Văn hóa nghệ thuật

Exhuma - Không chỉ dành riêng cho khán giả Hàn Quốc

Châu Quang Phước 24/03/2024 19:58

Trong cơn sốt của phim Hàn Quốc "Exhuma" tại thị trường Việt Nam, người xem tại xứ không khỏi tự hỏi rằng đây phải chăng là phim dành riêng cho người Hàn xem, bởi nhiều mã văn hóa và lịch sử đặc thù Hàn Quốc được cài đặt riêng.

Trước khi Exhuma đến xứ Việt, phim này đã và đang thống trị thị trường chính quốc xứ Hàn, sau nhiều tuần công chiếu.

Sau buổi chiếu ra mắt với giới làm nghề quốc tế tại Liên hoan phim quốc tế Berlin (16/2/2024), phòng vé Hàn Quốc đã chứng kiến cuộc “chào sân” ngoạn mục nhất về thương mại vào nửa đầu năm 20024 của Exhuma ngay trên quê nhà, khi đạt gần 17 triệu USD doanh thu phòng vé. Phim đã đã thu về 14,5 triệu USD từ thứ Sáu đến Chủ nhật của cuối tuần công chiếu đầu tiên, chiếm 77% thị phần phòng vé nói chung. Bao gồm cả doanh thu tích lũy kể từ khi phim chính thức ra mắt trước đó tại Hàn Quốc (22/2/2024), bộ phim này đã kiếm được 16,8 triệu USD trong toàn bộ phiên công chiếu đầu tiên, theo dữ liệu từ Kobis, dịch vụ theo dõi do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (Kofic) điều hành.

quat-mo-trung-ma-gay-sot-rap-viet-du-chua-chinh-thuc-cong-chieu-373.jpg

Đến hết ngày 25/2/2024, bộ phim đình đám này đã đạt được tổng số lượng khán giả ấn tượng là 2.299.706 (lượt vé), sau khi đứng đầu phòng vé trong 4 ngày liên tiếp. Exhuma không chỉ đạt được doanh thu mở màn phòng vé lớn nhất Hàn Quốc năm 2024 cho đến nay, mà còn lập được kỳ tích đáng kinh ngạc khi thu hút gần 2 triệu khán giả xem phim chính xác là 1.963.564 lượt vé chỉ trong một ngày cuối tuần của phiên công chiếu đầu tiên.

Đến ngày 2/3, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc thông báo rằng Exhuma đã chính thức cán mốc 5 triệu lượt người xem, nghĩa là chỉ mất chưa đầy 10 ngày sau khi phim khởi chiếu tại thị trường nội địa. Thật ấn tượng với toàn bộ ngành điện ảnh Hàn Quốc đầu năm 2024, bởi Exhuma đạt được cột mốc này nhanh hơn 4 ngày so với bộ phim bom tấn gần đây 12.12: The Day cũng của điện ảnh Hàn, vốn dĩ là bộ phim đạt thành công phòng vé Hàn Quốc lớn nhất năm 2023 và đồng thời là bộ phim có doanh thu phòng vé lớn thứ 6 mọi thời đại ở Hàn Quốc.

poster-gioi-thieu-phim-exhuma-quat-mo-trung-ma-tai-thi-truong-viet-nam..png

Sau gần một tháng công chiếu, Exhuma đã vượt ngưỡng 9 triệu lượt người xem tại Hàn quốc. Trong đà tiến triển như thế tại phòng vé Hàn quốc, phim này chắc chắn sẽ sớm vượt qua mốc 10 triệu lượt xem - là tiêu chuẩn được chấp nhận đối với một bộ phim “bom tấn” tại Hàn Quốc. Với thị trường phát hành toàn cầu, doanh thu phim cùng thời điểm là hơn 67 triệu USD.

Tại Việt Nam, sau 4 ngày công chiếu chính thức cùng với 2 ngày chiếu trước của các suất chiếu sneakshow (suất chiếu đặc biệt), doanh thu phòng vé của Exhuma cũng đã vượt ngưỡng 100 tỷ đồng (theo chuyên trang thống kê doanh thu phòng vé nội địa Box Office Vietnam đã công bố vào cuối ngày 18/3/2024). Phim khởi chiếu chính thức tại thị trường Việt Nam kể từ 15/3/2024, với tên phim tiếng Việt là Exhuma: Quật mộ trùng ma.

Tuy nhiên, bên cạnh việc “làm mưa làm gió” ngoài rạp chiếu Việt về doanh thu và cả trên mạng xã hội về độ truyền miệng viral, Exhuma hiện cũng gây ra tranh luận giữa khán giả tại xứ với nhau rằng phim này chỉ thực sự hay với người Hàn. Bởi rất nhiều mã văn hóa và lịch sử Hàn Quốc đã được nhà làm phim cài cắm dày đặc trong toàn bộ câu chuyện và hình ảnh phim, từ bối cảnh cho đến đạo cụ. Hẳn nhiên, phải thừa nhận là chỉ khi được fans hâm mộ cùng giới phân tích phim chuyên ngành và cả báo chí Việt Nam cùng tham gia “giải mã”, người xem thường thức xứ Việt mới có thể cảm nhận đủ đầy mọi tình tiết liên quan và mắc xích đến độ chồng chéo nhau, theo kiểu “xuyên không” về chiều dài lịch sử phức cảm ở đất nước Triều Tiên, trong phim này.

Ở các quốc gia khác, bộ phim thuộc thể loại bí ẩn siêu linh (K-Occult) này của điện ảnh Hàn Quốc cũng liên tục “gây bão” truyền thông và công chúng. Chẳng hạn, tại thị trường Indonesia, phim Exhuma kể từ khi ra mắt tại đây cũng đã đứng đầu phòng vé trong tuần đầu công chiếu, đồng thời phá vỡ kỷ lục phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất tại Indonesia khi vượt qua 710.000 lượt người xem chỉ sau 8 ngày chiếu, vượt kỷ lục trước đó từng được giữ của một phim Hàn nổi tiếng khác là "Parasite" (Ký sinh trùng - đoạt giải Oscar năm 2019) với khoảng 700.000 lượt người xem trong cùng số ngày trình chiếu tại thị trường Indonesia.

Việc Exhuma tạo lập được hiện tượng doanh thu phòng vé ở nhiều quốc gia khác nhau cũng được nhìn nhận, bởi lẽ, bộ phim luôn có thành tố hàng đầu thu hút người xem là từ dàn diễn viên chính thì Exhuma đã hội tụ có phần đỉnh cao gồm: Diễn viên Choi Min-Sik, nam diễn viên kỳ cựu thuộc hàng “quốc bảo”, vai nữ chính của phim là diễn viên trẻ kỳ tài Kim Go-Eun, nam diễn viên trẻ Lee Do-Hyun... là những diễn viên đang nổi tiếng tại xứ Hàn.

Cũng cần lưu ý, vào tháng 4/ 2023, Netflix đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với Hàn Quốc, thông qua gói đầu tư 2,5 tỷ USD trong 4 năm với các chương trình phim ảnh Hàn Quốc. “Quyền lực mềm” của ngành giải trí Hàn Quốc hẳn nhiên cũng tăng cao và phổ quát rộng khắp toàn cầu, sau quyết định chiến lược này từ Netflix. Bệ đỡ của ngành giải trí Hàn Quốc gây ảnh hưởng khắp khu vực châu Á lẫn toàn cầu chính là “Làn sóng Hàn Quốc” (Hallyu/ Hàn lưu), chính thức nở rộ và phát triển từ năm 2000, dưới sự hậu thuẫn của chính phủ Hàn Quốc để thúc đẩy văn hóa Hàn Quốc.

Có thể thấy rõ, đấy chính là đường hướng “nhiều mũi giáp công” của bất kỳ sản phẩm văn hóa Hàn Quốc nào tại thời điểm này để tấn kích hiệu quả ở nhiều thị trường khác nhau, chẳng riêng gì với phim Exhuma.

Nổi bật
Đọc nhiều
Exhuma - Không chỉ dành riêng cho khán giả Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO