Xu hướng

Ngày càng nhiều nhân viên bị sa thải vì AI

Thảo Minh (*) 08/01/2024 20:00

Trong thời kỳ mà trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng trở nên mạnh mẽ, xu hướng sa thải nhân viên vì sự thay thế của AI đang trở thành mối quan ngại lớn cho nhiều người làm việc.

Sự phát triển của công nghệ AI mang lại những cơ hội mới trong tự động hóa công việc, tăng cường hiệu suất và giảm chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều thách thức về mất việc làm cho nhân viên, đặt họ vào tình thế khó khăn khi phải đối mặt với sự thay đổi không ngừng.

sa-thai.jpg

Một trong những ví dụ rõ ràng nhất về xu hướng sa thải nhân viên do AI là trong lĩnh vực sản xuất. Các nhà máy ngày nay đang tích hợp robot và hệ thống tự động để thực hiện những công việc mà trước đây đòi hỏi sự can thiệp của con người. Điều này giúp tăng cường năng suất và đồng thời giảm thiểu rủi ro về lỗi lầm do yếu tố con người.

Trong lĩnh vực dịch vụ, nhiều ngân hàng và tập đoàn tài chính đã áp dụng hệ thống chatbot và trí tuệ nhân tạo để thay thế một số công việc của nhân viên tổng đài và hỗ trợ khách hàng. Điều này giúp tăng cường khả năng phục vụ và giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng, nhưng đồng thời cũng dẫn đến việc giảm bớt nhu cầu về nhân sự.

Đầu năm 2024, Tờ LiveMint cho hay Tập đoàn Google đang chuẩn bị sa thải 30.000 lao động sau đợt cắt giảm nhân sự kỷ lục 12.000 người trong năm vừa qua. Nguyên nhân chính đến từ việc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) hiện đã quá phát triển, qua đó hỗ trợ được dịch vụ quảng cáo cho Google và có thể tự động đến mức không cần nhiều nhân viên giám sát như trước nữa.

Chính lý do này khiến Google không còn cần nhiều nhân viên như trước, qua đó đuổi việc khoảng 30.000 lao động trong mảng quảng cáo nhằm cắt giảm chi phí trước sự cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Thống kê từ Statista - nền tảng trực tuyến của Đức chuyên thu thập và trực quan hóa dữ liệu cho hay, đến năm 2024, khoảng 8,4 tỷ trợ lý giọng nói sẽ được sử dụng.

Nhiều chuyên gia nhận định đây là tín hiệu đáng báo động khi AI dù mới chỉ được phát triển vài năm trở lại đây nhưng đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, qua đó có thể tạo nên những đợt sa thải diện rộng.

Trước đó, Tờ Bloomberg cũng cho hay, Tập đoàn viễn thông lớn nhất tại Anh, BT Group cũng đã cắt giảm lên tới 55.000 nhân viên từ giờ đến năm 2030, trong đó khoảng 10.000 việc làm sẽ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Giám đốc điều hành BT Group Philip Jansen nói rằng, số hoá, tự động hoá và AI sẽ cho phép công ty hoạt động “hiệu quả hơn”, lưu ý rằng tập đoàn này đã nộp nhiều bằng sáng chế về AI nhiều hơn bất kỳ công ty nào khác tại Anh.

Mặc dù AI không “chịu trách nhiệm” cho toàn bộ số việc làm bị cắt giảm, song nó sẽ giúp BT thay thế công việc của một số nhân viên thuộc bộ phận CNTT và dịch vụ kỹ thuật số.

Jansen cho biết, hiện nhiều cuộc trò chuyện về dịch vụ khách hàng đang được xử lý bởi chatbot và nhận được phản hồi tốt từ phía người dùng. Ngoài ra, AI cũng giúp quản lý lưu lượng truy cập vào mạng lưới công ty.

“Quản lý lưu lượng truy cập và dự đoán chính xác lượng truy cập là những tác vụ thâm dụng lao động cao. Nhưng giờ đây chúng tôi không cần phải làm vậy nữa”, CEO BT Group cho hay.

BT Group cũng thông báo kế hoạch sa thải lên tới 42% tổng số nhân viên từ giờ đến năm 2030, sau khi nhà điều hành mạng lớn nhất nước Anh hoàn tất việc triển khai cáp quang ra toàn quốc. Theo đó, lực lượng lao động của công ty sẽ giảm từ 130.000 xuống còn 75.000 - 90.000 nhân viên.

Động thái được đưa ra nhằm tiết kiệm chi phí hoạt động doanh nghiệp trong bối cảnh toàn ngành sụt giảm nhưng các nhà mạng vẫn phải đầu tư mạnh tay cho phát triển mạng lưới.

Tuy nhiên, Công ty tư vấn công nghệ Assess Partnership nhận định, tình trạng sa thải hàng loạt vì ứng dụng công nghệ AI sẽ tạm dừng trong năm 2024. Dù vậy, trước mắt, lập trình viên, chuyên viên phân tích tài chính, người cung cấp dịch vụ khách hàng và thiết kế đồ họa sẽ là những ngành nghề bị ảnh hưởng lớn nhất do sự trỗi dậy của AI.

Ngược lại, các nghề nghiệp mang tính chất lao động phổ thông và kỹ thuật thô sơ như làm vườn, thợ sửa chữa, thợ nề, lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Trước xu hướng này, các doanh nghiệp cần thiết lập các chính sách chuyển đổi lao động, nhân viên được đào tạo để phát triển kỹ năng mới và có thể chuyển đổi sang các vị trí công việc mới nếu cần. Ngoài ra, việc tạo ra các nguồn thu nhập thay thế như chương trình đào tạo lại người lao động hoặc sáng tạo trong lĩnh vực mới cũng có thể giúp hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

(*) Bài báo có sử dụng thông tin do AI viết

Top 10 công việc sẽ biến mất trong 10 năm tới
1. Tiếp thị qua điện thoại: Tỷ lệ đào thải 99%
2. Thư ký Kế toán: Tỷ lệ đào thải 98%
3. Người quản lý lương thưởng và phúc lợi: Tỷ lệ đào thải 96%
4. Lễ tân: Tỷ lệ đào thải 96%
5. Chuyển phát nhanh: Tỷ lệ đào thải 94%
6. Nhân viên hiệu chỉnh: Tỷ lệ đào thải 84%
7. Nhân viên hỗ trợ máy tính: Tỷ lệ đào thải 65%
8. Chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường: Tỷ lệ đào thải 61%
9. Nhân viên bán hàng và quảng cáo: Tỷ lệ đào thải 54%
10. Nhân viên bán hàng: Tỷ lệ đào thải 92%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngày càng nhiều nhân viên bị sa thải vì AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO