chia làm 4 khu với 3000 cổ vật. Khu một, trưng bày vũ khí và quân phục của Scotland, Nhật, Hà lan. Khu 2 là súng trường quân đội Anh. Khu 3 là lực lượng vũ trang quân đội Anh. Khu 4 là lực lượng vũ trang quân đội Úc. Qua đó gợi lên các cuộc chiến tranh của quá khứ khiến con người càng quý trọng nâng niu Hòa bình.

Không chỉ có vũ khí cổ độc đáo của các quốc gia, có thấy cả súng máy M1919 được dùng rộng rãi trong Thế chiến 2 và chiến tranh Viet Nam, Triều tiên. Cả súng thần công của Vua Khải định năm 1916- 1925.

z5404625528769_ec267f8ba2c44e6ef6ea531ca632ffc7.jpg
Hình lính trưng bày

Người xem như gặp được những anh lính với các trang phục-hình nộm có tỷ lệ bằng người thật.

Trên tường của khu cuối cùng khép lại có dòng chữ Lest we forget (Kẻo chúng ta quên ).

Ngay trước ngày lễ 30/4 năm nay, Bộ Công an- Nhà xuất bản CAND có tổ chức một trại viết văn tại Vũng Tàu với 35 nhà văn tham dự và ngoài việc sáng tác, có các chương trình hoạt động chính như tham quan các danh thắng và Chùa cổ, thăm khu lưu niệm quê hương anh hùng liệt sỹ Võ thị Sáu. thăm và làm việc tại trại giam Xuyên Mộc, tiếp xúc với CAND Tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu …. , các nhà văn tranh thủ thời gian tự do đi xem Bảo tàng.

Nữ nhà văn Kim Quyên sau khi xem bảo tàng đã tình cờ gặp ông Robert Taylor , chị hỏi “Sao không có phần về chiến tranh Việt nam ?” Ông nói rằng vì ông chưa biết gì nhiều và chưa có đủ điều kiện để làm dù ông rất muốn.

kim.jpg
Nữ nhà văn Kim Quyên phỏng vấn ông Robert Taylor

Hỏi ông có thích Vũng Tàu, thích sống ở Việt Nam không ? Ông cười vui bảo: “Thích lắm chứ. Thích đến nỗi đã lâu ông còn…quên về thăm quê mình.”

Vũng Tàu đang phục hồi sau đại dịch, dù chưa phải tất cả hệ thống khách sạn đều sáng đèn như xưa, nhưng đường xá tốt, Vũng Tàu vẫn là điểm du lịch biển được ưu tiên bởi khách từ Sài Gòn-TP.HCM, không chỉ ngày lễ mà cả những cuối tuần nắng nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo tàng vũ khí cổ ở Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO