Những chàng trai "tạo mẫu" cho món ăn

HUYỀN CHÂU| 30/03/2014 08:37

Thay vì lui cui trong bếp làm thuê cho các nhà hàng khách sạn, công việc của Infinity Laboratory là "food stylist", quảng cáo và truyền thông về ẩm thực.

Những chàng trai

Ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành "nguyên liệu" để trình diễn, phối hợp trình bày, cũng cần đến một đội ngũ "tạo mẫu" như lĩnh vực thời trang và kiếm ra tiền.

Đọc E-paper

Sau gần 10 năm lăn lộn với nghề bếp, ba chàng đầu bếp trẻ gồm Hoàng Nam, Quang Duy (Kenji Dinh), Thanh Hoàng (Louis Pasta) đã quyết định lập nên Infinity Laboratory (IL). Thay vì lui cui trong bếp làm thuê cho các nhà hàng khách sạn, công việc của IL bây giờ là "food stylist", quảng cáo và truyền thông về ẩm thực.

Cả ba thành viên của IL đều là những đầu bếp trẻ có cùng đam mê, tư tưởng về ẩm thực và nghệ thuật nhiếp ảnh theo trường phái ẩm thực hiện đại. Vì thế, họ họp nhau lại để thể nghiệm, tìm tòi và trau dồi về ẩm thực phân tử - xu hướng ẩm thực mới đang phát triển trên thế giới, đồng thời tìm những chủ đề mới, sáng tạo những sản phẩm độc đáo, tránh đi vào lối mòn quen thuộc.

Những ngày đầu tháng 10/2013, các thành viên quyết định dựng một phòng lab, trang bị dụng cụ bếp và dành ra hai buổi mỗi tuần để cùng mua nguyên liệu, thực hiện và ghi lại những ý tưởng của mình. IL hướng theo hai lĩnh vực: Ẩm thực ứng dụng (những món đẹp, ăn được) và Ẩm thực trình diễn (những món thiên về nghệ thuật sắp đặt).

Khách hàng mà IL nhắm tới là các nhà hàng khách sạn, những nơi muốn thực hiện các ý tưởng về ẩm thực, sáng tạo món ăn mới hoặc thực hiện nhiếp ảnh ẩm thực. IL cũng nhắm đến các doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng liên quan đến việc nấu nướng muốn thực hiện truyền thông, quảng bá sản phẩm của mình qua các món ăn.

Một tháng sau khi thành lập, khách hàng đầu tiên tìm đến IL là Bếp trưởng Khách sạn Đệ Nhất Đỗ Quang Long, với yêu cầu tư vấn và huấn luyện cách trình bày cho đội ngũ bếp của ông.

Sau đó, qua sự giới thiệu cũng như chủ động tiếp cận, nhóm tiếp tục thực hiện clip quảng cáo sản phẩm cho Best Buy Việt Nam, hướng dẫn nấu ăn cho nhân viên Công ty Sữa Friso..., rồi thiết kế, chế biến, trình bày và hoàn thành bộ ảnh 10 món ăn trên sản phẩm của gốm sứ Minh Long.

Hiện tại, hoạt động chính của nhóm là "tạo mẫu món ăn", song song đó là sản xuất các sản phẩm truyền thông như: clip hướng dẫn nấu ăn, câu chuyện xuyên suốt liên quan đến nấu ăn... nhằm đưa hình ảnh của nhóm đến gần công chúng.

Từ gian bếp của IL, vô vàn món ăn cũng như clip hướng dẫn nấu ăn hấp dẫn đã ra đời đơn cử như những hình ảnh vừa gần gũi, vừa phá cách của "Vũ điệu cơm cháy", "Bản giao hưởng bánh bèo" hay clip trình diễn "Bánh chưng Việt".

Không đơn giản là sắp đặt thực phẩm sao cho hoàn hảo nhất trong từng khung hình, điểm mấu chốt nằm ở việc hiểu và lột tả được sự chân thực của từng món ăn.

Trưởng nhóm Thanh Hoàng cho biết: "Có thể bạn là người có năng khiếu về sắp đặt, trình bày nhưng để có một món ăn đúng nghĩa đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm thực thụ về kết hợp nguyên liệu, bố cục, màu sắc". Tuy nhiên, thực tế là đa số các nhóm hoạt động ở mảng "stylist" hiện tại chỉ dừng lại ở việc sắp xếp trên nền món ăn đã có sẵn.

Nói về kế hoạch tương lai, nhóm cho biết sẽ tập trung tạo ra một "kitchen studio" - gian bếp thu nhỏ với đủ dụng cụ để nhóm có thể tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh ở đó, đồng thời đẩy mạnh thêm truyền thông để có thể chủ động hơn.

Tham vọng hơn, các thành viên IL cho biết, mỗi ngày nhóm đều cố gắng "phổ cập" nhằm thay đổi quan điểm của người Việt, hướng họ tới những quan điểm mới về ăn uống, mang đến những trải nghiệm về cách phối hợp trình bày, nguyên liệu như tại một nhà hàng "Fine Dinning" đúng nghĩa. Đồng thời có thể mở một gallery trình diễn ẩm thực trong tương lai như người ta vẫn làm với thời trang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những chàng trai "tạo mẫu" cho món ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO