Tự truyện “Bí mật nhà bếp”

10/04/2019 05:37

Tự truyện Bí mật nhà bếp (Kitchen Confidential) của tác giả Anthony Bourdain vừa được Phanbook giới thiệu.

Tự truyện “Bí mật nhà bếp”

Lăn lộn trong nghề hơn 20 năm, Anthony Bourdain ghi chép lại những cơ duyên đã đưa mình đến với gian bếp. Tất cả những điều mình mắt thấy tai nghe: mặt phải, mặt trái và mặt xấu xa và cả những màn phù phép, xảo thuật phía sau những món ăn trong nhà hàng được ông kể lại đầy sống động, bóc tách ẩm thực bằng chính thứ ngôn ngữ tuyệt mật của một đầu bếp từng trải.

Quan trọng hơn, từ chuyện bếp núc sau các menu lấp lánh của nhà hàng, ông truyền đến người đọc những kỹ năng khá cụ thể: đừng gọi hải sản vào các ngày thứ Hai, phía sau những bảng sushi giá rẻ là gì, bước chân vào một nhà hàng thì trước hết nên quan sát điều gì, những hiểu biết cần thiết về các món thịt cho đến cách làm một món xốt ngon…

Cuốn tự truyện còn viết về những đầu bếp, thế giới trong gian bếp đầy “bá đạo”. Những đầu bếp, rất có thể là những kẻ nghiện ngập thâm niên hoặc có thể là một chiến trường với kỷ luật thép.Sách được cấu trúc như một bữa ăn đầy đủ, dẫn ta vào một cuộc phiêu lưu kỳ thú trên bàn ăn, với các phần: Món khai vị, Món đầu tiên, Món thứ hai, Món thứ ba, Tráng miệng, Cà phê và thuốc lá.

Bourdain không xa lạ gì với ẩm thực đường phố Việt Nam qua các chương trình ẩm thực trên truyền hình và từng “đốn tim” nhiều người khi bất ngờ ngồi cùng bàn với tổng thống Mỹ Barack Obama trong một quán bún chả Hà Nội (5-2016).

Tháng 6/2018 Anthony Bourdain tự tử vì căn bệnh trầm cảm khi đang ghi hình tại Pháp, để lại cú sốc lớn cho đồng nghiệp và người hâm mộ trên toàn thế giới. Các tác phẩm tiêu biểu đã xuất bản: Bone in the Throat (1995), Gone Bamboo (1997), A Cook’s Tour (2001), Les Halles Cookbook (2004). Giá bìa: 215.000 đồng do NXB Phụ nữ xuất bản, Phanbook phát hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự truyện “Bí mật nhà bếp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO