Thời sự

Bộ Tài chính vẫn kiến nghị áp thuế nhập khẩu 50% với thuốc lá điện tử

Thanh An 11/03/2024 - 10:40

Mặc dù Bộ Y tế và một số doanh nghiệp đã có kiến nghị không quy định thuốc lá điện tử và các sản phẩm liên quan vào Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi nhưng Bộ Tài chính vẫn muốn áp thuế nhập khẩu 50% đối với mặt hàng này.

Trước các kiến nghị phản đối áp thuế nhập khẩu 50% đối với thuốc lá điện tử, Bộ Tài chính lập luận rằng việc quy định thuế suất như trên là cần thiết và phù hợp, và điều này đã được Chính phủ đồng thuận.

thuoc-la-dien-tu-la-gi.jpg
Trước các kiến nghị từ Bộ Y tế và một số doanh nghiệp, Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất áp thuế nhập khẩu 50% đối với thuốc lá điện tử

Bởi thuốc lá điện tử và các sản phẩm liên quan là hàng hóa đã có mã trong Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam nên phải quy định về thuế suất để áp dụng trong trường hợp được phép lưu hành.

Liên quan đến mức thuế 50%, trước đây, theo cam kết của Việt Nam về các mặt hàng thuốc lá điện tử trong WTO tại thời điểm gia nhập chỉ ở mức thuế 5%. Khi áp thuế 50% đối với mặt hàng này, Bộ Công thương đã có kiến nghị cần rà soát lại quy định để đảm bảo phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO.

Phản hồi về kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết thuốc lá điện tử (dung dịch và thiết bị) chỉ mới được quy định, thời điểm xây dựng cam kết WTO chưa có. Vì vậy, khi xây dựng Nghị định 26 năm 2023 về thuế suất MFN (thuế nhập khẩu Việt Nam áp dụng cho hàng hoá từ các nước thành viên WTO và phải tuân thủ cam kết WTO của Việt Nam) đối với thuốc lá điện tử, Chính phủ đã thống nhất mức thuế suất MFN là 50%. Việc áp thuế 50% đối với thuốc lá điện tử là để đảm bảo quản lý tương tự các mặt hàng thuốc lá truyền thống khác, đồng thời hạn chế tác động tiêu cực khi được lưu hành.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử vẫn chưa được phép lưu hành nên việc quy định mức thuế như trên sẽ không tác động đến ngân sách Nhà nước, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, không ảnh hưởng đến cam kết WTO.

Trước đây, khi xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đã có tờ trình gửi Chính phủ, nêu rõ thuốc lá là mặt hàng nhạy cảm cao và thuộc diện phải quản lý chuyên biệt. Do đó, kể từ khi gia nhập WTO đến nay và trong suốt quá trình đàm phán các hiệp định tự do thương mại (FTA), Việt Nam luôn có quan điểm thống nhất giữ mức cam kết thuế tối đa, không cắt giảm thuế xuất, nhập khẩu, hoặc nếu phải giảm, sẽ kéo dài thời gian cắt giảm nhất có thể.

Việt Nam được biết đến là một trong những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Ngoài các sản phẩm thuốc lá truyền thống, gần đây trên thị trường thuốc lá Việt Nam còn xuất hiện các loại thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, chủ yếu là nhập lậu từ bên ngoài.

Bộ Y tế đã từng có đề xuất cấm lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Việt Nam nhằm giảm thiểu hệ lụy do loại hàng hóa này gây ra đối với sức khỏe, xã hội và môi trường, đặc biệt là đối với trẻ em, thanh thiếu niên Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính vẫn kiến nghị áp thuế nhập khẩu 50% với thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO