Hà Nội HOA

KIM HOA| 08/01/2010 08:27

Đón mừng năm mới 2010, bắt đầu từ tối 30/12/2009 đến hết 3/1/2010, một thế giới hoa muôn hương muôn sắc với tên gọi “Lung linh sắc hoa Hà Nội” đã hiện diện giữa trung tâm Thủ đô, bao quanh Hồ Hoàn Kiếm thơ mộng.

Hà Nội HOA

Đón mừng năm mới 2010, bắt đầu từ tối 30/12/2009 đến hết 3/1/2010, một thế giới hoa muôn hương muôn sắc với tên gọi “Lung linh sắc hoa Hà Nội” đã hiện diện giữa trung tâm Thủ đô, bao quanh Hồ Hoàn Kiếm thơ mộng.

Có thể nói, đây là một lễ hội hoa tưng bừng nhất, lớn nhất từ trước đến nay trên đất Hà thành, là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội gồm hơn 80 sự kiện. Đây được coi là sự kiện lớn nhất trong dịp Tết dương lịch năm nay tại Thủ đô.

Với ý tưởng “toàn bộ không gian Hồ Gươm sẽ được mặc áo hoa”, ngay giữa hồ Hoàn Kiếm, các bè hoa tươi kết nối nhau làm thành chữ số “1.000" và tạo nên một điểm nhấn trữ tình, bắt mắt. Đặt tại vườn hoa Lý Thái Tổ, biểu tượng Rồng thiêng rất uy nghi do các nghệ nhân TP.HCM làm từ hoa quả tươi, cao tới 6m, bao quanh gồm một tổ hợp rồng chầu 9 con kết bằng hoa, thể hiện sự trường tồn của các vương triều Lý trong suốt 215 năm trị vì đất nước...

Đường Đinh Tiên Hoàng trở thành nơi hội tụ của những biểu tượng tâm linh, biểu tượng văn hóa và lịch sử của nghìn năm văn vật đất Thăng Long mà chất liệu chính vẫn là hoa tươi 100% tạo thành. Tại khu vực trung tâm, biểu tượng Hà Nội được kết từ 1.000 bông hoa cúc vàng rực rỡ. “Trống hội ngàn năm” - một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bằng trống và hoa, đặc sắc về ý nghĩa thẩm mỹ và đầy chất lễ hội. Cùng với trống và hoa, các nghệ nhân Hà Nội đã khéo léo dệt 1.000 đóa hoa thành tà áo dài có chiều dài tới 10m. Đây chính là một trong ba tác phẩm đẹp nhất lễ hội, được “chấm” vào danh sách kỷ lục về hoa Việt Nam. Bức “Chiếu dời đô” kết bằng hoa và “Bình hoa sen mây” cao 5m, đường kính 1m do các nghệ nhân làng mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ) thực hiện suốt ba năm trời cũng là những tiểu cảnh được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam thẩm định và chính thức công bố xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Không chỉ có hoa, lễ hội “Phố hoa” còn có sự đóng góp của tre trúc, trầu cau, cỏ dại và nhiều cây xanh cũng như các vật liệu kiến trúc khác. Chúng phát huy công năng rất đặc biệt khi tham gia tái hiện làng hoa Võng Thị và làng hoa Nghi Tàm với lúa, với hoa, sân gạch, giếng đá ong; làng Bát Tràng và gốm nung; Quốc Tử Giám với biểu tượng Khuê Văn Các; hay sông Hồng với hình ảnh cây cầu Long Biên nối liền ba thế kỷ; đường phố Hà Nội đầu thế kỷ với “tàu điện leng keng khuya sớm một thời”... Sự sáng tạo không giới hạn với chất liệu tuyệt vời là hoa cỏ, cây cối của thiên nhiên quả thực đã khiến Hà Nội trở nên lung linh hơn, lộng lẫy hơn, kỳ vĩ hơn trong ký ức và hiện tại.
Lễ hội hoa còn có sự tham gia của các nghệ nhân đến từ Trung Quốc, Thái Lan... với các tác phẩm sắp đặt đặc sắc. Ba chục ngàn bông tuy-líp do Đại sứ quán Hà Lan tặng đặt tại đền Bà Kiệu, chiếc đồng hồ - quà tặng của Đại sứ quán Thụy Sĩ... cũng dự phần, khiến đêm và ngày Hà Nội bước vào năm mới 2010 thêm phần hương sắc.

Trước đại lễ ngàn năm Thăng Long – Hà Nội

Một trăm trống đồng mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

là ý tưởng của Liên chi hội Di sản Văn hóa Lam Kinh (Hội Cổ vật Thanh Hóa) phối hợp với Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam và Công ty Hữu Nghị Á Châu. Lễ “chập lò” (lễ nổi lửa) đúc 100 chiếc trống đồng đã diễn ra mới đây tại Thanh Hóa sau nghi lễ truyền thống tế cáo thần Đồng Cổ (thần trống đồng) và các bậc thánh nhân tiên tổ xin phép nổi lửa đúc trống đồng. Ngọn lửa được các nghệ nhân đúc đồng xứ Thanh đón nhận từ khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - thành phố Thanh Hóa và rước về Lò Đúc.

Chương trình du lịch võ thuật, Hành trình qua các kinh đô Việt cổ và Hanoi City tour là ba sản phẩm du lịch mới vừa được xây dựng để phục vụ du khách dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Theo đó, các lò võ ở Ứng Hòa, Sơn Tây, Thạch Thất... đã được khảo sát đưa vào chương trình khai thác các nét tiêu biểu, đặc sắc của võ thuật cổ truyền Hà Nội và được coi là sản phẩm du lịch kết hợp với chữa bệnh dựa trên châm cứu, bấm huyệt, tác động của khí công và các phương thuốc đã được sử dụng trong võ thuật. Hà Nội cũng đã trù tính hợp tác với các tỉnh Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên - Huế để thực hiện chương trình Hành trình qua các kinh đô Việt cổ, giới thiệu cho du khách những di tích lịch sử và văn hóa trong quá trình dời đô, định đô của các triều đại trong suốt chiều dài lịch sử nước Việt. Riêng chương trình tham quan thành phố Hà Nội (Hanoi City tour) hứa hẹn sẽ mang đến cái nhìn toàn diện về Hà Nội, giúp du khách hiểu thêm về thủ đô ngàn tuổi. Theo đó, các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc trên các tuyến phố, tuyến đường đều được khai thác, điều mà trước đó hầu hết các chương trình du lịch còn bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hà Nội HOA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO