Chúng ta đang vừa lòng với cái gì vậy?

THIÊN THANH| 11/07/2014 07:05

Đời sống trên mạng tuần qua, cả người rất nghiêm khắc với bản thân lẫn người vui vẻ, yêu đời sẵn lòng tìm kiếm nụ cười dù chỉ một khoảnh khắc đều chỉ nói đến "ca sĩ Lệ Rơi".

Chúng ta đang vừa lòng với cái gì vậy?

Đời sống trên mạng tuần qua, cả người rất nghiêm khắc với bản thân lẫn người vui vẻ, yêu đời sẵn lòng tìm kiếm nụ cười dù chỉ một khoảnh khắc đều chỉ nói đến "ca sĩ Lệ Rơi".

Đọc E-paper

Fanpage (trang cộng đồng) mang tên "Ca sĩ Lệ Rơi" đã nhận được số người "thích" tăng với con số chóng mặt, sau 3 tuần kể từ khi xuất hiện hồi đầu tháng 6 năm nay đã đạt 150 ngàn người hâm mộ, rồi nhanh chóng tăng lên 300 ngàn người vào đúng ngày 30/6.

Chúng ta đã thấy rất nhiều hiện tượng "gây bão" trên mạng xã hội như cô gái có biệt danh "Bà Tưng", hay các nữ nhà văn bước ra từ các bài viết trên blog cá nhân. Nhưng hiện tượng "ca sĩ Lệ Rơi" làm chúng ta khiếp sợ trước sức mạnh của kỹ thuật số có thể biến con người thành nhân vật "nổi tiếng" nhanh như thế nào.

"Lệ Rơi" là biệt danh của một thanh niên có nghề làm vườn, chuyên canh mấy sào vườn trồng ổi. Ngày làm vườn, lúc rỗi rãi, Lệ Rơi lại hát nghêu ngao tất cả các bài hát đang "hot", thu âm bằng điện thoại rồi đưa lên YouTube, thu hút hàng trăm ngàn lượt khán giả nghe. Vì tò mò, vì ưa thích hay vì lý do gì?

Dư luận "tâng bốc" nhiều, "gạch đá” cũng không kém. Chỉ có điều ai có chút tỉnh táo đều không lý giải nổi tại sao Lệ Rơi nổi tiếng? Rốt cục 300 ngàn người "like" tình nguyện làm người hâm mộ của Lệ Rơi kia là mảng màu nào của tâm trạng xã hội hôm nay?

Chắc chúng ta cũng cùng tâm trạng này khi nhìn thấy ảnh của cầu thủ Uruguay Luis Suarez vẫn được các fan hâm mộ trưng đầy sân của World Cup 2014, ngay cả khi trung phong này có hành vi phi thể thao là cắn vào vai trung vệ Giorgio Chiellini! Luis Suarez đã phải về nhà, nhưng trận tiếp theo đội Uruguay ra sân thì fan hâm mộ lại tiếp tục đưa ảnh của Luis đến sân vận động như "người anh hùng".

Người xem bóng đá cả thế giới đành phải "chấp nhận" một giá trị Uruguay như vậy khi ống kính truyền hình trực tiếp tận tình zoom vào những bức ảnh của cầu thủ "ăn thịt người" Luis.

Đó là những trạng thái gì? Mấy năm nay, nhiều cô gái trẻ của làng showbiz vẫn chạy theo bài toán "làm đẹp-cởi đồ-nổi tiếng", hẳn bây giờ phải hoang mang trước một đáp án nổi tiếng mới - "ca sĩ Lệ Rơi".

Bao nhiêu năm nay chúng ta đã quen với những giá trị rạch ròi, trắng đen rõ rệt, bỗng nhiên sự phát triển của mạng ảo đã khai sinh ra một đời sống khác, một thực tế mà các giá trị lẫn lộn và bất cứ ai cũng có khả năng trở thành người dẫn dắt công luận.

Người ta cho rằng "ca sĩ Lệ Rơi" nổi tiếng vì sự chân thật, có thế nào thể hiện thế đó, không màu mè giả tạo, là một sự chân thật đang dần hiếm hoi trong đời sống.

Nhưng hiện tượng "ca sĩ Lệ Rơi" có thể biến tướng thêm hàng ngàn bản sao theo nhiều cách khác nhau, và chúng ta sẽ tung hô sự thật tầm thường, để rồi đến một lúc không còn phân biệt nổi đâu là giá trị "chân - thiện - mỹ”.

Và một câu hỏi rất đáng sợ bỗng nảy sinh: Phải chăng giữa chúng ta đang tồn tại những người tự thích bạo hành đời sống tinh thần của mình như vậy? Mà sao họ... đông thế?

>Văn hóa gì? Tự trọng ở đâu?
>Nghĩ về sự chuyên nghiệp
>
Đừng giận, khi người trẻ mê người trẻ
>Gìn giữ văn hóa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chúng ta đang vừa lòng với cái gì vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO