Tư duy về công nghệ: Những sai lầm phổ biến

LAWRENCE CHONG - Đồng sáng lập viên và CEO Consulus| 22/10/2013 06:06

Một ngày nào đó, các ông chủ doanh nghiệp châu Á sẽ nhận ra rằng họ quá phụ thuộc vào nền tảng công nghệ phương Tây.

Tư duy về công nghệ: Những sai lầm phổ biến

Một ngày nào đó, các ông chủ doanh nghiệp châu Á sẽ nhận ra rằng họ quá phụ thuộc vào nền tảng công nghệ phương Tây.

Đọc E-paper

Một sự thật đáng báo động là rất nhiều ông chủ châu Á dường như đã hài lòng với việc chi tiền cho những nền tảng dữ liệu sẵn có như Oracle, Google và Facebook để vận hành và quảng bá doanh nghiệp (DN).

Rất nhiều buổi hội thảo, tọa đàm ở châu Á tập trung vào chào bán những lợi ích mà những nền tảng này đem lại và rất nhiều DN châu Á muốn mua những sản phẩm này thay vì tự phát triển.

Hãy nhìn vào sức mạnh của Android sẽ thấy nền tảng kiên cố này đang là hệ thống vận hành của tất cả những thiết bị công nghệ cầm tay được sản xuất bởi các thương hiệu châu Á. Những sản phẩm này vẫn đem lại lợi nhuận, những DN châu Á đang bằng lòng gặm nhấm những lợi nhuận nhỏ nhoi sót lại.

Trong quá trình đồng hành hỗ trợ các thương hiệu châu Á vươn lên những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị, chúng tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và giúp đỡ họ xây dựng năng lực nội bộ để hiểu rõ dữ liệu, để phân tích và tận dụng những dữ liệu này. Chúng tôi gọi đây là quy trình "xây đập để giữ dữ liệu" nhằm củng cố lợi thế cạnh tranh cho DN.

Một khi biết làm cách nào để lưu trữ dữ liệu và tận dụng những dữ liệu này cho công việc kinh doanh, thì họ đã nắm giữ tương lai của DN mình. Đây không phải là điều dễ dàng bởi các ông chủ châu Á thường thích những con đường ngắn.

Tuy nhiên, ngược lại, khi DN dành nhiều thời gian và tâm huyết để hiểu rõ bản chất sâu xa trong công việc họ đang làm, lợi nhuận họ thu về lại lớn hơn nhiều chi phí phải bỏ ra. Tuy nhiên, những sự hiểu lầm vẫn cứ đeo đẳng các DN và dưới đây là ba hiểu lầm phổ biến:

Châu Á không có kỹ năng làm về dữ liệu. Lãnh đạo các DN châu Á thường có xu hướng nghĩ rằng việc phân tích dữ liệu rất khó và các DN châu Á không có đủ kỹ năng để làm việc này. Điều này không đúng, bởi việc phân tích dữ liệu có những nguyên lý cốt lõi sẵn có, chỉ là cách thức và quy trình phân tích đã thay đổi.

Với công nghệ tiên tiến, hiện nay các DN có thể phân tích và lưu trữ dữ liệu theo những cách tiết kiệm chi phí. Điều cần thiết nhất sự thay đổi trong cách thức tiếp cận đối với dữ liệu. Thay vì cứng nhắc với ý tưởng cố định và chỉ tập trung vào dữ liệu nào liên quan tới mục đích đang tìm kiếm, các DN cần phải có cách tiếp cận mở và rà soát toàn bộ dữ liệu sẵn có.

Điều này cũng đòi hỏi thời gian và sự thống nhất. Do vậy phân tích dữ liệu không phải chỉ cần kỹ năng đúng, mà hơn thế, cần sự thay đổi trong cách thức tiếp cận để có thể tạo ra lợi nhuận từ dữ liệu.

Việc phân tích dữ liệu rất đắt đỏ nhiều người nghĩ rằng việc thu thập và phân tích dữ liệu quá đắt đỏ. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu quá đắt đỏ là do DN đã bỏ lỡ những cơ hội doanh thu vì không chú ý đến và tận dụng những dữ liệu vốn sẵn có ngay trong chính nội bộ DN.

Bởi vậy, việc nghiên cứu này không phải đắt đỏ do chi phí lắp đặt mà phụ thuộc vào việc DN có bằng lòng với việc ngày càng mất đi nhiều doanh thu do thiếu một chiến lược quản trị những dữ liệu sẵn có trong chính tổ chức.

Thực chất mỗi ngày, các DN đang tích trữ dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau, dần dần trở thành một "khu rừng hoang", khiến cho việc xâm nhập và phân tích trở nên đắt đỏ và tưởng chừng không thể. Bởi vậy, càng bắt đầu thu thập dữ liệu và phân loại những nguồn dữ liệu này có ý nghĩa như thế nào với công ty càng sớm càng tốt.

Ngày nay, sự toàn cầu hóa và tính nhân rộng của hạ tầng đã làm cho chi phí của việc lưu trữ dữ liệu và phân tích dữ liệu càng trở nên hợp lý và thuộc khả năng tài chính của các DN.

Chỉ cần thi thoảng kiểm tra dữ liệu là đủ với các công cụ đa nền tảng như màn hình máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng, việc khách hàng tiếp cận với thương hiệu hoạt động 24/7 là một rất phổ biến.

Thực tế này khiến cho việc thi thoảng DN kiểm tra dữ liệu thông qua nghiên cứu thị trường như trong quá khứ trở nên thừa và vô dụng. Bởi vậy, mỗi công ty cần xây dựng những đội nhóm trong nội bộ để hiểu rõ và phân biệt những tác động và giá trị của dữ liệu đối với công việc kinh doanh.

Khi các DN châu Á hướng tới xây dựng những thương hiệu toàn cầu, họ cũng phải có những cơ sở hạ tầng và nhân tài hàng đầu, đủ năng lực để hiểu rõ bối cảnh cũng như sự tiến hóa của mô hình kinh doanh thông qua dữ liệu. Hãy coi dữ liệu như những thông tin tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tư duy về công nghệ: Những sai lầm phổ biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO