Để người Việt ủng hộ hàng Việt

Trần Thị Thảo Vy| 28/02/2020 06:10

Theo tôi, mong muốn của đa số người tiêu dùng là sản phẩm phải có chất lượng tốt và giá cả hợp lý túi tiền. Để hướng tới mọi người dân Việt Nam cùng nhau ủng hộ dùng hàng Việt Nam thì doanh nghiệp nên chú trọng các yếu tố vừa nêu.

Để người Việt ủng hộ hàng Việt

Mẹ của tôi là một người phụ nữ khá chu toàn, vì vậy mà bà cũng rất khó tính, đặc biệt cũng có thể nói là tỉ mỉ trong việc chọn mua những mặt hàng, đồ dùng thiết yếu cho gia đình. Tôi thì từ nhỏ đã rất thích theo mẹ đi chợ, đi mua sắm và cho đến bây giờ đã lớn hơn vẫn vậy. 

Điều đặc biệt mà tôi muốn kể ở đây đó là mỗi lần theo mẹ đi mua hàng thì thấy mẹ ngoài trả giá sẽ kèm theo một câu hỏi mà mua gì cũng thế: "có phải hàng Việt Nam không?". Đôi lúc còn lời qua tiếng lại với người bán hàng và phân trần rằng món hàng mà mẹ đang muốn mua có phải thực sự là hàng Việt. 

Thực sự, lúc còn nhỏ tôi thấy sự việc ấy quả là rắc rối, cũng vô cùng thắc mắc không hiểu vì sao mẹ tôi nhất định phải là hàng Việt Nam thì mới mua. Lớn hơn chút nữa thì mặc dù rất thích theo mẹ đi mua sắm nhưng tôi lại không có chút thiện cảm gì với việc làm đó của mẹ. 

Thậm chí, đã có lần tôi buông lời: "Hàng gì cũng được mà mẹ, với lại hàng của nước nào sản xuất chả như nhau". Và ngay lập tức, tôi nhận lại sự phản kháng bằng lời nói của mẹ: "Tất nhiên là không được rồi, không thể nói là hàng nào cũng được vì người Việt thì phải dùng hàng Việt". 

Lúc đó, tôi làm sao có thể hiểu được tầm quan trọng của lời khẳng định mà mẹ tôi đã nói "người Việt phải dùng hàng Việt", nhưng tôi cũng cho qua luôn, không bàn cãi gì với mẹ nữa. Dạo gần đây, khi theo mẹ đi mua hàng thì tôi mới hỏi lại: "Tại sao người Việt thì phải dùng hàng Việt vậy mẹ?". Lúc bấy giờ, mẹ tôi mới giảng giải rằng: "Tuy giá thành hàng Việt bây giờ có hơi đắt nhưng mua hàng Việt sẽ đảm bảo chất lượng hơn, sẽ an tâm hơn trong khi dùng mặt hàng đó". 

Ban đầu thì tôi khá đồng tình với câu trả lời của mẹ, nhưng sau đó tôi lại hỏi rằng: "Nhưng hàng nước ngoài như của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... không phải chất lượng hơn sao, còn chưa kể đến sẽ có một số kẻ xấu giả dạng thương hiệu uy tín để làm ra những thứ hàng kém chất lượng nữa". 

Mẹ tôi đáp: "Ngốc ạ, con là người nước nào? Tuy phải công nhận rằng hàng ngoại thì tốt thật, nhưng chúng ta mua hàng Việt cũng chính là góp phần làm nên sự thịnh vượng của đất nước, còn nếu sợ mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả thì chúng ta nên tìm những nơi bán hàng có uy tín, có dán tem chống giả con ạ". 

Đến đây thì tôi thật sự đuối lý trước mẹ tôi. Và cũng kể từ đó, mỗi lần mẹ giao cho tôi nhiệm vụ đi mua gì giúp mẹ thì lúc nào tôi cũng hỏi người bán: "Có phải hàng Việt không ạ?". Đó là câu chuyện thực tế mà tôi muốn chia sẻ. 

Qua đây, tôi cũng xin mạn phép gửi đôi lời về suy nghĩ của bản thân tới các doanh nghiệp Việt Nam. Theo tôi, mong muốn của đa số người tiêu dùng là sản phẩm phải có chất lượng tốt và giá cả hợp lý túi tiền. Để hướng tới mọi người dân Việt Nam cùng nhau ủng hộ dùng hàng Việt Nam thì doanh nghiệp nên chú trọng các yếu tố vừa nêu. Bản thân tôi rất mong các doanh nghiệp Việt Nam tìm được hướng đúng đắn đi cho hàng Việt, để cho hàng Việt không chỉ là sự lựa chọn hàng đầu của người dân Việt Nam, mà còn là sự lựa chọn của bạn bè năm châu.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Để người Việt ủng hộ hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO