Yên tâm bay với "3 số 7"

P. NGUYỄN DŨNG| 15/03/2014 06:56

Nếu vụ một chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines mất tích mới đây khiến bạn ái ngại khi sắp phải lên máy bay đi công tác, du lịch... thì hãy an tâm.

Yên tâm bay với

Nếu vụ một chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines mất tích mới đây khiến bạn ái ngại khi sắp phải lên máy bay đi công tác, du lịch... thì hãy an tâm. Theo giới chuyên ngành, vận chuyển hàng không thế giới ngày càng an toàn hơn trong lịch sử 100 năm bay thương mại. Và càng yên tâm hơn khi biết "ba số 7" được đánh giá là một trong những dòng máy bay an toàn nhất hiện nay.

Đọc E-paper

B777-200ER của Malaysia Airlines hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hồng Kông

Từ khi được cấp phép bay thương mại vào năm 1995 (chuyến bay đầu tiên thực hiện bởi United Airlines, Mỹ, hồi tháng 6/1995), gia đình máy bay "ba số 7" của Boeing nổi tiếng là dòng máy bay rất hiệu quả, rất an toàn. Tính đến nay, Boeing đã bán được cho hơn 60 khách hàng khoảng 1.500 chiếc 777, gồm các kiểu: 777-200, 777-200ER, 777-200LR (tầm bay rất xa, có thể bay non-stop 16 tiếng), 777-300ER (kiểu bán chạy nhất). Ngoài ra, còn có kiểu 777F dành để vận chuyển hàng hóa và vài năm tới sẽ có thêm kiểu 777X.

Malaysia Airlines cũng là một hãng bay tốt, an toàn, thành lập từ năm 1947. Hãng hiện khai thác đội 105 máy bay các loại Airbus (có 6 chiếc máy bay khổng lồ A380 và 15 chiếc A330-300) và Boeing (gồm 15 chiếc B777-200ER và rất nhiều chiếc 737-400, 737-800). Trung bình mỗi ngày vận chuyển hơn 37.000 hành khách đến hơn 80 địa điểm ở Malaysia và ngoài nước.

Do cạnh tranh ác liệt, giá nhiên liệu tăng cao, hãng báo cáo bị lỗ mấy quý liên tiếp và cho biết từ ngày 30/4 tới đây sẽ ngừng khai thác đường bay Kuala Lumpur - Los Angeles. Như vậy, Malaysia Airlines sẽ không còn đưa máy bay của mình đến bất cứ điểm nào ở Bắc Mỹ nữa, chuyển hẳn sang khai thác nhiều chuyến bay liên danh, chuyến bay liên tuyến với American Airlines (cùng là thành viên trong Liên minh Hàng không Oneworld) qua các địa điểm ở châu Âu cùng là điểm đến của Malaysia Airlines và American Airlines.

Ngoài ra, Malaysia Airlines đang chờ chính phủ đồng ý chương trình cải tổ, trong đó có việc đặt mua khoảng 100 máy bay mới, tiết kiệm nhiên liệu để thay cho các máy bay đã qua nhiều năm sử dụng. Malaysia Airlines đã có hơn 23 năm bay đến Việt Nam. Hãng không sử dụng 777 ở hai đường bay Kuala Lumpur - TP.HCM, Kuala Lumpur - Hà Nội mà dùng máy bay loại nhỏ, một hành lang Boeing 737-400.

Theo các chuyên gia hàng không, với chỉ hai động cơ phản lực, dòng máy bay 777 đã góp phần quan trọng xóa đi quan niệm để bay đường xa được an toàn thì phải cần đến máy bay gắn 4 động cơ phản lực (dòng 747 của Boeing; dòng A340 của Airbus), hoặc 3 động cơ (như MD-11 nay gần như tuyệt tích). Thật vậy, 777 là loại máy bay 2 động cơ phản lực đầu tiên được FAA (Mỹ) cấp chứng nhận ETOP 180 (extended-range twin-engine operational performance), tức dù khi có một động cơ bị hỏng nhưng vẫn có thể bay an toàn thêm 180 phút trên đại dương/vùng hoang vu rồi mới hạ cánh ở sân bay gần nhất.

Nhờ vậy, nhiều hãng đã có thể khai thác các tuyến bay non-stop kéo dài 15 - 16 tiếng đồng hồ, từ New York đến Hồng Kông; từ Los Angeles đến Singapore; từ Los Angeles đến Auckland...

Cách nay khoảng 16 năm, khi Air France lần đầu đưa 777 bay từ Paris đến TP.HCM, báo giới và giới hàng không đã thích thú ngắm nhìn khi chiếc máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ngỡ ngàng khi đứng trước con "chim sắt" trang bị hai cỗ máy vĩ đại đến mức hai, ba người cao to có thể đứng thẳng trong lồng động cơ chứa đủ một hàng 5 ghế hạng phổ thông.

Có ba nhà sản xuất động cơ đã đầu tư phát triển loại động cơ phù hợp với dòng máy bay 777, là General Electric (Mỹ) với động cơ GE90; Pratt&Whitney (Mỹ) với động cơ PR4000 và Rolls-Royce (Anh) với động cơ Rolls-Royce Trent 800. Động cơ Rolls-Royce Trent 800 trang bị trên nhiều chiếc 777-200ER của một số hãng có lực đẩy khoảng 33,8 tấn, giúp máy bay có thể đạt vận tốc hành trình gần 1.000km/g. Động cơ mạnh, 777 có thể bay rất xa mà chở số hành khách và hàng hóa cộng chung nặng 155 tấn, trọng lượng tối đa lúc cất cánh là 300 tấn!

Hành khách Việt rất quen với dòng 777, vì ngoài số 10 chiếc 777-200ER của Vietnam Airlines (làm chủ 4 chiếc, thuê 6 chiếc) ra còn nhiều hãng quốc tế sử dụng 777 ở các đường bay đến Việt Nam. Nhiều năm liền, Singapore Airlines khai thác hai tuyến Singapore - TP.HCM và Singapore - Hà Nội toàn bằng máy bay 777-200, chỉ mới gần đây mới sử dụng thêm A330-300. Còn Air France, Cathay Pacific, Emirates Airlines, EVA Airways... hiện bay đến Việt Nam với 777-300ER, loại bán chạy nhất trong dòng máy bay "ba số 7".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yên tâm bay với "3 số 7"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO