Nghệ sĩ trẻ và triển lãm "Trên trời rơi xuống"

HOÀNG LINH LAN| 11/06/2014 04:46

Sự dấn thân vào tự do là cả một cuộc hành trình dài, dài thật dài, mà đôi khi chúng ta tưởng chừng chẳng thể tìm thấy, mà đôi khi chúng ta gục ngã khi vừa chợt nhận ra..."

Nghệ sĩ trẻ và triển lãm

"Sự dấn thân vào tự do là cả một cuộc hành trình dài, dài thật dài, mà đôi khi chúng ta tưởng chừng chẳng thể tìm thấy, mà đôi khi chúng ta gục ngã khi vừa chợt nhận ra...", Hoàng Nam Việt nói về bức tranh sơn dầu của anh mang tên "Tự do" mà như đang nói về hành trình tìm lối đi của những nghệ sĩ trẻ.

Đọc E-paper

Nguyễn Uyên Minh, "Chợ Chiều" từ bộ Những câu chuyện Sài Gòn, 2013, ảnh kỹ thuật số

Câu chuyện của những người trẻ nhiều nghĩ suy

Sở dĩ triển lãm có cái tên hết sức ngộ nghĩnh vì những gương mặt trẻ tham gia lần này chưa từng có bất kỳ triển lãm nào trước đó. Mười nghệ sĩ trẻ hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM, gồm: Đỗ Thanh Lãng, Hoàng Nam Việt, Lê Nguyễn Duy Phương, Lê Vũ Anh Nhi, Ngô Đình Bảo Châu, Nguyễn Đức Đạt, Nguyễn Uyên Minh, Nguyễn Vương Thảo, Phạm Vương và Trần Minh Đức lần đầu giới thiệu các tác phẩm của họ đến với công chúng dưới sự "bảo trợ" của Sao La và Galarie Quỳnh.

Nếu như Đỗ Thanh Lãng say mê màu aryclic với giấy khắc họa thứ tưởng chừng như bất định và mơ hồ "cảm xúc" đời người qua những "biểu đồ”, thì Nguyễn Uyên Minh lại đắm đuối với chiếc máy ảnh để "vẽ” lên Những câu chuyện Sài Gòn. Ảnh của Uyên Minh chân thực và có chiều sâu, đủ đánh thức những điều thường nhật dễ lãng quên.

>Ấn tượng với nghệ thuật khắc lá
>Biến rác thải thành tác phẩm nghệ thuật nghìn đô
>
Nghệ thuật hồi sinh trên đống tro tàn
>Một thế giới nghệ thuật thu nhỏ
>
Nghệ thuật dưới mái nhà sàn
>Nguyễn Quân: “Chúng ta đang thiếu giới sưu tầm nghệ thuật”

Trong khi Ngô Đình Bảo Châu ngẫm về sự mâu thuẫn giữa lựa chọn, chủ ý và tình cờ trong cuộc đời như một ván gieo xúc xắc, thì Nguyễn Đức Đạt lại băn khoăn trước những thang bậc giá trị được sắp xếp theo truyền thống, nề nếp mà ở đó nhân dạng vừa cụ thể, vừa nhạt nhòa và cả những điều khó thổ lộ qua tác phẩm sắp đặt đa chất Cái tủ. Lê Vũ Anh Nhi lại trăn trở với sự tuyệt chủng của loài chim Dodo và ý thức về thiên nhiên qua tác phẩm Từ cuội đến hoa...

Mười gương mặt là 10 ý niệm, quan niệm thẩm mỹ khác nhau, chất liệu khác nhau, thể loại khác nhau nhưng trái tim họ đều chung một nhịp đập: hướng về nghệ thuật và khát khao cái đẹp. Như tự sự của Ngô Đình Bảo Châu: "Tôi muốn đem tác phẩm này tới Sao La - một không gian mới cho thực hành nghệ thuật, nơi mà chắc chắn nghệ sĩ khi đến đây có duy nhất sự chọn lựa, đó là nghệ thuật".

Lê Vũ Ý Nhi, "Từ cuội đến hoa", nhiều chất liệu (ảnh chụp-H.L.L)

Nung nấu một không gian nghệ thuật

Nằm trong khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, Sao La là một sáng kiến phi lợi nhuận của Galerie Quỳnh. Với khao khát nuôi dưỡng những ý tưởng và thực hành sáng tạo, Galerie Quỳnh cam kết hỗ trợ hoạt động nghệ thuật đương đại tại Việt Nam.

Dưới sự hỗ trợ của phòng tranh và điều hành bởi Nguyễn Kim Tố Lan và Mai Tùng, hai nghệ sĩ trẻ Sài Gòn, Sao La mang hai nhiệm vụ chính: làm cho nghệ thuật đương đại trở nên gần gũi với công chúng Việt Nam thông qua các chương trình giáo dục, và đồng thời hỗ trợ cộng đồng nghệ thuật đang phát triển của Việt Nam.

Mai Tùng cho biết: "Sao La không chỉ là một nơi để triển lãm, chiếu phim; tổ chức các buổi hội thảo và thuyết giảng mà còn là một không gian thân mật cho các nghệ sĩ trẻ của Việt Nam đến để thử nghiệm, và phát triển những thực hành sáng tạo."

Với những ý tưởng và thực hành khác nhau, qua đó hé lộ những gương mặt năng động và sáng tạo không ngừng trong cộng đồng, "Trên trời rơi xuống" là xuất phát điểm nơi những ý tưởng và các câu chuyện có thể được chia sẻ. Chương trình còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của TOFU và nghệ sĩ media Nguyễn Hải Yến cho phần âm nhạc và trình diễn video trong buổi khai mạc.

Triển lãm mở cửa từ 9-17 giờ, từ thứ Năm đến thứ Bảy và theo lịch hẹn trước, kéo dài đến hết ngày 27/7/2014 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, số 1, đường Lê Thị Hồng Gấm. Một số phiên bản do các nghệ sĩ làm đặc biệt cho Sao La sẽ được bày bán trong buổi triển lãm. Phần lợi nhuận sẽ được dùng cho các chương trình tiếp theo.

Nguyễn Đức Đạt, "Cái tủ”, sắp đặt đa chất (ảnh chụp-H.L.L)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ trẻ và triển lãm "Trên trời rơi xuống"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO