‘Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc’: Cẩm nang mới về Sài Gòn

Minh Nguyễn| 23/05/2019 03:00

Quyển 2 của cuốn ‘Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc’ - thuộc dự án tôn vinh và quảng bá những giá trị văn hóa, di sản của vùng đất và người Nam Bộ - sẽ được phát hành rộng rãi đến công chúng vào cuối tháng 5/2019.

‘Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc’: Cẩm nang mới về Sài Gòn

Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc mang định dạng của một cuốn tạp chí về đất và người Sài Gòn, được viết song ngữ Việt-Anh, mang đến những góc nhìn sơ khởi, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy dấu tích lịch sử, văn háo của vùng đất từng được mệnh danh là hòn ngọc Viễn Đông. Chính bởi định dạng này nên các bài viết trong Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc bao hàm nhiều chủ đề, góc nhìn của các tác giả khác nhau, nhằm tạo nên sự đa dạng cho người thưởng thức.

Cuốn sách là thành quả của dự án cùng tên do NXB Văn hóa-Văn nghệ, Công ty Green Horizon và viện Social Life phối hợp thực hiện. Tập 1 của quyển sách được làm ra với mục đích làm quà tặng, quảng bá văn hóa Việt Nam đến các đối tác của Green Horizon. Tuy nhiên, sau nhiều phản hồi tích cực, người làm sách đã quyết định phát hành thử nghiệm rộng rãi với 500 bản in/ 2.500 ấn phẩm. Trước cuốn Sài Gòn – gìn vàng giữ ngọc, Green Horizon cũng đã chào sân ấn tượng với bộ sách tranh tương tác dành cho trẻ em có tên Sài Gòn của em, tác giả Hoàng Nguyên - Lê Thư, NXB Trẻ ấn hành.

saigon-2-1376-1558587623.jpg

Cuốn sách được in song ngữ Anh-Việt, hướng đến đối tượng độc giả là người nước ngoài

Với chủ đề Sài Gòn - Hồn hậu, phóng khoáng, trong số này, độc giả yêu mến di sản nghệ thuật cải lương sẽ được dịp gặp lại những tài tử vang bóng một thời, những giọng ca huyền thoại, bước thăng trầm của loại hình nghệ thuật này qua bài viết của ThS. Phạm Thái Bình, tác giả Nguyễn Ngọc Sang. Những ai yêu mến, hoài cổ nếp sống Sài Gòn xưa sẽ có thể bắt gặp hình ảnh bản thân, gia đình đâu đó qua bài viết Thuở còn Tây của nhà báo Phạm Công Luận. Và, có lẽ độc giả cũng sẽ thấy bản thân họ qua Sài Gòn dễ thương dễ sợ, Sài Gòn nhơn nghĩa vị tình, Sài Gòn tánh kỳ của TS. Nguyễn Thị Hậu, nhà nghiên cứu Trần Nhật Vy, tác giả Trần Hoàng Khánh Vân… Những câu chuyện nhẹ nhàng, thú vị và sâu sắc.

Tất nhiên, để hướng đến một lộ trình dài hơi và đầy “tham vọng” của đơn vị thực hiện, Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc còn rất nhiều điều phải làm để cuốn sách trở nên giá trị, xác tính và độc đáo hơn về mặt tư liệu, hình ảnh cũng như các lỗi cơ bản về mocrat.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
‘Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc’: Cẩm nang mới về Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO