Viết ước mơ từ người hâm mộ

ĐẶNG QUÝ YÊN| 17/11/2013 06:05

Làm phim và kinh doanh phim, với Phan Gia Nhật Linh, Giám đốc Sáng tạo YxineFF, chẳng có việc nào đơn giản...

Viết ước mơ từ người hâm mộ

Làm phim và kinh doanh phim, với Phan Gia Nhật Linh, Giám đốc Sáng tạo YxineFF, chẳng có việc nào đơn giản. Bởi với anh, từ dấn thân làm đến hoàn thành tốt một dự án là cả một hành trình dài và bất kỳ quãng thời gian nào của dự án ấy cũng đều cần đến sự cố gắng và cầu toàn.

Đọc E-paper

>Những gợi ý khởi nghiệp chỉ với 100 USD
>FESE: Học thật! Chơi thật! Trải nghiệm thật!
>
Thành triệu phú nhờ YouTube

Tuần đầu tháng 10/2013, thông tin từ Hội đồng Anh khiến nhiều người bất ngờ: Người đồng sáng lập đồng thời là Giám đốc Sáng tạo của tiệc phim YxineFF Phan Gia Nhật Linh đã trở thành người chiến thắng của Giải thưởng Doanh nhân Điện ảnh và Truyền thông đa phương tiện 2013.

Người chiến thắng là đại diện Việt Nam tham dự London Cross Media Forum 2013, một diễn đàn được tổ chức nhằm giới thiệu những ý tưởng và sáng tạo mới nhất trong việc truyền tải nội dung thời hiện đại, trong hoạt động kết nối khán giả và kinh doanh.

Diễn đàn này quy tụ các nhà sáng tạo, nhà tư tưởng và doanh nghiệp từ các lĩnh vực truyền thông khác nhau như điện ảnh, truyền hình, phần mềm tương tác, mạng trực tuyến, điện thoại, game, xuất bản và tổ chức các sự kiện trực tuyến.

Từ một biệt danh...

Nguyên nhân của sự bất ngờ là Phan Gia Nhật Linh là cái tên khá lạ trong số khá nhiều tên tuổi đang hoạt động trong lĩnh vực này tham gia giải thưởng. Nếu bảo đó là Phanixe thì chắc chắn chẳng mấy ai bất ngờ, bởi biệt danh ấy đã khá nổi tiếng.

"Phanxine là bút danh khi tôi viết chuyên mục điện ảnh trên các báo. Phan là họ, cũng là cách phiên âm tiếng Việt của từ "fan", có nghĩa là người hâm mộ; còn xine là xuất phát từ "cinema", tức điện ảnh", Nhật Linh giải thích.

Yêu thích điện ảnh nhưng Nhật Linh lại chọn học Đại học Kiến trúc do lúc thi đại học, anh mê đội Kiến Trúc trong cuộc thi SV96 và gia đình cũng tha thiết muốn anh theo ngành này. Bản thân lại không tin Đại học Sân Khấu Điện ảnh TP.HCM phù hợp với mình nên cuối cùng anh chọn Đại học Kiến trúc.

Nhật Linh bảo, đến giờ anh vẫn cảm thấy hạnh phúc vì lựa chọn ấy. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, anh lại là người Việt Nam đầu tiên nhận học bổng của Quỹ Ford về sản xuất phim tại Mỹ.

"Học bổng của Quỹ Ford tìm kiếm những người muốn học về điện ảnh, sau đó trở về quê hương để đóng góp cho xã hội, đó cũng là lý tưởng của tôi", Linh chia sẻ.

Những kiến thức từ chuyến du học này đã mở ra cho Nhật Linh những bước ngoặt đáng kể. Năm 2001, Linh và một số bạn bè thành lập diễn đàn Moviesboom, nhưng chỉ 2 năm sau, vì bất đồng trong định hướng phát triển website, nhóm của Linh đã tách ra làm trang diễn đàn YxineFF.

Anh kể: "Trong những năm vận hành YxineFF, chúng tôi đã từng mong muốn thực hiện một giải thưởng điện ảnh, nhưng phải đến năm 2010, khi tôi đang học tại Mỹ, cùng bạn bè tổ chức một dự án phim ngắn "Hà Nội em yêu anh", và sau đó là một tiệc phim ngắn trực tuyến để trình chiếu những phim ngắn từ dự án này thì YxineFF mới thực sự ra đời".

Ban đầu, YxineFF chỉ là một cuộc chơi nhỏ nhưng nhờ có sự ủng hộ của những người yêu điện ảnh, giải thưởng đã phát triển mạnh mẽ. Linh chịu trách nhiệm các mảng web, thiết kế và sản xuất của YxineFF, đồng thời là người đưa ra định hướng phát triển tiệc phim.

"Chúng tôi sẽ có những hoạt động để hỗ trợ các bạn làm phim có thêm cơ hội được làm bộ phim của mình dễ dàng hơn, cả về mặt vật chất", Linh tiết lộ.

... đến một Chú Tễu Production

Cái duyên từ YxineFF đưa Phan Gia Nhật Linh xuất hiện nhiều hơn trong vai trò một nhà sản xuất và một đạo diễn, nhưng Linh chọn mình là một nhà làm phim. Anh bảo, nhà sản xuất chỉ chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim, đạo diễn chỉ chịu trách nhiệm đạo diễn bộ phim, nhưng nhà làm phim sẽ đảm nhận mọi việc để làm nên bộ phim.

Ngoài vai trò này, Nhật Linh còn tham gia Tủ sách Điện ảnh cùng đạo diễn Việt Linh, song song đó là dự án điện ảnh Thần Tượng mà anh là đồng biên kịch và sản xuất cùng dự án phim truyền hình ca nhạc Bếp hát, một phiên bản Glee... trong nhà bếp!

Những dự án ấy dường như ngốn hết thời gian của Linh nhưng nhờ kỹ năng sắp xếp công việc tốt nên Linh vẫn đang hạnh phúc với vòng quay công việc.

Trở về từ London Cross Media Forum 2013, Linh nhận ra, với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin hiện nay, điện ảnh Việt Nam sẽ có cơ hội rút ngắn khoảng cách với thế giới bởi mọi thứ đều mới mẻ với tất cả mọi người.

"Nhưng cùng lúc, chúng ta vẫn bị tụt hậu so với thế giới bởi chúng ta không có những hành lang pháp lý rõ ràng để bảo về quyền lợi cho những sở hữu trí tuệ, và vì thế, nghề sáng tạo cũng khó có thể có cơ hội phát triển một cách lành mạnh ở Việt Nam", Linh nhận xét. Đó là lý do khiến Linh và các nhà làm phim phải cẩn thận, chỉn chu hơn trong từng dự án của mình.

Từ một "fan" hâm mộ đến nấc thang danh giá của điện ảnh là trở thành một người làm phim, nhưng, Linh cho biết, khái niệm về kinh doanh vẫn còn khá xa lạ với anh.

"Tôi chỉ tâm niệm, kinh doanh nghệ thuật hay kinh doanh sáng tạo đều cần thiết phải tạo ra được những sản phẩm có thể đem đến lợi nhuận cho người sản xuất và xã hội, cả về mặt kinh tế lẫn tinh thần.

Phải làm sao tạo ra những sản phẩm mà người làm ra cảm thấy thích và người tiêu dùng cũng cảm thấy thích". Anh bảo, Phanxine ngày trước có thể sẽ không là ông chủ của một hãng phim Phanxine, nhưng có thể có một hãng phim khác, như Chú Tễu Production chẳng hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Viết ước mơ từ người hâm mộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO