Tranh đường phố xuất sắc của năm 2014

NGÃ VÂN/DNSGCT| 19/07/2014 01:04

Mới nửa năm 2014 nhưng các biên tập viên của tạp chí Complex đã có thể chọn ra những bức tranh xuất sắc trong số hàng trăm tác phẩm công cộng đã được các họa sĩ đường phố vẽ ở nhiều nước trên thế giới.

Tranh đường phố xuất sắc của năm 2014

Mới nửa năm 2014 nhưng các biên tập viên của tạp chí Complex đã có thể chọn ra những bức tranh xuất sắc trong số hàng trăm tác phẩm công cộng đã được các họa sĩ đường phố vẽ ở nhiều nước trên thế giới.

Đọc E-paper

Từ các nhà xưởng bị bỏ hoang ở Mỹ cho tới các bức tường rào ở vùng nông thôn Ý, từ các đô thị ở Brazil cho tới vùng biển New Zealand…, chưa bao giờ nghệ thuật đường phố lại phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ như vậy, với những gì được các nghệ sĩ trẻ hôm nay thực hiện.

Tranh Nada của Axel Void ở Mexico

Đứng đầu danh sách là bức tranh có tên Nada của họa sĩ Axel Void, được vẽ trên một toa xe lửa cũ, không còn sử dụng ở bang Oaxaca miền Nam Mexico, mô tả một dân nhập cư bị tấn công khi đang đi trên các chuyến tàu chở hàng xuôi ngược trên đất nước Mexico, từ miền Nam tới miền Bắc, với ý định sẽ vượt biên giới sang đất Hoa Kỳ. Nó được vẽ từ một câu chuyện có thực về một dân nhập cư khi đang đi trên con tàu được gọi tên là “Ác thú”.

Từ mười năm trước, một nhà ga ở bang Oaxaca đã bị bỏ hoang, những người từng làm việc tại nhà ga ấy thất nghiệp, phải sống trong các toa tàu cũ, dần dà nơi đây phát triển thành một cộng đồng dân cư và nhà ga cũ nay được gọi là “Bảo tàng xe lửa”. Từng du hành khắp thế giới, Axel Void đã dừng chân ở “Bảo tàng xe lửa” để vẽ bức Nada, một tác phẩm đường phố không chỉ mang tính biểu tượng về số phận người nhập cư vốn ngày càng đông mà còn được thể hiện với tay nghề hội họa cao.

Tranh của Case Ma’Claim và Pixel Pancho tại gallery Bushwick Collective ở khu Brooklyn, New York

Chủ nhân gallery Bushwick Collective đã mời nhiều họa sĩ đường phố vẽ trên các bức tường của mình, mới nhất là bộ đôi Case Ma’Claim và Pixel Pancho với một tác phẩm kích thước lớn, kết hợp sở trường của mỗi họa sĩ. Với Case Ma’Claim là khả năng dùng màu sắc điêu luyện, đặc biệt là với màu xanh lá ma quái, còn với Pixel Pancho là vẽ các cơ phận máy móc phức tạp. Bức tranh còn mang ý nghĩa máy móc đã can dự quá sâu vào cuộc sống con người.

Tranh của Etnik ở Ý

Etnik là một trong số ít họa sĩ được mời dự Liên hoan nghệ thuật đường phố Memorie Urbane 2014 ở Fondi (Ý); ở đó anh đã vẽ trên các bức tường một ngôi nhà bỏ hoang ở vùng núi một bức tranh với những đồ vật hình kỷ hà trôi nổi trong không gian, gây ấn tượng độc đáo với khách dự liên hoan cũng như cư dân địa phương ở Fondi.

Tranh của Deeker, Keely và Sweet Toof ở New York

Ba họa sĩ đường phố ở New York là Keely, Deeker và Sweet Toof đã cùng vẽ một bức tranh tường thể hiện sự trần trụi, hỗn độn của lĩnh vực nghệ thuật công cộng. Đối tượng của mỗi người kết hợp lại thành một thực thể kinh dị nhưng hấp dẫn và lôi cuốn người xem.

Tranh của Defer, Norm và Kamea Hadar ở Honolulu

Mỗi năm, tại Honolulu (Hawaii), họa sĩ Kamea Hadar lại gây kinh ngạc cho công chúng trên đảo và du khách với những tranh đường phố được anh vẽ cùng với các cộng sự (vì thường tranh có khổ rất lớn); năm nay Kamea Hadar mời Defer và Norm cùng vẽ trên một mặt ngoài của quán cà phê Fresh. Đó là một bức chân dung với rất nhiều ký hiệu ngôn ngữ phức tạp đi cùng.

Tranh của Phlegm ở New Zealand

Được vẽ trên một tháp nước bên bờ biển ở Dunedin, bức tranh của Phlegm vẽ một con chim biển quay trở về nơi nó được sinh ra sau thời gian di trú. Chọn được điểm lý tưởng để vẽ, tranh của anh là tiếng nói chống lại sự biến đổi những bản năng tự nhiên của loài vật gây bởi con người.

Còn nữa những Ozmo và Gabriel Specter với tranh tường ở New York, Jessie Unterhalter và Katey Truhn với tác phẩm công cộng ở Baltimore, Jaz với tranh tường ở Rome (Ý), Kashink với tác phẩm ở Montreal (Canada)…

>Chuyện thần tiên của một họa sĩ vẽ tranh đường phố
>Tranh đường phố phản đối World Cup

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tranh đường phố xuất sắc của năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO