Quốc tế

Mexico khẳng định sẽ trả đũa nếu Mỹ áp thuế lên thép và nhôm

VP 01/03/2024 07:58

Bộ trưởng Kinh tế Mexico, bà Raquel Buenrostro mới đây cho biết, nước này sẽ trả đũa, nếu Mỹ áp thuế lên các mặt hàng thép và nhôm.

Bà Buenrostro nói tại 1 cuộc họp báo rằng, nhiều tiếng nói ở Hoa Kỳ kêu gọi áp thuế đối với thép nhập khẩu từ Mexico, là có động cơ chính trị và không tốt cho thương mại song phương.

canacar.com.mx-app-uploads-2022-10-_buenrostro.jpeg
Bộ trưởng Kinh tế Mexico, bà Raquel Buenrostro - Ảnh: Canacar

Bà chia sẻ tiếp: “Nếu Mỹ áp thuế lên hàng hóa của chúng tôi, nói một cách hợp pháp Mexico có quyền trả đũa. Chúng tôi sẽ áp thuế lên một số mặt hàng của họ với tác động tương tự. Đó là lý do tại sao tôi nói rằng, điều này không nên xảy ra. Mọi thứ đều được tính tới khả năng có đi có lại.”

Bà Buenrostro đầu tháng 2 đã gặp trực tuyến với Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, người trước đó yêu cầu Mexico giải quyết sự gia tăng đang diễn ra, về việc thép từ Mexico tràn vào Hoa Kỳ ngày càng nhiều. Đồng thời cảnh báo Washington có thể khôi phục thuế đối với thép và nhôm của quốc gia láng giềng.

Hoa Kỳ cũng cáo buộc Mexico thiếu minh bạch, về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm thép và nhôm xuất sang Mỹ.

Về vấn đề này, bà Buenrostro giải thích: “Từ khi 2 bên bắt đầu đàm phán, chúng tôi đã thực hiện nhiều công việc như trình bày nãy giờ. Một trong số đó là tạo ra mã chung, để chuẩn hóa với hệ thống của Mỹ, nhằm truy xuất và phân loại thép. Nói cách khác, chúng tôi tạo ra đồng thuận trong vấn đề thống kê, để phía Mỹ sử dụng. Phía Mỹ và Mexico dễ dàng sử dụng hệ thống này, so sánh và đối chiếu trên cùng 1 ngôn ngữ.”

Thời gian qua, nhiều dấu hiệu cho thấy, Mexico đã nhập khẩu thép từ Trung Quốc với số lượng lớn. Một phần thép giá rẻ dư thừa được xuất tiếp sang Hoa Kỳ, gây méo mó thị trường. Do đó, nhiều tiếng nói từ nội bộ Hoa Kỳ, kêu gọi phải cứng rắn hơn với nước láng giềng phía Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mexico khẳng định sẽ trả đũa nếu Mỹ áp thuế lên thép và nhôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO