Đề xuất thuế với game online: Bảo hộ… ngược ?!

THU HÀ| 09/10/2014 06:48

Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng cho bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức thuế suất 10%.

Đề xuất thuế với game online: Bảo hộ… ngược ?!

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, bộ này đề xuất Thủ tướng cho bổ sung game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ game online có tính chất học tập đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến).

Mức thuế suất mà Bộ Tài chính đề xuất là 10%. Dự kiến nếu áp dụng, số thuế tiêu thụ đặc biệt cho lĩnh vực này vào khoảng 650 tỷ đồng/năm.

Về mặt hình thức, đề xuất nói trên của Bộ Tài chính “đánh” vào nhà phát hành game và chủ cửa hàng Internet. Tuy nhiên để duy trì hoạt động thì những đơn vị này buộc phải tăng giá phát hành game và dịch vụ để bù vào.

Bởi thế, trước các quy định ngày càng siết chặt của cơ quan quản lý, không chỉ các doanh nghiệp game mà cả người chơi đều cảm thấy đang bị dồn ép.

Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó giám đốc phụ trách truyền thông VTC Game trăn trở: “Các quy định về quản lý, cấp phép game online đã lạc hậu và khó áp dụng vào thực tế hoạt động của lĩnh vực game online”.

Ngành công nghiệp game online rất cần những chế tài để giới hạn và bảo vệ người chơi.

Tuy nhiên, những quy định can thiệp cả vào đời tư, thói quen của game thủ cũng như việc đánh thuế trong thời điểm sản phẩm sản xuất trong nước chưa đủ mạnh để thay thế sản phẩm ngoại nhập (chính thức và lậu) sẽ làm hạn chế năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội.

Một game do doanh nghiệp trong nước sản xuất

Như thế khác nào bảo hộ cho sản phẩm nhập khẩu!

Trên thực tế, các sản phẩm trò chơi điện tử được cấp phép tại Việt Nam đều được các cơ quan chức năng thẩm định về nội dung, đảm bảo phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, trong khi game online lậu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… đều không được kiểm duyệt.

3 năm trước đây, ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VNG - từng bày tỏ bức xúc: “Chúng tôi phải xin rất nhiều giấy phép cho hàng loạt dịch vụ sản phẩm của công ty, trong khi những sản phẩm lậu của nước ngoài mà mình đang phải cạnh tranh trực tiếp thì lại chẳng cần giấy phép gì. Chúng ta đang đá trên sân nhà nhưng thua về trình độ và năng lực, lại còn bị trọng tài “thổi ép” thì làm sao thi đấu?”.

Như vậy, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp game trong thời điểm này chưa biết có giúp tăng ngân sách như tính toán của Bộ Tài chính hay không, nhưng chắc sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiều doanh nghiệp game bị “chết non”.

Điều đó còn gián tiếp kìm hãm sự phát triển ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung.

Trong tình hình hiện nay, có lẽ cần nhiều hơn nữa các cuộc trao đổi, góp ý từ nhiều góc độ, để vấn đề được mổ xẻ một cách kỹ càng. Có như thế, các chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống và tạo ra những biến chuyển tích cực cho nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đề xuất thuế với game online: Bảo hộ… ngược ?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO