Trong nước

TP.HCM tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Bang New South Wales

Nguyễn An 14/05/2024 - 16:16

Ngày 13/5, Đoàn đại biểu TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi dẫn đầu đã đến Sydney để bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Australia từ ngày 12 đến 18/5.

Sau khi đến Sydney, Đoàn đại biểu TP.HCM đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường đại học Công nghệ Sydney (UTS). Được biết, UTS là trường đại học nằm trong top 100 trường đại học hàng đầu thế giới về lĩnh vực: Kỹ thuật, khoa học máy tính… và là một trường đại học trẻ được đầu tư công nghệ hiện đại.

Đón tiếp và làm việc với đoàn, Giáo sư Glenn Wightwick - Phó hiệu trưởng Đại học UTS cho biết, nền tảng khoa học đổi mới sáng tạo là trụ cột quan trọng mang đến sự phát triển bền vững. Trường đã có nhiều mối quan hệ hợp tác với các đối tác của Việt Nam, trong đó, mối quan hệ với Trường đại học Bách Khoa TP.HCM là quan trọng.

Theo đó, hai bên đã có các chương trình hợp tác, trải dài trên các lĩnh vực như: bảo vệ môi trường, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo… Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu TP.HCM đã đi thăm, một số phòng chức năng, tìm hiểu về công nghệ mô phỏng, công nghệ 3D về địa lý, tham quan siêu phòng Lab và hệ thống thư viện hiện đại của trường.

Trong chuyến thăm UTS, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục - đào tạo và chia sẻ tri thức giữa hai Thành phố cũng như với hai trường trong thời gian tới. Bởi theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, trong mối quan hệ đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước, thành tố giáo dục đào tạo, chia sẻ tri thức đóng vai trò rất quan trọng.

13-05-2024-tphcm-va-bang-new-south-wales-tang-cuong-thuc-day-hop-tac-tren-cac-linh-vuc-95ff12b4-details.jpg
Lễ ký kết Thỏa thuận giữa Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) và Trường Đại học Bách khoa TP.HCM

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chứng kiến việc ký kết thỏa thuận giữa UTS và Trường đại học Bách khoa TP.HCM về chương trình đào tạo bậc tiến sĩ liên kết giữa hai trường, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Australia vừa được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 3/2024.

Việc ký kết thỏa thuận giữa UTS và Trường đại học Bách khoa TP.HCM được Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá sẽ mở ra giai đoạn mới, góp phần làm sâu sắc hơn sự hợp tác, nguyên cứu khoa học, qua đó góp phần giải quyết các vấn đề của Thành phố, đồng thời giúp Thành phố đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi về văn hóa, giúp hợp tác giữa hai bên bền vững hơn. TP.HCM cũng xác định là địa phương được hưởng lợi từ sự hợp tác này, qua đó Thành phố sẽ đặt hàng UTS để giúp giải quyết các vấn đề.

Sau chuyến thăm và làm việc tại UTS, Đoàn đại biểu TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải của New South Wales và cơ quan phụ trách chính phủ điện tử của New South Wales. Tại buổi làm việc, Sở Giao thông Vận tải New South Wales và cơ quan phụ trách chính phủ điện tử của New South Wales đã giới thiệu với đoàn về xây dựng hệ thống giao thông an toàn, đáng tin cậy, tích hợp, vận hành có hiệu quả cho người dân. Đồng thời, chia sẻ về phát huy hiệu quả tín hiệu giao thông; kinh nghiệm quản lý giao thông để giảm ùn tắc giao thông.

Cũng trong chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có buổi chào xã giao bà Margaret Beazley, Thống đốc Bang New South Wales. Tại buổi chào xã giao, bà Margaret cam kết ủng hộ việc tăng cường hợp tác hơn nữa giữa hai bên trên các lĩnh vực bao gồm chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng xanh.

gap-thu-hien-2-9643.jpg.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng bà Margaret Beazley Thống đốc bang New South Wales

Bà khẳng định, từ sau chuyến thăm vừa qua, bang New South Wales thông qua Văn phòng Xúc tiến thương mại đầu tư New South Wales tại Việt Nam đã tìm kiếm và triển khai nhiều hoạt động cụ thể giữa hai bên; New South Wales là một đối tác phù hợp với TP.HCM trong các nền tảng trên bởi New South Wales có bề dày phát triển công nghệ lâu năm và nhờ vậy đã kiểm soát đại dịch Covid vừa qua rất hiệu quả.

Đến chiều tối cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng đoàn đã có buổi chào xã giao ông Chris Minns - Thủ hiến bang New South Wales.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Bang New South Wales
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO