Brunnen êm đềm ven hồ lớn

P. NGUYỄN DŨNG| 30/03/2018 08:00

Phía cuối hồ Lucern (Thụy Sĩ) về hướng đông nam có một thị trấn nghỉ mát rất nổi tiếng, từng là điểm đến của các vua, chúa đầy uy quyền, giàu có ở châu Âu hồi những thế kỷ trước. Đó là Brunnen - nơi mà Winston Churchill (sau này là Thủ tướng Anh thời Thế chiến thứ II) - đã đến hưởng tuần trăng mật cùng vợ là bà Clementine vào năm 1910.

Tàu hơi nước Uri gần bờ Brunnen

Tàu hơi nước Uri gần bờ Brunnen

Đoàn chúng tôi gồm 14 khách của Công ty Discover the World Việt Nam, tuy không là những công chúa, hoàng tử hoặc bá tước, nam tước nào cả nhưng đã may mắn được một thoáng hưởng nhàn tại Brunnen, thuộc tổng Schwyz của Thụy Sĩ - đất nước với rất nhiều hồ nước lớn trên các dãy núi cao, như hồ Lucerne rộng đến 114km2 và có chiều dài hơn 30km vòng qua, uốn lại các ngọn núi.

Từ Lucerne - thành phố bên sông Reuss, được mệnh danh là "Thủ đô du lịch Thụy Sĩ”, du khách có thể chọn xe hơi hoặc tàu điện để đến những ngọn núi quanh năm phủ tuyết trắng như Rigi, Pilatius và Titlis... mà ngoạn cảnh, giải trí, nghỉ dưỡng.

Brunnen chớm mùa hoa nở

Brunnen chớm mùa hoa nở

Họ cũng có thể mua vé tàu hơi nước khởi hành từ bến tàu du lịch rất gần khu phố cổ của Lucerne để lênh đênh trên mặt hồ dài, rộng trong mấy tiếng đồng hồ, lần lượt cập vào những bến nhỏ của những ngôi làng thật hiền hòa, xinh đẹp với những cái tên khó đọc, khó nhớ như Altdorf, Brunnen, Burgenstock, Gersau, Vitznau, Weggis... Khi con thuyền dừng ở bến Fluelen, du khách chuyển qua tàu điện chạy xuôi về miền nam, vượt qua đèo ngoạn mục Gotthard thì đến Ticino của  nước Ý để từ đó có thể đi tiếp đến những địa chỉ du lịch nổi tiếng như Lugano, Locarno, Lake Maggiore... và Milan.  

Năm 1315 tại Brunnen, đại diện của các địa phương Thụy Sĩ đã hội tụ trong một nhà nguyện nhỏ gần bờ hồ quyết định hợp nhất, trở thành Liên bang Thụy Sĩ (gồm 26 tổng) mà chúng ta biết ngày nay. Nhà nguyện rất nhỏ, tọa lạc khiêm tốn bên con đường dài chạy dọc suốt thị trấn Brunnen, nối nhà ga đường sắt với bến tàu. Chúng tôi đến Brunnen vào trưa một ngày cuối tuần nên đường phố vắng vẻ, trông thật yên  bình, tuy có hơi buồn đối với những cư dân đã quen với bầu không khí tất bật, náo nhiệt của TP.HCM.

Dao mini Victorinox

Dao mini Victorinox

Nằm đối diện khúc cua gần cuối hồ lớn, Brunnen từng có thời náo nhiệt, phát triển sầm uất khi giữ vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa giao thương giữa miền núi phía tây bắc và miền sông hồ phía đông nam, xuống đến tận nước Ý. Đó là quãng thời gian từ cuối thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XX. Những đoàn xe ngựa kéo chất đầy hàng hóa của các nhà nông, nhà chăn nuôi ở miền bắc xếp hàng chờ bên bến tàu. Tàu đến, hàng hóa từ miền nam được dỡ xuống, hàng hóa từ miền bắc được chất lên. Cùng theo đó là những đoàn lữ khách đi tìm không gian mới, cảnh đẹp lạ.

Từ nhà ga đường sắt rảo bộ về hướng bờ hồ khoảng 15 phút, chúng tôi đã đến nơi mà rất nhiều người trên thế giới muốn đến, đặc biệt là các chàng trai và các chú lính. Đó là một không gian nho nhỏ, ấm cúng với những phòng bán hàng, phòng trưng bày, bảo tàng nằm sâu trong lòng đất. Bên ngoài gắn biển "Swiss Knife Valley Visitor Center" -  showroom của Victorinox, thương hiệu đặc trưng của "chất lượng hàng sản xuất tại Thụy Sĩ ".

Brunnen - thành phố yên bình

Brunnen - thành phố yên bình

Nhắc đến Victorinox, nhiều người nhớ đến dao Thụy Sĩ mà từ hơn trăm năm qua đã là sản phẩm tiện dụng không thể nào thiếu. Buổi ban đầu (năm 1884) chỉ là một cái lò rèn làm dao thủ công do ông Karl Elsener và mẹ ông là bà Victoria lập ra, nay nhà Victorinox (ghép từ Victoria và inox từ năm 1921) mỗi ngày tiêu thụ khoảng 28.000 con dao Thụy Sĩ  với hơn 100 kiểu mẫu khác nhau và 32.000 dụng cụ bỏ túi với hơn 260 kiểu mẫu tại hơn 120 nước khắp thế giới.

Thương hiệu Victorinox nay còn gắn trên các loại dụng cụ nhà bếp, đồng hồ, balô, vali... và nước hoa. Dĩ nhiên, khi đoàn chúng tôi bước ra khỏi nơi ấy thì túi xách mỗi người đã nặng thêm một chút vì có dao Thụy Sĩ mua về làm quà.
Lại rảo bộ thêm khoảng 15 phút về hướng có ngọn núi trắng nhô cao trên mặt hồ nước rộng lớn, chúng tôi đã hiện diện ở một bến tàu du lịch tuy rất nhỏ bé nhưng lại rất nổi tiếng.

Seehotel Waldstatterhof - khách sạn cổ ven bờ hồ

Seehotel Waldstatterhof - khách sạn cổ ven bờ hồ

Nữ hoàng Anh Victoria, Nữ hoàng Hà Lan Wilhelmina, Vua Tây Ban Nha Alfonso XII... và những triết gia, nhà văn, nhạc sĩ, họa sĩ tài danh như Hans Christian Andersen, Goethe, Richard Wagner, J.M.W Turner... đã từng đứng trên bến này ngắm hồ nước xanh ngọc và sau đó dùng bữa, nghỉ ngơi trong Seehotel Waldstatterhof - một khách sạn cổ rất sang trọng, có truyền thống đón tiếp dòng khách quyền quý, sang giàu từ trên 140 năm qua.

Dùng bữa trưa với món ức gà hầm thơm mềm thấm đậm nước sốt Tandori kết hợp với vang sủi tăm và vang đỏ sản xuất ngay trên đất nước Thụy Sĩ, được phục vụ bởi những nhân viên bước đi thật uyển chuyển và  nhẹ nhàng, không gây một tiếng động, rồi xem quý ông lớn tuổi biểu diễn thổi tù và núi Alps trong căn phòng có tầm nhìn rộng khắp mặt hồ, chúng tôi thoáng cảm nhận mình cũng là những quý khách khá giả rất được trọng thị. Bên ngoài phòng ăn sang trọng trải thảm dày màu xanh lá, trên tường của phòng tiếp tân, chân dung ngài Churchill đang cười vui và ra dấu chữ V chiến thắng với chúng tôi!  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brunnen êm đềm ven hồ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO