Phim Hollywood: Phim nhiều phần, tiền nhiều tấn

HÀ ANH| 24/06/2011 00:09

Năm ngoái, những bộ phim làm phần tiếp theo của Hollywood thất bại về doanh thu, thì năm nay các bộ phim này lại thắng lớn ngay từ những tuần đầu công chiếu. Yếu tố làm nên thành công của loạt phim làm phần tiếp theo này là kịch bản hay và diễn viên cũ diễn xuất tốt.

Phim Hollywood: Phim nhiều phần, tiền nhiều tấn

Năm ngoái, những bộ phim làm phần tiếp theo của Hollywood thất bại về doanh thu, thì năm nay các bộ phim này lại thắng lớn ngay từ những tuần đầu công chiếu. Yếu tố làm nên thành công của loạt phim làm phần tiếp theo này là kịch bản hay và diễn viên cũ diễn xuất tốt.

Xô đổ mọi kỷ lục

Pirates of the Caribbean (Cướp biển vùng Caribe) phần 4 là tín hiệu đầu tiên cho thấy các phần tiếp theo có khả năng thắng lớn về doanh thu khi bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng những bộ phim ăn khách nhất Bắc Mỹ nhiều tuần liền.

Kungfu Panda 2 tạo nên con sốt ở Việt Nam

Cho đến nay, bộ phim vẫn chưa dừng chiếu trên toàn cầu, nhưng đã mang về tổng doanh thu 347,8 triệu USD. Thành tích này khiến Pirates of the Caribbean 4 nằm trong top bốn bộ phim có doanh thu mở màn trên toàn thế giới cao nhất mọi thời, sau Harry Potter and the Half-Blood Prince, Spider-Man 3 và Pirates of the Caribbean: At World’s End.

Kungfu Panda 2 cũng gây nên một cơn sốt lớn tại phòng vé Bắc Mỹ và các rạp chiếu phim trên toàn cầu khi đánh bại vị trí quán quân ba tuần liên tiếp của bộ phim Pirates of the Caribbean 4 với doanh thu 10 triệu USD tại Bắc Mỹ.

Tổng doanh thu của Kungfu Panda tính đến tháng 6 đã cán mốc 260 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay của Kungfu Panda. Tại Việt Nam, chỉ 5 ngày trình chiếu bộ phim này đã cán mốc 1 triệu USD, xô đổ kỷ lục do phim Avatar lập nên trước đó.

The Hangover phần 2 của Hãng Warner Bros cũng vượt mức doanh thu 200 triệu USD (đạt 215,5 triệu USD) chỉ sau 18 ngày công chiếu. The Hangover phần 1 từng được xem là một hiện tượng điện ảnh của năm khi ra mắt vào năm 2009.

Chỉ với kinh phí đầu tư rất khiêm tốn, 35 triệu USD, câu chuyện hài hước bắt nguồn từ bữa tiệc nhớ đời của bốn chàng trai đã mang về doanh thu đáng kể cho Hãng Warner Bros.

Bộ phim này từng đạt doanh thu 467 triệu USD trên toàn cầu và góp mặt trong top 10 phim ăn khách nhất của năm. Bộ phim cũng được đề cử giải Quả cầu vàng 2009 ở hạng mục Phim hài hay nhất.

Phim vẫn đang làm mưa làm gió tại các cụm rạp trên toàn cầu với sức hút không hề giảm. Theo Reuters, mức độ ăn khách của phần 2 đã vượt xa phần 1 với doanh thu 10 ngày đầu công chiếu gấp đôi so với phần 1.

Thắng đậm nhất có lẽ là Fast five, bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng Bắc Mỹ suốt bốn tuần liền và “tung hoành” ở các cụm rạp trên toàn cầu. Sau 5 tuần công chiếu, Fast five đạt hơn 500 triệu USD và trở thành phần ăn khách nhất trong loạt phim Fast and Furious và có mặt trong danh sách những bộ phim ăn khách nhất của năm.

Đó là chưa nói đến những bộ phim phần tiếp theo đang trên đường ra rạp như: X-Men first class, Transformer 2, Harry Potter and the deathly hallows 2 (Bảo bối tử thần), tất cả đều từng vượt mốc 300 triệu USD doanh thu trên toàn cầu những năm vừa qua.

Làm mới những phim cũ

Nếu như trong năm 2010, phim phần tiếp theo luôn được đánh giá là dở hơn phần trước đó, thậm chí còn lọt vào danh sách đề cử giải Mâm xôi vàng cho những bộ phim dở nhất trong năm: Transformer 2 dẫn đầu với 7 đề cử ở những hạng mục quan trọng như: Đạo diễn dở nhất (Michael Bay), Cặp đôi dở nhất (Shia Laboeuf và Megan Fox); Sex and the city 2 nhận Mâm xôi vàng ở hạng mục Nữ diễn viên chính dở nhất (bốn diễn viên chính) và Phim làm tiếp dở nhất, thì năm nay kịch bản của những phần tiếp theo được đánh giá cao và nhận được nhiều khen ngợi.

Kungfu Panda 2 được đánh giá là tính nhân văn hơn hẳn, X-Men first class có tốc độ và những pha hành động gay cấn hơn rất nhiều, Fast five cũng khá được lòng những nhà phê bình.

Ngoài kịch bản hay, các phần tiếp theo thắng lớn còn nhờ những diễn viên cũ của bộ phim. Pirates of the Caribbean là một ví dụ, mặc dù thay toàn bộ dàn diễn viên cũ (trừ Johnny Depp), nhưng bộ phim vẫn không mất đi linh hồn của nó. Johnny Deep đã cứu sống cũng như mang lại sự tươi mát và gần gũi hơn cho bộ phim.

Fast and the furious cũng vậy, phần đầu của bộ phim này ra mắt năm 2001, là tác phẩm tạo nên bước đột phá trong sự nghiệp của hai tài tử Vin Diesel và Paul Walker.

Tuy nhiên, hai năm sau, 2 Fast 2 Furious, chỉ còn một mình Paul Walker. Thiếu Vin Diesel, lượng khán giả của phim cũng giảm đáng kể. Tới phần 3, thiếu cả Paul thì doanh thu thấp hẳn so với hai phần đầu và nội dung phim cũng bị đánh giá là kém đi nhiều.

Nhận biết được sự thất bại của phần 3, các nhà biên kịch đã nhanh chóng xây dựng một kịch bản mới cho phần 4, với sự trở lại của Vin Diesel không chỉ trong vai trò diễn viên, mà còn là nhà sản xuất chính. Chính hai diễn viên cũ này đã mang lại sức sống cho phần 5 của bộ phim.

Những dẫn chứng trên cho thấy, khán giả không bao giờ quay lưng với loạt phim làm phần tiếp theo. Mùa Hè 2011 chỉ mới bắt đầu, nhưng Hollywood đã khai màn cuộc đua với những dự án khá hoành tráng. Mới nhất là việc làm lại Dark Shadow của Tim Burton, một sản phẩm nổi tiếng những năm 1960 về ma cà rồng, Johnny Depp và Michelle Pfeiffer sẽ tham gia dự án này.

Bên cạnh đó, The Dark Knight, The Avengers, Men in Black 3, Star Trek 2, G.I.Joe 2, Ice Age 4... với những diễn viên nổi tiếng như: Tobey Maguire, Tom Cruise, Colin Farrell, Will Smith. Chưa hết, loạt phim Hè - Thu của năm 2012 cũng khá xôm tụ khi James Bond của Daniel Craig phần tiếp theo đang thực hiện, The Twilight Saga: Breaking Dawn phần 2 và Steven Spielberg với Lincoln.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phim Hollywood: Phim nhiều phần, tiền nhiều tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO