Quốc tế

Ả Rập Xê Út và quyết tâm trở thành cường quốc công nghệ toàn cầu

Văn Phúc 15/05/2024 19:29

Dự án “Tầm nhìn 2030” đầy tham vọng của Ả Rập Xê Út, đã mang lại sự thay đổi và tăng trưởng đáng kể cho nền kinh tế, trong đó công nghệ, du lịch và thể thao thu hút sự chú ý hơn cả.

Giờ đây, Ả Rập Xê Út đặt mục tiêu trở thành 1 nền sản xuất tiên tiến. Công ty Alat - tiếng Ả Rập có nghĩa là "máy móc", đang đi đầu trong việc đưa nước này trở thành trung tâm toàn cầu mới nổi cho những ngành công nghệ cao và mang tính bền vững.

stories.saudi-expatriates.com-wp-content-uploads-2024-02-_alat-saudi-arabias-global-hub-for-electronics-and-advanced-industries-saudi-expatriates.com_.jpg
Thái tử Bin Salman và ước mơ nâng tầm đất nước thông qua công nghệ - Ảnh: Saudi Expatriates Stories

Được ra đời thông qua số tiền 100 tỷ USD từ Quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Xê Út, Alat được thành lập để trở thành một doanh nghiệp tầm cỡ thế giới, tập trung vào phát triển linh kiện điện tử và công nghiệp tiên tiến, đồng thời đi tiên phong trong sử dụng năng lượng sạch.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cơ hội chưa từng có cho các nhà sản xuất, để chuyển đổi cách thức hoạt động. Thị trường công nghệ 4.0 dự kiến sẽ đạt 327,8 tỷ USD vào năm 2030, khi các hãng sản xuất triển khai AI, robot và nhiều kỹ thuật cao khác, để tự động hóa cũng như tăng hiệu quả. Đồng thời, các nhà sản xuất còn tìm cách cải thiện tính bền vững trong hoạt động, củng cố khả năng phục hồi và linh hoạt cao hơn cho chuỗi cung ứng.

Alat đã hợp tác với một số tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất tiên tiến, để cùng nhau giải quyết thách thức trong tình hình mới. Thông qua hợp tác này, Alat muốn phát triển chuyên môn sản xuất hiện đại nhất, để mang lại lợi ích cho tất cả đối tác hiện tại lẫn tương lai.

Một trong những thương vụ đầu tiên được Alat công bố, là hợp tác chiến lược với SoftBank Group - tập đoàn công nghệ của Nhật Bản. Hai bên sẽ tập trung vào phát triển thế hệ robot công nghiệp tiếp theo, dựa trên tài sản trí tuệ của SoftBank. Những robot có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ, chỉ với việc lập trình bổ sung ở mức tối thiểu. Các robot sẽ ứng dụng trong môi trường sản xuất và chế tạo hàng hóa.

Bên cạnh công nghệ tiên tiến, yếu tố quan trọng khác của Alat, là ưu tiên sử dụng năng lượng sạch cùng biện pháp bền vững, để trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu.

Ả Rập Xê Út có lịch sử lâu đời về ngành công nghiệp nặng xoay quanh lĩnh vực hóa dầu, nhưng ngành sản xuất điện tử tiên tiến do Alat khởi xướng, sẽ được hưởng lợi từ việc trở thành một ngành công nghiệp xanh. Các cơ sở sản xuất có thể tận dụng nguồn năng lượng mặt trời vô tận ở sa mạc của Ả Rập Xê Út. Thời gian qua, lĩnh vực này ở quốc gia Trung Đông đã thu hút 266 tỷ USD đầu tư.

Thông qua kết hợp giữa công nghệ tiên tiến, bảo vệ môi trường và tính bền vững, Alat đang định hình lại các hoạt động sản xuất, hướng đến vì một tương lai tốt đẹp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ả Rập Xê Út và quyết tâm trở thành cường quốc công nghệ toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO