Đại hội HECA nhiệm kỳ 5: Liên kết để phát triển

XUÂN LỘC| 07/12/2016 00:38

Đại hội Hội Dây và Cáp điện TP.HCM (HECA) nhiệm kỳ 5 (2016 - 2021) vừa được tổ chức ngày 30/11.

Đại hội HECA nhiệm kỳ 5: Liên kết để phát triển

Đại hội Hội Dây và Cáp điện TP.HCM (HECA) nhiệm kỳ 5 (2016 - 2021) vừa được tổ chức ngày 30/11.

Đọc E-paper

Theo báo cáo của Thường trực HECA tại đại hội, nhiệm kỳ qua (2011 - 2016), Hội đã phát triển được 41 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện có lên 66 doanh nghiệp (DN); một trong những công việc nổi bật là Hội đã tổ chức 9 cuộc hội thảo về máy sản xuất dây và cáp điện, về Hiệp định TPP, về cáp biển, cáp điện gió và điện mặt trời, về văn hóa DN, riêng hội thảo chống hàng giả đã gây tiếng vang trong các DN ngành dây cáp điện và người tiêu dùng trong cả nước. 

Được biết, Hội cũng đã tổ chức 7 đoàn công tác xúc tiến thương mại tại các quốc gia châu Á, với gần 100 lượt người tham dự, như hội chợ ở Bangkok (Thái Lan), Thượng Hải (Trung Quốc), Lào và Đài Loan.

Ông Lương Công Huỳnh - Tổng thư ký HECA cho biết, hiện nay, mỗi năm toàn thế giới sử dụng 18 triệu tấn đồng để sản xuất dây cáp điện và hợp kim, trong đó Trung Quốc chiếm 1/3 (khoảng 6 triệu tấn). Một bài học các DN thuộc Hội cần học hỏi là nhiều nhà máy sản xuất dây cáp điện của Trung Quốc sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại của châu Âu để sản xuất dây và cáp điện.

Nhiều sản phẩm dây điện của Trung Quốc đã đạt tiêu chuẩn của Mỹ và EU nên việc xuất khẩu sang các thị trường này khá thuận lợi. Tại Việt Nam, mỗi năm các DN trong nước sử dụng 300.000 tấn dây đồng, trên 100.000 tấn nhôm nguyên liệu và nhựa PVC làm vỏ bọc, sản xuất khoảng 500.000 tấn sản phẩm dây cáp điện các loại phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu.

Theo thống kê, trong suốt nhiệm kỳ 5 năm, các DN thuộc Hội đã xuất khẩu với tổng kim ngạch trên 100 triệu USD/năm, trong đó các sản phẩm có số lượng xuất khẩu lớn là đồng Rod, dây điện gia dụng, dây và cáp hạ thế, dây điện từ. Điểm mạnh của các DN ngành dây và cáp điện hiện nay là có đội ngũ thợ cần cù, khéo tay, dễ tiếp thu công nghệ mới. Hội cũng đã tổ chức cho các DN hội viên thăm viếng lẫn nhau để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội sẽ vận động kết nạp vào Hội các doanh nghiệp làm dây cáp điện ở thành phố và vùng phụ cận. Hội sẽ liên kết với Đại học Công nghệ Sài Gòn mở các lớp đào tạo chuyên gia công nghệ và dây cáp điện, đồng thời thành lập Trung tâm Nghiên cứu dây và cáp điện để phát triển ngành này.

Hầu hết các đại biểu tham dự đại hội đều nhận thấy việc sản xuất nhỏ lẻ như hiện nay khiến DN rất khó cạnh tranh, phải tìm hình thức liên kết, liên doanh thích hợp nhất cho phù hợp với xu thế hội nhập mới.

Đại hội đã bầu 12 đại biểu vào Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, ông Nguyễn Lộc - Chủ tịch HECA nhiệm kỳ 4 tiếp tục đảm nhận chức vụ Chủ tịch nhiệm kỳ 5.

>Lúng túng thị trường dây cáp điện

>Đầu tư doanh nghiệp: Nhìn từ các công ty ngành dây cáp điện

> Cộng đồng doanh nghiệp: Muốn phát triển, phải liên kết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đại hội HECA nhiệm kỳ 5: Liên kết để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO