Món ngon "di động"

HỮU NGHĨA| 17/10/2013 04:49

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, người dùng có thể biết ngay chỗ mình đang đứng có hàng quán lề đường nào, bán món gì, giá cả và chất lượng ra sao...

Món ngon

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, người dùng có thể biết ngay chỗ mình đang đứng có hàng quán lề đường nào, bán món gì, giá cả và chất lượng ra sao... Đó là cơ sở để nhóm sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM sáng tạo ứng dụng mang tên "Món ngon ven đường".

Đọc E-paper

>Những bông hoa trên gối
>Xà phòng vì môi trường
>
Giọt đắng mang tên cơ hội
>[Infographic] Khởi nghiệp: Nên thử bao nhiêu lần?

Ứng dụng "Món ngon ven đường" ngay từ lúc mới hoàn tất đã được các tác giả gửi đi tham dự "Mobile Innovation Challenge 2013" do Vườn ươm doanh nghiệp Công nghệ cao (Khu Công nghệ cao TP.HCM) tổ chức và giành giải nhất bảng Social (mảng xã hội và dịch vụ công), với phần thưởng 40 triệu đồng.

"Món ngon ven đường" còn đoạt giải tại cuộc thi "Student Alpha Pitch", và mới đây được UBND TP.HCM trao giải thưởng Công nghệ thông tin TP.HCM 2013.

Nguyễn Cao Kỳ, thành viên chủ chốt của nhóm tác giả, người đưa ra ý tưởng của ứng dụng này, cho biết, từ việc quan sát thói quen và nhu cầu ăn uống của giới trẻ, nhất là các cô gái, thấy các bạn thường chuộng những món ăn ngon, rẻ và tiện lợi, Kỳ và một người bạn đã nghĩ đến việc làm một ứng dụng về các quán ăn ven đường. Hơn nữa, Kỳ thấy tại TP.HCM và nhiều đô thị lớn, hàng quán lề đường rất phổ biến.

"Món ngon ven đường" (Street foods guide) là ứng dụng trên hệ điều hành Android. Sau hơn một năm tập trung thực hiện, "Món ngon ven đường" mới đưa ra phiên bản dùng thử.

Kỳ cùng cả nhóm mời 100 người bạn dùng thử, kết quả có 63 bạn cho biết chắc chắn sẽ cài đặt để sử dụng; 92 người muốn biết ngay địa điểm mình đang đứng có các món ăn vặt nào.

Kỳ cho biết, theo thống kê của Strategy Analytics, thị phần của hệ điều hành Android chiếm tới 80% lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu. Ứng dụng gồm các chức năng: khuyến nghị, tìm kiếm, chia sẻ, chi tiết, thực tại tăng cường, random shake, đặt bàn trực tuyến.

Chỉ cần điện thoại kết nối 3G sẽ cho phép người dùng biết được địa điểm quán ven đường một cách chính xác về khoảng cách, giá thành, hình ảnh và đánh giá chi tiết.

"Món ngon ven đường" có nhiều tính năng độc đáo: sử dụng thuật toán để tổng hợp các tiêu chí thời tiết, thời gian, xu hướng, khoảng cách, giá thành...

Ngoài chức năng chia sẻ, tìm kiếm trên mạng xã hội, ứng dụng này còn hiển thị chi tiết các quán ăn có kèm hình ảnh. Một khó khăn cho nhóm khi thực hiện ứng dụng là cơ sở dữ liệu phải do người quản trị đi thu thập từ thực tế, một phần khác do khách hàng chia sẻ và cả những chủ quán tự đưa lên.

Chất lượng, giá cả trồi sụt của các quán cũng là một vấn đề mà nhóm cần phải giải quyết. Bên cạnh đó, đặc thù của các quán ăn ven đường là không cố định địa điểm, không có địa chỉ rõ ràng nên việc tìm kiếm khá khó khăn.

Kỳ và cả nhóm đặt kế hoạch thương mại hóa sản phẩm gồm một bản miễn phí và một bản thu phí. Ba hình thức thương mại được nhóm hoạch định là: bán thẻ VIP cho các chủ quán muốn quảng bá quán ăn của mình, đính kèm quảng cáo, bán sản phẩm thương mại.

Nhóm dự định sẽ bán cho khách hàng với giá 0,99 USD/ứng dụng. Việc trả phí cũng được trừ trực tiếp vào sim điện thoại nên khá thuận tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Món ngon "di động"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO