Lại chuyện thẻ hành nghề

BẢO BÌNH| 20/11/2013 02:15

Chiều ngày 8/11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến báo chí về việc cấp thẻ hành nghề biểu diễn cho nghệ sĩ, người mẫu.

Lại chuyện thẻ hành nghề

Chiều ngày 8/11, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến báo chí về việc cấp thẻ hành nghề biểu diễn cho nghệ sĩ, người mẫu.

Đọc E-paper

>Nhạc Việt nhìn từ năm 2013
>Đánh đu với thị phi
>
Tính thẩm mỹ trong ca từ

Theo đó, thẻ sẽ được cấp cho tất cả cá nhân là người Việt Nam đang thường trú trong nước, có phẩm chất đạo đức tốt, không trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự và được cơ quan quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn xác nhận đủ điều kiện cấp thẻ, tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn (trừ các nghệ sĩ nhí) mà không cần hội đồng nghệ thuật thẩm định. Tuy nhiên, khâu hậu kiểm với công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt sẽ được làm rất chặt chẽ.

Đề xuất này, thoạt nghe tưởng sẽ giải quyết được tình trạng hỗn loạn hiện nay trong showbiz Việt nhưng xét kỹ, còn có rất nhiều điều đáng bàn.

Một là, tiêu chí "phẩm chất đạo đức tốt". Người ta băn khoăn không biết nên hiểu như thế nào về tiêu chí này và nếu áp dụng, sẽ có bao nhiêu cá nhân được cho là có "phẩm chất đạo đức" hay lại dẫn đến sự "rối loạn" và dễ dãi trong khâu cấp phát thẻ, nhất là đối với các cá nhân liên tục có những hành vi phản cảm, ứng xử kém văn hóa và phát ngôn bừa bãi, vô ý thức trước công chúng?

Khi mà rất nhiều cá nhân được cho là người nổi tiếng lúc tuyên bố những câu "cũng nổi tiếng" về giới tính, về tình, tiền..., lúc múa may, uốn éo trong mấy bộ đồ kiệm vải, núp bóng nghệ thuật vẫn xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng thì việc cấp thẻ hành nghề cho những cá nhân này không khỏi khiến người ta không "tâm phục khẩu phục".

Trước tình hình bát nháo như trong thời gian qua, việc giám sát chặt chẽ các vi phạm trong biểu diễn là điều nên làm, nhưng ai sẽ làm công việc "hậu kiểm" để đưa ra những quyết định thu hồi, nhất là với những sai phạm không phải ở hành vi biểu diễn, một cách khách quan nhất? Rõ ràng, tính khả thi của cái được gọi là "hậu kiểm" xem ra còn khá hời hợt và lỏng lẻo.

Hai là, nếu như đưa thẻ hành nghề vào áp dụng thì từ các nghệ sĩ đã được phong danh hiệu NSƯT, NSND đến các nhạc sĩ lâu lâu "hứng" lên hát một bài cũng sẽ phải làm đơn xin cấp thẻ!

Đó là chưa kể đến các nghệ sĩ độc lập, các nghệ sĩ tự do... Làm như vậy có phải là tự giẫm lên chân mình và làm khó cho nghệ sĩ không?

Còn nếu hiểu việc cấp thẻ theo kiểu đại trà như cấp chứng minh nhân dân thì thay vì mất thời gian, công sức, tiền của hội họp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nên ban hành Luật Biểu diễn cụ thể (cho người biểu diễn và đơn vị tổ chức biểu diễn) và chiếu theo đúng Luật, ai sai phạm thì phạt thẳng tay.

Bởi thực chất, thẻ hành nghề chỉ có thể quản lý về số lượng chứ không thể quản lý được chất lượng của nghệ sĩ. Quy định do con người đặt ra nhằm nâng đỡ, bảo vệ con người, chứ không phải "trói buộc" con người vào sự phức tạp không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lại chuyện thẻ hành nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO